Hãy cảm thông cho người phụ nữ đỗ ô tô 'tè bậy' giữa đường phố!

Đây là một hành động thiếu mĩ quan, khó có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, hãy cảm thông cho người phụ nữ ấy một chút, một chút thôi
Hãy cảm thông cho người phụ nữ đỗ ô tô 'tè bậy' giữa đường phố!

Cuối cùng là xuất phát từ nhận thức của mỗi người. Ý thức về lối sống, lòng tự trọng chưa cao. Nếu giả sử những người có ý thức thay vì tè bậy giữa đường họ sẽ rẽ vào quán cà phê, khách sạn, quán ăn.

Mới đây hình ảnh đi tiểu bậy của phụ nữ đi ô tô được đăng tải trên facebook Q.M đã thực sự gây bão mạng. Xuất hiện sau vài giờ, hình ảnh này đã thu hút được hàng nghìn lượt chia sẻ cũng như những bình luận từ dân mạng. Đa số người xem đều tỏ ra bức xúc trước hành động thiếu văn hóa này.

Theo những người chia sẻ, hình ảnh này được ghi vào sáng 24/3/2016 tại đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) trong lúc trời mưa. Dù đã được che chắn kỹ càng, nhưng hành động này vẫn bị những người đi đường phát giác.

Ai cũng lắc đầu ngán ngẩm cho hay đây là hành động không đẹp mắt, ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị. Bởi xung quanh đó, không thiếu gì công trình vệ sinh công cộng, thậm chí là nhà hàng, quán cà phê. Tại sao người phụ nữ không biết dừng xe để giải quyết tình huống oái ăm mình đang mắc phải?

Hiện sự thực chuyện này vẫn chưa được biết chính xác. Sau khi thông tin được lan truyền đã có một số ý kiến lên án gay gắt hành động này. Bên cạnh đó, có một số người lại nghi ngờ rằng đây là sản phẩm của Photoshop, không nên vội vàng phán xét người phụ nữ trong ảnh.

Hãy cảm thông cho người phụ nữ đỗ ô tô 'tè bậy' giữa đường phố! ảnh 1

Hình ảnh quý cô tè bậy gây xôn xao dân mạng (Ảnh FB)

Bàn luận về người phụ nữ nói trên, bạn tôi một nhân viên môi trường cho rằng “Đây là một hành động thiếu mĩ quan, khó có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, hãy cảm thông cho người phụ nữ ấy một chút, một chút thôi”. Bạn tôi cũng lý giải rằng, đôi khi con người bị dồn vào "tình huống bất khả kháng" nên có những hành động vô ý thức, hoặc họ không thể ý thức được mình đang làm gì.

Tuy nhiên, tôi vẫn không đồng ý về quan điểm này. Tôi vẫn đồng tình với một số dân mạng hơn, bởi quanh đó có biết bao nhiêu quán cà phê, khách sạn, nhà nghỉ, thậm chí là những nhà vệ sinh công cộng (dù chưa nhiều như mong đợi) nhưng vẫn là lựa chọn để người phụ nữ kia dừng chân. Vì thế, việc tè bậy giữa đường như thế là không thể chấp nhận được.

Trước đó cộng đồng mạng xã hội xôn xao về 3 hình ảnh 1 “quý ngài” mặc vest bước ra từ xe hơi bảng số 30A..., rồi đái bậy vào dải phân cách giữa đường được đăng tải trên facebook .

Theo đó, 3 bức hình được tài khoản facebook tên X.P đăng tải kèm nội dung: "Đèn đỏ, đỗ xe xuống như chỗ không người. Trời đất! Hy vọng chủ xe 30A... này không phải người Hà Nội để làm xấu đi nét thanh lịch nhà tớ nhé!". Ngay khi xuất hiện, dòng chia sẻ cùng 3 tấm ảnh ngay lập tức gây "bão" trên facebook cũng như cộng đồng mạng.

Rất nhiều ý kiến đã vào phản hồi trong đó lên án hành động thiếu văn hóa của người trong tấm ảnh.

Hãy cảm thông cho người phụ nữ đỗ ô tô 'tè bậy' giữa đường phố! ảnh 2

Chính thức xử phạt quý ông đái bậy giữa đường phố 200 nghìn đồng.

Hình phạt được đưa ra, nhưng có lẽ câu chuyện này vẫn là một bài học đáng ghi nhớ cho nhiều người. Để sau này, khi làm bất kỳ điều gì ảnh hưởng tới mỹ quan công cộng sẽ phải xem xét lại hành động của mình. Có như thế mới ngăn chặn được những hành vi thiếu ý thức của một bộ phận "rất nhỏ" những người đi đường và đang chưa ý thức được những hành vi thiếu văn hóa của mình.

Xoay quanh nguyên nhân dẫn tới những hành vi xấu xí trên Đạo diễn, thầy giáo Hà Sơn (Giảng viên Đại học Sân Khấu & Điện ảnh Hà Nội) cho rằng để xảy ra những vấn đề thiếu ý thức, thiếu văn hóa trên xuất phát từ nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Đầu tiên do xã hội chưa đồng bộ, để con người có thể giải quyết được những nhu cầu cá nhân của mình. Việc thiếu những nhà vệ sinh công cộng cũng là một vấn đề nan giải, dẫn tới hành vi nói trên.

Ngoài ra, trong sinh hoạt những người nói trên chưa thực sự tạo được nền nếp chuẩn chỉnh. Ví dụ như lúc lưu thông trên những chặng đường dài, trên đường tới công sở, con người cũng nên tạo cho mình một nền nếp tốt hơn, điều độ hơn để không xảy ra những điều đáng tiếc.

Cuối cùng là xuất phát từ nhận thức của mỗi người. Ý thức về lối sống, lòng tự trọng chưa cao. Nếu giả sử những người có ý thức thay vì tè bậy giữa đường họ sẽ rẽ vào quán cà phê, khách sạn, quán ăn…bất cứ nơi nào để tránh những hành vi thiếu văn hóa như trên.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân

Thanh Bình

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.