Làm phong phú hơn hương vị ngày Tết với mứt cà chua

Nếu như mứt bí, mứt gừng, mứt dừa là những loại mứt truyền thống và thường xuyên xuất hiện trong khay bánh kẹo mỗi gia đình vào dịp Tết thì mứt cà chua lại là hương vị vừa mới mẻ vừa tạo cho ngày Tết nhiều màu sắc hơn.
Làm phong phú hơn hương vị ngày Tết với mứt cà chua

Cà chua được biết đến như một loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin, dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Trong cà chua có chứa các vitamin tốt cho mắt, giúp cải thiện thị lực như vitamin C, A. Những nghiên cứu khoa học cho thấy, vitamin A trong cà chua giúp chống lại căn bệnh thoái hóa điểm vàng – một căn bệnh nghiêm trọng có thể dẫn tới mù mắt. Không chỉ vậy, cà chua còn có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư cổ tử cung… đặc biệt khi cho cà chua nấu với dầu ô liu sẽ có hiệu quả hơn. Chất xơ và crom có trong cà chua cũng giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Với những người hay mất ngủ hay khó ngủ thì cà chua là lựa chọn đúng đắn để có giấc ngủ ngon.

Làm phong phú hơn hương vị ngày Tết với mứt cà chua - anh 1

Với rất nhiều công dụng tuyệt vời, hiện nay, cà chua không chỉ được sử dụng như một loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày mà còn được rất nhiều gia đình chế biến thành món mứt thơm ngon, hấp dẫn. Vị chua chua, ngọt ngọt, dẻo dẻo của mứt cà chua sẽ làm cho hương vị ngày Tết của gia đình bạn thêm phong phú và mới lạ.

Nguyên liệu

- 1kg cà chua bi chín đỏ, đều

- 350 - 500g đường (tuỳ khẩu vị)

- 15ml nước cốt chanh

- 30g muối

- 20g vôi tôi

Cách làm

Bước 1: Cà chua đem rửa sạch, lựa chọn những quả tươi ngon, loại ra những quả thối nát, dập. Sau đó, dùng một que nhỏ, nhọn, sắc châm lỗ trên mỗi quả cà chua. Bạn có thể châm từ 10-15 lỗ tùy theo quả to hay nhỏ để cà chua có thể ngấm đường, muối và nước vôi.

Làm phong phú hơn hương vị ngày Tết với mứt cà chua - anh 2

Bước 2: Lấy 2 lít nước cho vào chậu, cho muối vào và khuấy cho tan. Cho cà chua vào ngâm khoảng 1 giờ. Sau đó, lấy khoảng 2 lít nước cho vào chậu, cho vôi vào và khuấy đều cho tan. Chờ khoảng 2 giờ để nước vôi lắng lại, lấy phần nước vôi trong phía trên, vớt cà chua ngâm ở chậu nước muối rồi cho vào nước vôi trong ngâm trong khoảng 7-10 tiếng, nếu có thời gian thì để quan đêm.

Làm phong phú hơn hương vị ngày Tết với mứt cà chua - anh 3

Bước 3: Sau khi ngâm cà chua với nước vôi xong, bạn vớt cà chua ra. Rửa sạch nhiều lần với nước lạnh, để ráo nước.

Bước 4: Cho cà chua vào chậu hoặc nồi ngâm với đường, bạn có thể rắc đường nhiều hay ít tùy theo ý muốn ăn ngọt hay nhạt. Rắc đều đường và để trong khoảng 2 giờ. Đường sẽ ngấm vào cà chua qua các lỗ châm trên vỏ và sẽ tan một ít.

Làm phong phú hơn hương vị ngày Tết với mứt cà chua - anh 4

Bước 5: Cho hỗn hợp cà chua ngâm đường vào một chảo hoặc xoong dày, to để để cà chua không bị nát hay cháy. Đun cà chua đến khi sôi thì cho một ít nước cốt chanh vào rồi hạ lửa, nước chanh giúp cà chua thơm và có vị chua nhẹ. Đảo cà chua đều và nhẹ nhàng trong quá trình nấu để cà chua ngấm đường và không bị nát.

Làm phong phú hơn hương vị ngày Tết với mứt cà chua - anh 5

Bước 6: Cứ đun như vậy đến khi nước đường cạn hẳn, cà chua bi có màu đỏ óng ánh, dẻo và đường keo lại. Cho cà chua ra, đem ra phơi nắng từ 3-4 giờ để cà chua khô và bóng hơn. Nếu có điều kiện, bạn có thể mang cà chua vừa đun xong đi sấy khô ở nhiệt độ 100 độ C từ 5-10 phút.

Làm phong phú hơn hương vị ngày Tết với mứt cà chua - anh 6

Bước 7: Sau khi cà chua đã khô, bạn có thể cho vào lọ thủy tinh, bảo quản và ăn dần.

Mứt cà chua vừa dẻo vừa thơm ngon lại có màu sắc rực rỡ chắc chắn sẽ làm cho hương vị ngày Tết của gia đình bạn thêm phong phú. Còn chần chờ gì nữa, hãy tự tay làm món mứt hấp dẫn này cho bạn bè và người thân của mình thôi.

>>> Xem thêm

Tự làm mứt Atisô đỏ cho hương vị ngày Tết thêm mới lạ

Cách làm mứt bí đỏ thơm ngon cho ngày Tết

Cách làm mứt bí đao giòn ngọt đón Tết

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.