Gợi ý cách chuẩn bị mâm cỗ chay cúng rằm tháng Giêng

Nhiều gia đình vẫn quan niệm rằm tháng Giêng là ngày tránh sát sinh, nên ăn chay để cầu mong may mắn, giải hạn cho cả năm.
Gợi ý cách chuẩn bị mâm cỗ chay cúng rằm tháng Giêng

Mâm cỗ chay có điểm đặc biệt là thường có đầy đủ 5 màu sắc tượng trưng cho ngũ hành: đỏ (Hỏa), xanh(Mộc) , đen(Thổ) , trắng(Thủy) và vàng (Kim).

Để thắp hương vào dịp này mâm cỗ chay thường có 10, 12, hoặc 20 món ăn.

Các món chay thường chủ yếu là các món rau củ xào, luộc hay nấu quen thuộc cùng các loại trái cây đầy màu sắc.

Để mâm cỗ thêm phần phong phú bạn có thể tìm mua sẵn các thực phẩm chay tại các cửa hàng hay siêu thị chuyên bán đồ chay để về nhà tự chế biến ra những món ăn chay ngon, lạ, độc đáo hơn.

Gợi ý cách chuẩn bị mâm cỗ chay cúng rằm tháng Giêng ảnh 1

Nhiều gia đình vẫn quan niệm rằm tháng Giêng là ngày tránh sát sinh, nên ăn chay để cầu mong may mắn, giải hạn cho cả năm. (Ảnh minh họa).

Gợi ý các món ăn chay cho mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng:

Thịt quay chay: Thịt quay chay có màu vàng đẹp mắt của màu điều, giòn đều của lớp vỏ ngoài làm từ bánh mỳ, dẻo ngậy của lớp mỡ từ bột cốt dừa và phần thịt nạc là chả lụa chay.

Há cảo chay chiên: Với phần nhân là các loại rau củ quả bọc ngoài vỏ há cảo chiên giòn tan, há cảo chay chiên là món vừa ngon vừa đẹp cho mâm cỗ chay ngày rằm.

Đậu hũ bao bố chay: Nguyên liệu của món này bao gồm đậu hũ trắng, nấm hương, dầu hào, bông hẹ và cải xanh.

Đậu hũ non sốt nấm đông cô: Bạn có thể thực hiện món này bằng cách cắt thanh đậu hũ non thành từng khoanh mỏng xào chung với các loại nước sốt và nấm đông cô tươi.

Rau củ quả xào chay: Các loại rau nhiều màu sắc như nấm, đậu Hà Lan, ngô bao tử, cà rốt xào với xì dầu vừa cung cấp nhiều vitamin vừa là món ăn đẹp mắt trong mâm cỗ chay.

Canh nấm rong biển: Món này được làm từ các nguyên liệu gồm lá rong biển tươi, đậu hũ non, nấm rơm rất bổ dưỡng.

Xôi: Bạn có thể làm nhiều món xôi như xôi vò, xôi gấc hay xôi lạc để thêm vào mâm cỗ chay cúng rằm.

Chè: Trong ngày rằm tháng Giêng, nhiều gia đình thêm vào món bánh trôi (chè trôi nước) với ý nghĩa cầu mong mọi việc hanh thông, trôi chảy, hạnh phúc tròn đầy.

Ngoài ra, bạn có thể là các món chè như chè kho, chè đỗ, chè bà cốt… cũng là những món thường thấy ở mâm cỗ chay.

Quỳnh Mai

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.