Chuyện giếng khơi và cơi đựng trầu

Hôn nhân - nó là mối quan hệ mà tôi cứ nghĩ mãi, để nghiệm ra rằng, tuổi thọ của nó phụ thuộc vào chiều rộng của đàn bà và chiều sâu của đàn ông.
Chuyện giếng khơi và cơi đựng trầu

Trong vòng 5 ngày, giữa hai đầu của 1800km, nhận được 3 cuộc điện thoại tư vấn chuyện ly hôn, hoàn toàn từ những người phụ nữ. Đã rất là quen, nhưng mà không tránh khỏi quặn lòng.

Hôn nhân - nó là mối quan hệ mà tôi cứ nghĩ mãi, để nghiệm ra rằng, tuổi thọ của nó phụ thuộc vào chiều rộng của đàn bà và chiều sâu của đàn ông. Nghe thì hơi ngược - vì thường người ta vẫn bảo, để mái nhà êm ấm, đàn bà phải sâu sắc và đàn ông phải rộng lượng. Nhưng có đàn bà nào bảo tôi không sâu sắc, và đàn ông nào bảo tôi không rộng lượng đâu, vậy mà sao những cuộc hôn nhân ấy, những mối quan hệ ấy cứ mỗi ngày thêm nhiều rạn nứt và vỡ toác thế?

Chuyện giếng khơi và cơi đựng trầu - anh 1

Hóa ra, vì đàn bà sâu mà chưa rộng - rộng đủ để gánh gồng trên vai; rộng đủ để bao dung trong lòng mình một người đàn ông của đứa trẻ, của con ngựa bất kham, của khát khao chinh phục, của cái ngã gia trưởng to đùng, và hơn hết, là của người đàn ông những lúc là một xương thịt cũng biết đau và cần nương tựa. Đàn bà còn cần rộng, để biết yêu mình yêu gia đình bớt ích kỷ đi một chút, để biết hy sinh mà quên đi ý niệm ta hy sinh vì ta là phụ nữ hoặc, vì ta là phụ nữ nên ta phải hy sinh. Yêu là hy sinh, hy sinh vì yêu, vậy thôi, ai cũng thế. Giản dị lắm!

Hóa ra, đàn ông cũng chưa đủ sâu dẫu cho đời vẫn bảo "đàn ông nông nổi giếng khơi" đi nữa. Sâu đủ để thấm cái tình của người phụ nữ bên mình, sâu đủ để mở lòng quảng đại, và vững vàng làm điểm tựa cho những bốc đồng, những yếu đuối, những hờn ghen, những ích kỷ đàn bà, sâu để biết sự kiềm chế cũng là một hy sinh, cũng là một cách yêu thương. Một chút chiều sâu ấy thôi, là đủ làm nên cái dịu dàng mà trượng phu rất đàn ông.

Rồi nhìn lại, chợt thấy, mỗi người chúng ta, đều đã đòi hỏi phía người kia quá nhiều! Cho đi ai chẳng mong nhận lại, nhưng mà, không nhận lại thì cũng đã làm sao chứ? Vốn dĩ mối quan hệ tình cảm, đâu có bao giờ sòng phẳng? Và, kỳ vọng ít thôi, thì tự bớt gánh nặng, bớt thất vọng, bớt phiền hà, bớt khổ!

Cuộc sống vẫn buồn tênh, nhưng mà nỗi buồn, cũng nhẹ tênh!

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.