Chồng là con trưởng, ngày làm dâu đầu tiên tôi đã thấy tủi thân

Đoàn nhà gái đưa dâu vừa về, cũng là lúc nhà chồng tổ chức ăn uống. Hơn chục mâm cỗ, mọi người ngồi ăn uống. Tôi thì vừa mệt vừa đói, phải chạy đi chạy lại lấy đồ này, lấy món kia. Chưa kể, họ ngồi uống rượu rất lâu khiến tôi ngồi mà buồn ngủ vô cùng sau chuyến đi dài. Những người được nhờ đến nấu nướng, ăn xong họ về hết còn tôi ngồi rửa bát một mình.
Chồng là con trưởng, ngày làm dâu đầu tiên tôi đã thấy tủi thân
Ông nội, rồi đến bố tôi đều là con trưởng. Từ nhỏ, tôi đã biết được làm dâu trưởng vất vả như thế nào. Mẹ lấy bố khi các em của bố còn nhỏ nên coi như phải lo mọi việc, chăm sóc các em. Chưa kể, một năm nhà tôi có đến 14 cái giỗ lớn nhỏ khác nhau, mỗi lần vài mâm cỗ đến vài chục mâm. Cho đến khi tôi và chị gái lớn hơn chút, chúng tôi chỉ giúp mẹ dọn dẹp mâm bát chứ không lo được những việc mà mẹ phải lo. Mỗi lần lễ, tết, thấy mẹ chạy ngược chạy xuôi, có khi cũng chẳng có thời gian mà ngồi ăn. Rồi khi mọi người ra về, mẹ lại dọn dẹp nhà cửa. Tôi và chị gái rất thương mẹ và nghĩ sau này lớn lên sẽ không lấy con trưởng.

Mẹ tôi thấy làm dâu trưởng vất vả nên vẫn thường bảo chị em tôi đừng yêu, đừng lấy con một, con trưởng. Anh rể tôi là con út trong nhà nên coi như chị gái đã thực hiện theo đúng lời mẹ nói. Còn tôi, tránh không được, tôi vẫn yêu và lấy chồng tôi bây giờ. Anh có một chị gái đã lấy chồng nên vừa là trưởng, vừa là út trong nhà. Khi biết tôi yêu anh, mẹ tôi đã không ngừng ngăn cản vì sợ tôi phải khổ khi làm dâu trưởng. Nhưng tôi nghĩ cũng là duyên, là số phải lấy nhau nên vẫn đồng ý lời cầu hôn của anh. Thực sự, nếu chỉ nghe mọi người nói tôi chưa thể thấy những khó khăn đang chờ đợi tôi phía trước.

Chồng là con trưởng, ngày làm dâu đầu tiên tôi đã thấy tủi thân - anh 1

Chồng là con trưởng, ngày làm dâu đầu tiên tôi đã thấy tủi thân (Ảnh minh họa).

Để rồi, ngay sau khi làm lễ cưới tôi đã thấy tủi thân khi là con dâu trưởng. Đoàn nhà gái đưa dâu vừa về, cũng là lúc nhà chồng tổ chức ăn uống. Hơn chục mâm cỗ, mọi người ngồi ăn uống. Tôi thì vừa mệt vừa đói, phải chạy đi chạy lại lấy đồ này, lấy món kia. Chưa kể, họ ngồi uống rượu rất lâu khiến tôi ngồi mà buồn ngủ vô cùng sau chuyến đi dài. Những người được nhờ đến nấu nướng, ăn xong họ về hết còn tôi ngồi rửa bát một mình. Muốn khóc mà tôi không thể nào khóc được. Rửa bát xong, tôi phải quét dọn từ trong nhà ra ngoài sân, thu dọn bàn ghế. Xong mọi việc thì tôi cũng chẳng thiết ăn uống gì nữa. Tôi tắm gội, tẩy lớp trang điểm rồi ngủ thiếp đi.
Hôm sau là lễ lại mặt. Khi từ nhà tôi về, tôi đã thấy khoảng hơn chục mâm đang ngồi ăn. Cũng lại như tối hôm trước, khi mọi người ăn xong, tôi ngồi rửa bát, dọn dẹp nhà cửa cũng đủ mệt. Vừa buồn ngủ vừa mệt, tôi nghĩ biết thế này chẳng lấy chồng. Vì ở nhà, tôi chỉ là người tham gia làm cùng mọi người chứ chưa bao giờ là người duy nhất làm. Khi đã lấy chồng, bố mẹ già, chồng thì ngồi tiếp rượu họ hàng, tôi lại là người làm chính. Tôi làm xong mọi việc thì cũng là giữa chiều rồi. Chồng thấy tôi một mình làm mọi việc lớn nhỏ thì chỉ biết nói thương tôi. Nói thì dễ chứ cũng có ai làm giúp tôi được đâu. Nhà chồng tôi họ hàng nội ngoại khá đông người, tôi đã được chị chồng nói trước rằng giỗ, Tết rất đông khách. Nghĩ đến mọi việc tôi phải làm sắp tới khiến tôi vừa thấy sợ vừa thấy hối hận với quyết định của mình. Chẳng bao lâu đến Tết, lúc còn trẻ thì mong ngày Tết nhưng trong suy nghĩ hiện giờ, tôi chỉ mong Tết trôi qua thật nhanh.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.