Chương trình VTV sai kiến thức lịch sử khiến dân mạng bất bình

Chương trình S-Việt Nam "Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh" phát trên VTV1 xảy ra nhầm lẫn nghiêm trọng khi nói Ngô Quyền là vị anh hùng 3 lần chiến thắng quân Nguyên - Mông.
Chương trình VTV sai kiến thức lịch sử khiến dân mạng bất bình

Chương trình S-Việt Nam "Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh" xảy ra nhầm lẫn nghiêm trọng khi nói Ngô Quyền là vị anh hùng 3 lần chiến thắng quân Nguyên - Mông.

Mở đầu clip, hai MC - một người Việt và một người nước ngoài - trò chuyện với nhau.

MC ngoại quốc hỏi: "Em có biết vị tướng nào đã đánh thắng quân Nguyên - Mông 3 lần và có một trận chiến rất lẫy lừng trên sông Bạch Đằng?". MC người Việt tự tin trả lời: "Chắc chắn đó là Ngô Quyền rồi, điều này thì người Việt Nam nào cũng biết".

Chương trình VTV sai kiến thức lịch sử khiến dân mạng bất bình ảnh 1

Ảnh cắt từ Chương trình S-Việt Nam "Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh".

Tuy nhiên, bản thân câu hỏi đặt ra đã thiếu chính xác. Điều mà người dân nào cũng biết theo lời cô MC người Việt nói lại là nhà Trần ba lần chiến thắng giặc Nguyên Mông xâm lược, trong đó vị tướng Trần Hưng Đạo trực tiếp cầm quân vào năm 1285 và năm 1288 (trận chiến trên sông Bạch Đằng) chứ không phải là Ngô Quyền. Ngô Quyền lãnh đạo nhân dân đánh thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng vào năm 938.

Cả Ngô Quyền và Trần Hưng Đạo đều từng đánh tan giặc ngoại xâm trên dòng sông Bạch Đằng và đền Hàng Kênh được nhắc đến trong chương trình trên đúng là thờ anh hùng dân tộc Ngô Quyền, nhưng việc nói Ngô Quyền 3 lần chiến thắng quân Nguyên - Mông là sai sót quá lớn.

Trả lời trên Zing, chủ tịch Hội Khoa học - Lịch sử Việt Nam - giáo sư sử học Phan Huy Lê -cho biết: "Sai sót như vậy là khó chấp nhận. Chúng ta phê phán học sinh dốt lịch sử mà đến giờ VTV cũng nhầm lẫn thì nghiêm trọng quá".

S-Vietnam là chương trình được VTV liên kết sản xuất với nhiều đơn vị. Hiện tại, phía đơn vị trực tiếp sản xuất và ban biên tập của VTV đều từ chối lên tiếng về sai sót này.

Hiện, nội dung chương trình trên website vtv.vn được gỡ bỏ nhưng clip đang được cộng đồng mạng chia sẻ với nhiều ý kiến trái chiều. Hầu hết đều bày tỏ sự bức xúc đối với kênh truyền hình quốc gia vì tắc trách trong khâu kiểm duyệt nội dung.

Bạn Trần Lâm chia sẻ: "VTV là đài quốc gia mà làm ăn láo nháo quá, từ bản quyền tác giả đến các chương trình liên kết với các công ty truyền thông khác. Buồn".

"Hoang mang về kiến thức lịch sử quá các bác ơi" nickname Anh Thế nói:

"Khổ thân ông Ngô Quyền đang làm vua tự nhiên bị giáng xuống làm tướng" là bình luận của nickname Ngân Hakata.

Một dân mạng khác lại hài hước đặt câu hỏi: "Làm sao Ngô Quyền sống ở thế kỷ 10 có thể 'hiển linh' ở thế kỷ 13 để đánh thắng quân Nguyên - Mông được nhỉ?".

"Bữa trước có học sinh nhầm Quang Trung với Nguyễn Huệ là hai anh em. Đến nay, mới biết cả kênh truyền hình quốc gia cũng có những nhầm lẫn tương tự".

Vân Trang

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.