Đi tìm lời giải cho phương pháp chữa ung thư bằng giun đất (kì 2)

Có thể nói lang y Lê Văn Lượng ở Hải Dương là một trong những người mạnh dạn dùng giun đất trong việc hỗ trợ điều trị ung thư. Đã có nhiều tài liệu cho thấy giun đất có nhiều tác dụng như thanh nhiệt, giải độc trị hen suyễn…Nhưng việc dùng giun đất chữa ung thư vẫn gây rất nhiều tranh luận bởi chưa có nghiên cứu nào về vấn đề này.
Đi tìm lời giải cho phương pháp chữa ung thư bằng giun đất (kì 2)

Giải mã phương pháp chữa ung thư bằng giun đất

Giun đất thuộc họ Lumbricidae và chi Pgeretima thuộc họ Megascolecidae là những loại có thể dùng làm thuốc. Chi giun ở nước ta mới được xác định là Pheretima SP, dài chừng 10-35cm, thô chừng 5-15mm, thân có nhiều đốt, ở mặt bụng và 2 bên thân có 4 đốt lông ngắn rất cứng giúp nó di chuyển được, vòng đai chiếm 3 đốt thứ 14-16. Các loại giun đất ở nước ta hay gặp ở nơi mô đất ẩm, đền đình chùa, gốc bụi lâu năm...

Theo đông y, giun đất được gọi là vị thuốc Địa long và có nhiều tên gọi khác nhau như thổ long, Địa long tử, Hàn hán, Hàn dẫn, Phụ dẫn... Dược liệu địa long có vị mặn, hơi tanh, tính lạnh, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, bình can, chỉ suyễn, thông kinh lạc, lợi tiểu, hạ huyết áp… Giun đất được dùng riêng với liều hằng ngày sắc uống hoặc dưới dạng bột.

Đi tìm lời giải cho phương pháp chữa ung thư bằng giun đất (kì 2) - anh 1

Giun đất được dùng để hỗ trợ điều trị ung thư

Hiện nay việc sử dụng giun đất để chữa ung thư vẫn chưa được khoa học kiểm chứng vì vậy nó gây ra nhiều ý kiến khác nhau. Theo TS Trần Hữu Thăng - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Tổng hội Y dược học Việt Nam thì Không có bất cứ tài liệu nào nói giun đất có tác dụng chữa ung thư. Về mặt hóa học, giun đất chứa chất lumbrifebrin, lumbritin, terrestro, lumbrolyzin, chất béo, muối vô cơ, hypoxamthin và nhiều chất acid amin như alanin, adenine, cholin, lysine và các vitamin A, D, E. Y học cổ truyền Việt Nam dùng giun đất điều trị các bệnh về huyết áp, tim mạch, thần kinh, hen suyễn, sốt rét...

Nghiên cứu hiện đại cho thấy giun đất chứa chất Lumbriferin giúp thanh nhiệt, hạ sốt. Các thành phần đạm trong giun có tác dụng kháng Histamin, làm giãn khí quản. Điều này lý giải việc y học cổ truyền thường dùng Địa long để trị hen suyễn, viêm phế quản, khó thở. Nó cũng chứa hàm lượng rất cao axit Linoleic, cùng khoáng chất vi lượng chống oxy hóa Selen giúp tăng cường miễn dịch, nâng cao sức đề kháng trong cơ thể. Trong các tác dụng của Địa long thì việc hỗ trợ hạ huyết áp được quan tâm nhiều nhất. "Ngoài ra, vị thuốc từ giun đất còn giúp dự phòng tai biến mạch máu não... Tuy nhiên, không có bất cứ tài liệu nào nói giun đất là vị thuốc có tác dụng chữa ung thư vì vậy không có căn cứ để dùng giun đất cho ung thư", ông Thăng khẳng định.

Trao đổi thêm về phương pháp chữa ung thư bằng giun đất, ông Mai Thế Thành giám đốc trung tâm phát triển dược liệu sạch, người đã và đang nghiên cứu các phương pháp chữa ung thư cho hay: Người ta thường dùng giun đất kết hợp với đỗ đen rau ngót để hỗ trợ điều trị ung thư máu. Vì bản chất của ung thư máu là mất cân bằng các thành phần trong máu, mà giun đất có tác dụng mát máu và bổ máu. Phương pháp này gần tương đương với thập toàn đại bổ. Nhưng nều chỉ dùng giun đất làm thuốc chữa ung thư máu thì vẫn chưa đủ, cần kết hợp với châm cứu bấm huyệt để sinh máu và nhiều loại thuốc khác.

Đi tìm lời giải cho phương pháp chữa ung thư bằng giun đất (kì 2) - anh 2
Ông Mai Thế Thành chi sẻ về giun đất hỗ trợ điều trị ung thư

Nói về một số vị thuốc mà lang Lượng sử dụng trong bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư, ông Thành cho biết: Các vị mà ông Lượng đưa ra đúng là đều có thể sử dụng vào chữa ung thư, tuy nhiên sử dụng và kết hợp như thế nào cho hiệu quả thì cần chi tiết hơn. Như vị bạch hoa xà có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu ung, kháng nham, lợi thấp. Đây từng là cây thuốc gây sốt vì có người cho rằng nó chữa ung thư, tuy nhiên nó cũng chỉ được dùng để hỗ trợ điều trị ung thư. Bồ công anh giúp thanh nhiệt, giải độc, tán sưng tiêu ung thường được dùng để trị đinh nhọt sưng tấy, tuyến vú viêm, nhiễm trùng đường tiểu, amidal viêm cấp tính. Là đu đủ dùng thì thường dùng để hỗ trợ điều trị ung thư gan. Còn câ huyết dụ có tác dụng cầm máu, bổ huyết, tiêu ứ.

Ngoài ra theo lương y Nguyễn Đức Hai, Giám đốc Công ty dược Hùng Vương thì giun đất có nhiều tác dụng chữa bệnh khác nhau, đặc biệt giun đất có các mem giúp phá các mạch máu đông nên có thể người ta dùng để chữa ung thư máu, tuy nhiên để biết tác dụng của loại này đến đâu thì cần phải được nghiên cứu kỹ càng.

Chia sẻ về trường hợp lang Lượng chữa ung thư, GS.TS Lê Thế Trung, nguyên Giám đốc Bệnh viện 103, chủ tịch Hội ung thư Hà Nội cho biết: Không phải ung thư nào cũng chữa được, trước hết phải xem nó là loại nào, ở giai đoạn nào. Đây là vấn đề không thể nói bằng miệng mà phải có quá trình kiểm nghiệm và chứng nhận, không thể vội nói loại này chữa được hay không. Đặc biệt với ung thư phải rất cẩn thận chữa càng sớm càng tốt.

“Với trường hợp ông lang ở Hải Dương này, bản thân tôi cũng đã về tận nhà để xem ông ấy cắt thuốc chữa cho nhiều người, nhưng cũng chưa thể kết luận được điều gì vì chưa có kiểm nghiệm khoa học. Theo tôi, trong điều trị ung thư, nên kết hợp Đông - Tây y, không nên tách rời Đông y hay Tây y ra”. Ông Trung cho biết.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.