Mẹ thông minh dạy con biết sống có kỷ luật từ khi 2 tuổi

2 tuổi là độ tuổi quan trọng để cha mẹ bắt đầu dạy trẻ cách sống có kỷ luật, tập luyện những thói quen tốt để trẻ dần hình thành lối suy nghĩ ban đầu về hành vi của mình, có ý thức theo đuổi cái tốt.
Mẹ thông minh dạy con biết sống có kỷ luật từ khi 2 tuổi

Khi trẻ ở độ tuổi từ 2-3 tuổi, mục đích của trẻ là khám phá, tìm hiểu, học hỏi các sự vật, hiện tượng xung quanh theo cách riêng của trẻ. Khi trẻ chống đối cha mẹ, điều đó có nghĩa là trẻ đang tìm hiểu khả năng ảnh hưởng của bản thân tới môi trường như thế nào, và môi trường trong đó có cha mẹ.

Do đó thay vì trừng phạt trẻ hay dọa dẫm, quát mắng, đánh trẻ, cha mẹ hãy là người thông minh, hướng dẫn trẻ làm những điều đúng để trẻ dần hình thành được suy nghĩ về hành vi của mình và sửa chữa.

* Dạy trẻ tính đúng giờ

Thời gian đi tắm

Cha mẹ nên tập cho trẻ tắm đúng giờ trong chậu tắm hay bồn tắm dành cho trẻ con như một thói quen mỗi tối. Tuyệt đối không cho trẻ tắm ở bồn tắm người lớn cho tới khi trẻ đủ lớn để có thể tắm được.

Nếu trẻ còn e dè, sợ hãi, cha mẹ nên tạo ra nhiều cách để cuốn hút và làm trẻ vui vẻ hơn như bày đồ chơi nhựa trong bồn tắm, kể những câu chuyện thú vị, được chơi trò chơi phun nước cứu hỏa hoặc tưới rau trong bồn tắm...

Mẹ thông minh dạy con biết sống có kỷ luật từ khi 2 tuổi - anh 1

Cha mẹ nên tạo ra nhiều cách để cuốn hút trẻ vào tắm đúng giờ mỗi ngày

Đi ngủ đúng giờ

Đây là một thói quen tốt mà cha mẹ nên rèn cho trẻ để có giấc ngủ ổn định. Cha mẹ cũng nên tạo cho con một căn phòng ngủ riêng hoặc một chiếc giường ngủ riêng cùng phòng với cha mẹ. Quá trình đi ngủ của trẻ có thể bao gồm đánh răng, mặc đồ ngủ, nằm trên giường (nếu có thể mẹ hãy ôm trẻ vào lòng và đọc truyện cổ tích cho trẻ nghe), chúc trẻ ngủ ngon, tắt đèn phòng, bật đèn ngủ.

Đôi khi, cha mẹ có thể phải tắt hết đèn trong nhà và giữ yên lặng khoảng 15 phút để ngầm báo hiệu với trẻ rằng đã đến giờ đi ngủ. Khi trẻ đã chìm vào giấc ngủ, bạn có thể bật đèn trở lại.

Mẹ thông minh dạy con biết sống có kỷ luật từ khi 2 tuổi - anh 2

Thói quen ngủ đúng giờ sẽ giúp bé có một sức khỏe tốt

Trong lúc đang ngủ mà trẻ bò sang giường của bạn, bạn nên nhẹ nhàng yêu cầu trẻ quay lại giường của mình. Nếu có một lần bạn chiều theo ý trẻ thì sẽ rất dễ có lần thứ 2, thứ 3 và những lần sau.

Thời gian ăn

Trong cuộc sống gia đình, bữa ăn tối đóng vai trò vô cùng quan trọng. Theo một nghiên cứu cho thấy, các thành viên trong gia đình sẽ gắn kết và thân mật hơn nếu thường ăn cùng nhau ít nhất một bữa mỗi ngày. Vì vậy, các thành viên trong gia đình có thể sắp xếp công việc để về nhà ăn tối đúng giờ sẽ là một thói quen tốt để trẻ học hỏi theo.

Hơn thế, trong bữa ăn, các thành viên cũng chỉ nên nói về những câu chuyện vui vẻ, cần tránh những chủ đề gây căng thẳng, tranh cãi để thu hút trẻ luôn mong đợi đến bữa ăn tối.

Mẹ thông minh dạy con biết sống có kỷ luật từ khi 2 tuổi - anh 3

Các thành viên trong gia đình quây quần ăn tối là một thói quen tốt để trẻ học hỏi theo.

Sau bữa ăn, cha mẹ cũng nên yêu cầu trẻ ở lại một chút (không quá ngắn cũng không quá lâu) để khuyến khích trẻ trò chuyện vui vẻ với mọi người.

Trước, trong và sau bữa ăn, các thành viên nên tích cực giúp đỡ nhau, mỗi người một việc và mong muốn trẻ tham gia giúp đỡ. Đây cũng là một mẹo hay để trẻ có tâm lý muốn ăn cơm cùng gia đình.

* Dạy trẻ thói quen vệ sinh cần thiết

Tập cho trẻ cách ngồi bô

Có nhiều cha mẹ thường cho rằng tất cả các trẻ sẽ đều biết ngồi bô nhưng thực tế lại không phải như vậy. Cha mẹ nên đặt một cái bô cỡ vừa với trẻ ở gần toilet và thiết lập thời gian biểu tập ngồi bô cho trẻ. Dẫn trẻ đi cùng khi bạn vào nhà tắm và chỉ cho trẻ vị trí cái bô, trẻ cũng sẽ muốn đi vệ sinh giống như bố hoặc mẹ khi thấy bạn làm vậy.

Mẹ thông minh dạy con biết sống có kỷ luật từ khi 2 tuổi - anh 4

Thực tế, không phải trẻ nào cũng biết ngồi bô như nhiều ông bố bà mẹ vẫn lầm tưởng

Quá trình trẻ chuyển từ dùng tã sang sử dụng bô thành thục cần mất một khoảng thời gian nhất định. Vì thế, mẹ không nên quá nôn nóng, hãy kiên nhẫn và dạy bảo trẻ từ từ. Và hãy dành lời khen cho trẻ khi trẻ làm tốt.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên đưa trẻ đi mua đồ lót. Đây là một dấu hiệu để trẻ biết rằng mình đã trưởng thành.

Tè dầm

Mặc dù đã thành thục sử dụng bô vào ban ngày nhưng không phải trẻ nào cũng có thể học được cách dùng bô để ngủ qua đêm. Vì vậy, mỗi khi trẻ tè dầm, cha mẹ không nên cau có phàn nàn một cách khó chịu mà nhẹ nhàng an ủi trẻ bởi tè dầm là chức năng sinh lý chứ không phải do trẻ cố ý làm.

Mẹ thông minh dạy con biết sống có kỷ luật từ khi 2 tuổi - anh 5

Tè dầm là chức năng sinh lý chứ không phải do trẻ cố ý làm.

Lúc này, để trẻ không bị sợ hãi, cha mẹ hãy nhờ con cùng thay tã với mình. Đối với một số trẻ, giảm uống đồ lỏng sau bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ sẽ có hiệu quả.

* Ứng xử với những hành vi của trẻ

Cắn và đấm

Cắn, đấm, đá và la hét là những hành động không hề tốt chút nào. Nếu trẻ thường xuyên làm như vậy, cha mẹ nên đưa ra những lời chỉ dẫn ngắn gọn và rõ ràng như “Không được cắn”, “Không đấm”, “Không đá”, “không la hét”. Khi trẻ đã bình tĩnh lại, cha mẹ hãy nói với trẻ: “Con có thể bị điên, nhưng hãy nói cho mẹ biết. Chúng ta không đấm hay đá khi chúng ta điên”.

Sau khi biết được vấn đề của trẻ, cha mẹ nên dạy trẻ cách giải quyết các vấn đề ấy một cách đơn giản nhất mà không cần la hét hay cắn, đấm, đá.

Mẹ thông minh dạy con biết sống có kỷ luật từ khi 2 tuổi - anh 6

Cắn, đấm, đá và la hét là những hành động cha mẹ nên giúp con từ bỏ

Mặt khác, cha mẹ cũng phải hành xử như một người lớn, khi có chuyện bực bội hoặc buồn phiền cũng không nên cắn, đấm, đá và la hét. Vì nếu như vậy sẽ làm gương xấu cho con trẻ học theo.

Khóc lóc và nổi giận

Một số trẻ học cách đối phó với người lớn bằng cách nổi giận hoặc khóc lóc, đặc biệt là ở những nơi công cộng, có đông người để có thể vịn cớ ép cha mẹ thực hiện điều mà trẻ muốn.

Ví dụ, trong trường hợp con bạn quấy khóc, giận dữ trong một cửa hàng, hãy tỏ ra nhẹ nhàng nhưng phải cứng rắn. Có thể nói: “Mẹ xin lỗi vì khiến con buồn, nhưng mẹ sẽ không thể mua đồ chơi đó cho con được. Chúng ta phải đi thôi”. Bạn phải giữ bình tĩnh, sau đó, trẻ cũng sẽ dần trở nên bình tĩnh. Tuy nhiên, việc để trẻ học được cách hành xử tốt hơn thay vì thể hiện bằng cơn tức giận.

Mẹ thông minh dạy con biết sống có kỷ luật từ khi 2 tuổi - anh 7

Hãy luôn bên con để thể hiện sự quan tâm của mình.

Tuy nhiên, cũng có khi trẻ quấy khóc hoặc nổi giận vì đói hoặc mệt mỏi. Lúc này, cha mẹ nên dỗ dành trẻ bằng cách cho trẻ ăn hoặc ôm trẻ vào lòng vỗ về. Hãy luôn bên con để thể hiện sự quan tâm của mình.

Sau khi đã đặt ra kỷ luật cho con trẻ để trẻ thực hiện, cha mẹ cũng nên trở thành một tấm gương tốt ngay từ đầu để con dõi theo bởi trẻ sẽ thử cha mẹ để xem cha mẹ có thể chấp hành kỉ luật ra sao, có thực sự tuân thủ kỉ luật mà cha mẹ vừa đặt ra hay không, và có vi phạm kỉ luật mà bản thân mình không hay biết không?

Nếu trẻ làm sai bất kỳ điều gì, cha mẹ phải thảo luận với trẻ và chỉ ra hành vi nào là sai, tại sao và cảnh báo hậu quả của hành vi đó. Hãy kiên nhẫn với trẻ, cha mẹ sẽ thấy sự thay đổi bất ngờ từ trẻ.

Lê Qúy (t/h)
*Nguồn: Giaoducchame.com

>>> Xem thêm:

- 11 thực phẩm chữa đầy hơi hiệu quả

- 8 điều mẹ bầu sắp sinh cần tránh

- Người ngồi trước máy tính quá lâu nên đọc

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.