Đây là con vịt hay con thỏ?

Bức tranh 100 tuổi này sẽ lý giải rất nhiều điều về con người bạn. Vậy bạn nhìn thấy đây là con thỏ hay con vịt?
Đây là con vịt hay con thỏ?

Vịt hay thỏ? Thỏ hay vịt? Hay bạn chẳng thấy con gì cả?

Đây là câu hỏi đang gây bão trên các trang mạng xã hội trong những ngày vừa qua khi người dùng trên khắp thế giới bình luận và tranh cãi rằng đây là con vịt hay con thỏ, mặc dù bức tranh này đã ra đời từ hơn 100 năm trước.

Đây là con vịt hay con thỏ? ảnh 1

Các nhà tâm lý học cho biết, bức tranh đặc biệt này có thể hé lộ rất nhiều điều về cách thức hoạt động của não bộ.

Việc bạn nhìn thấy con vịt trước hay con thỏ trước cũng như thời gian bạn phát hiện ra hình ảnh của con vật thứ hai là bao lâu sẽ xác định biên độ sáng tạo của bạn cũng như tốc độ hoạt động của bộ não.

Bức tranh này xuất hiện lần đầu tiên trên một cuốn tạp chí của Đức khoảng năm 1892 nhưng cho tới tận năm 1899 nó mới được nhiều người biết tới nhờ nhà tâm lý học người Mỹ Joseph Jastrow.

Jastrow đã sử dụng bức tranh này để khẳng định rằng chúng ta không chỉ “nhìn” bằng mắt mà còn cả bằng bộ não nữa. Nghiên cứu của ông đã chỉ ra rằng những người càng sáng tạo thì họ sẽ phát hiện ra hình ảnh của cả 2 con vật càng nhanh.

Những người nào dễ dàng nhìn thấy 2 con vật thỏ và vịt trong bức ảnh này sẽ có thể chỉ ra 5 công dụng khác nhau của một đồ vật thông thường mà hàng ngày chúng ta tiếp xúc. Ngược lại, những người không thể nhìn ra con vật thứ hai sẽ chỉ đưa ra chưa đến 2 công dụng mới cho một đồ vật.

Điều này cho thấy bạn càng sáng tạo thì lại càng dễ dàng nhìn thấy hai con vật. Khoảnh khắc bạn nhìn ra con vật thứ hai giống như giây phút bạn lóe lên ý tưởng sáng tạo và điều đó tương đương với việc bạn nhận ra rằng thế giới có thể được nhìn theo một cách khác.

Những người có biên độ sáng tạo lớn thường thể hiện tài năng tìm ra những công dụng mới của một vật cũ hoặc tìm ra mối liên hệ giữa hai đồ vật hoặc hai ý tưởng dường như chẳng liên quan tới nhau.

Khi tiến hành thí nghiệm này đối với trẻ em vào những thời điểm khác nhau thì kết quả cũng thay đổi theo. Nếu đưa ra bức tranh ra vào dịp lễ Phục sinh, thông thường trẻ em sẽ thấy đây là một con thỏ. Nếu đưa ra bức tranh vào tháng Mười, chúng sẽ thấy hình ảnh của một con vịt đầu tiên.

Nhưng đối với những người sử dụng mạng xã hội hiện nay, phản ứng của họ rất đa dạng, từ bất ngờ, ngạc nhiên sang thất vọng, sau đó là chế giễu hình ảnh, thu hút hàng trăm bình luận và hàng ngàn lượt thích.

Vậy bạn nhìn thấy con gì?

Danh Tuyên (theo Daily Mail)

Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .