Ngán ngẩm với chồng gia trưởng

Nếu khi yêu nhau tôi ức chế 1 phần thì ngay sau khi cưới chứ không phải đợi đến vài năm, sự ức chế được tăng lên gấp chục lần chỉ vì tính gia trưởng của chồng. Anh thích gì thì anh làm, không thích thì có ép cũng không được, anh nhất định không chịu nghe. Đã thế, việc gì anh không thích cũng không bao giờ nói ra mà cố tình bơ đi coi như không liên quan càng khiến tôi bực mình. Anh nói gì, quyết gì tôi đều phải theo dù ấm ức trong lòng.
Ngán ngẩm với chồng gia trưởng
Người ta nói lấy chồng như chơi bạc tôi thấy quả không sai. Các đôi yêu nhau rồi kết hôn, người thì tìm hiểu vài ba năm, người vài tháng, có người chỉ một tháng sau khi quen đã tổ chức đám cưới. Theo tôi, dù thời gian yêu nhau dài hay ngắn thì cũng chẳng nói lên được điều gì. Bởi dù yêu nhau rất lâu, tưởng chừng tìm hiểu kỹ và đã quá hiểu tính cách của nhau nhưng sau mỗi con người đều có những điều có thể họ muốn giấu đến cùng.
Tôi và chồng cũng có khoảng thời gian khá dài tìm hiểu trước khi cưới. Chính xác hơn, chúng tôi yêu nhau 4 năm mới tổ chức đám cưới. Trong suốt 4 năm ấy, theo cảm nhận của tôi thì dường như cả 2 chỉ biết đến nửa còn lại mà không hề vương vấn bóng hình nào khác. Đến năm thứ 2 yêu nhau, tôi có biểu hiện nhàm chán trong chuyện tình cảm nhưng anh rất hiểu ý và quan tâm thường xuyên đến tôi hơn. Nhờ những cách làm mới tình yêu mà chúng tôi duy trì được tình cảm suốt từng ấy năm. Cả hai tự nhủ, yêu nhau thì tin tưởng nhau, cùng nhau phấn đấu chờ ổn định mới làm đám cưới.
Khỏi phải nói tôi tự hào như nào khi được người yêu lâu năm chiều chuộng. Tính tôi thay đổi thất thường, bạn bè thân còn có những lúc khó chịu với tôi. Vậy mà anh lại chịu đựng được điều đó. Anh hơn tôi nhiều tuổi nên mọi thứ tôi chẳng phải suy nghĩ gì mà anh sắp xếp đâu vào đó. Vì thế, tôi thấy mình thật hạnh phúc và sung sướng vì không phải lo nghĩ như những bạn gái khác có người yêu bằng tuổi hoặc kém tuổi. Thấy anh chia sẻ công việc với tôi chứ không phân biệt đàn ông làm việc này, phụ nữ làm việc kia khiến tôi cảm thấy anh quả là người đàn ông hiện đại. Nhưng cũng vì thế mà càng ngày tôi càng mất đi sự tự quyết. Dường như mọi việc anh thay tôi quyết định. Kế hoạch anh đề ra, đi chơi đâu, gặp ai anh đều quyết định rồi mới nói với tôi. Tôi chỉ biết thực hiện theo chứ còn ý kiến gì được nữa. Anh luôn cho mình hơn tôi nhiều tuổi nên hiểu biết hơn, suy nghĩ đúng hơn, quyết định hợp lý hơn.
Tôi đã nhiều lúc tự nhủ rằng tính anh đã vậy nên tôi chỉ góp ý với anh rằng anh nên tôn trọng và hỏi trước tôi một câu thay vì cứ quyết định xong xuôi rồi mới nói cho có. Thấy vậy, anh có thay đổi, có hỏi ý kiến tôi nhưng rồi lại chẳng để tâm mà cứ theo ý anh. Tính tôi vốn hiếu thắng nên nhiều phen bực bội vì ý kiến của mình bị anh gạt phắt đi. Tôi nghĩ ức quá nên khóc, anh cũng chẳng thèm dỗ dành. Thế rồi chờ tôi khóc xong, anh nói câu xin lỗi, mọi chuyện lại đâu vào đấy.

Riêng điểm này trong tính cách của anh khiến tôi không hài lòng, còn lại tôi thấy anh là người có chí phấn đấu, tốt và nhiệt tình, đặc biệt rất yêu và chiều tôi. Chính vì vậy, tôi dũng cảm để anh về ra mắt bố mẹ. Ngay khi anh ra về, mẹ tôi đã nói với tôi rằng quan sát khuôn mặt anh và cách nói chuyện là biết anh gia trưởng, khó tính. Mẹ tôi nhìn người khác rất tinh ý, cùng với những chuyện đã trải qua, tôi tin mẹ nói đúng. Thế nhưng, chẳng hiểu sao tại thời điểm đó, tôi lại có suy nghĩ thà chồng gia trưởng còn hơn chồng nhu nhược để rồi việc gì mình cũng phải động tay vào, cũng phải suy nghĩ hại não. Thế đấy, suy nghĩ sai lầm dẫn đến quyết định sai lầm sau đó.

Ngán ngẩm với chồng gia trưởng - anh 1

Nếu được chọn lại, tôi nhất định không lấy một người chồng gia trưởng (Ảnh minh họa).

Nếu khi yêu nhau tôi ức chế 1 phần thì ngay sau khi cưới chứ không phải đợi đến vài năm, sự ức chế được tăng lên gấp chục lần chỉ vì tính gia trưởng của chồng. Anh thích gì thì anh làm, không thích thì có ép cũng không được, anh nhất định không chịu nghe. Đã thế, việc gì anh không thích cũng không bao giờ nói ra mà cố tình bơ đi coi như không liên quan càng khiến tôi bực mình. Anh nói gì, quyết gì tôi đều phải theo dù ấm ức trong lòng. Cũng khỏi phải chờ đợi lâu, sau ngày cưới anh hoàn toàn thay đổi. Mọi việc trong nhà dù lớn nhỏ đều được mặc định là việc vợ phải làm. Anh không quên chỉ bảo tôi giờ là vợ phải như thế này, thế kia khiến một cô gái còn trẻ tuổi như tôi không khỏi khủng hoảng khi bước vào cuộc sống hôn nhân. Những vụng về của tôi khi còn yêu anh tỏ ra thích thú trêu đùa thì khi đã cưới anh trở nên khó chịu. Tôi hối hận vì tin lời anh nói khi tôi hoang mang trước quyết định lấy chồng, rằng những kỹ năng có thể hoàn thiện dần được để rồi giờ đây anh đâu có thông cảm cho tôi.

Tôi đang quen được chiều chuộng, được quyền giận dỗi thì giờ đây không còn cơ hội nữa. Đúng là yêu và cưới là hai phạm trù hoàn toàn khác biệt. Hết rồi cái thời mộng mơ, cuộc sống không hồng mà đã xám xịt từ đây. Nghĩ đến cuộc hôn nhân chưa được 1 tháng tuổi của mình mà nhiều đêm tôi khóc như một đứa trẻ. Nhưng biết phải làm sao ngoài việc sống chung với lũ đây. Tính cách con người đâu dễ gì thay đổi trong ngày một ngày hai mà đã thấm sâu trong tiềm thức rồi. Nếu được chọn lại, tôi nhất định không lấy một người chồng gia trưởng.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.