Nhạc sĩ Đăng Nước: Tiếng sét ái tình của nàng “sơn ca xứ Huế”

Năm 25 tuổi, nhạc sĩ chính thức đeo quân hàm và trở thành một chiến sĩ công an. Và trong những năm đầu công tác, anh đã kịp ghi lại một dấu ấn đẹp đẽ nhưng day dứt trong những mối tình để đời của mình.
Nhạc sĩ Đăng Nước: Tiếng sét ái tình của nàng “sơn ca xứ Huế”

Trong lần về phép đầu tiên sau khi vào quân ngũ, nhạc sĩ Đăng Nước trở về quê nhà với biết bao hồ hởi, nhớ mong với mối tình đầu sau 3 năm xa cách. Thế nhưng mặc cảm vì thân phận nghèo, anh đã quyết tâm tự tay bóp chết mối tình đầu. Cũng chính trong lần về phép ấy, có một bài hát đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong đời nhạc sĩ Đăng Nước. Đó chính là ca khúc “Chúng con bên giấc ngủ của Người”. Bài hát vừa ra đời đã được đông đảo công chúng đón nhận, là một trong những bài hát hay nhất viết về Bác lúc ấy. Nhà văn Lê Thế Kỷ đang làm ở phòng Công tác chính trị bộ Công an vì mê ca khúc này của nhạc sĩ Đăng Nước nên đã xin Bộ tư lệnh cho ông về phụ trách công tác văn hóa văn nghệ trong ngành. Năm 25 tuổi, nhạc sĩ chính thức đeo quân hàm và trở thành một chiến sĩ công an. Và trong những năm đầu công tác, anh đã kịp ghi lại một dấu ấn đẹp đẽ nhưng day dứt trong những mối tình để đời của mình.

Nhạc sĩ Đăng Nước: Tiếng sét ái tình của nàng “sơn ca xứ Huế” - anh 1

Nhạc sĩ Nguyễn Đăng Nước

Tiếng sét ái tình của nàng “sơn ca xứ Huế”

Nhạc sĩ Đăng Nước chia sẻ, trở về Hà Nội công tác tại Phòng văn nghệ - Cục công tác chính trị - Tổng cục 3 - Bộ Công An, trong phòng khi đó đều là các nhà văn chỉ có mình anh là nhạc sĩ. Khi đó, tuổi trẻ và nhiệt huyết khiến cho nhạc sĩ Đăng Nước làm việc rất sung sức, mà anh vẫn hay đùa rằng “một mình có thể làm bằng cả phòng ba chục người". Trong giai đoạn đó, nhạc sĩ Đăng Nước được đánh giá là một trong những nhạc sĩ trẻ rất có triển vọng của nghành công an nói riêng và toàn quốc nói chung. Không những thế, trời còn phú cho anh một giọng hát ầm ấm ngâm vang và một vẻ ngoài thư sinh ngọt ngào làm say lòng các thiếu nữ. Chính vì thế nên cho dù gia đình còn rất nhiều khó khăn nhưng anh lọt vào mắt xanh không ít các tiểu thư nhà quyền quý với những hứa hẹn về con đường sự nghiệp trải hoa hồng. Song lúc đó dường như những vết thương về mối tình đầu của anh vẫn chưa lành lại, anh vẫn đi về sớm khuya lẻ bóng để cho biết bao trái tim thiếu nữ âm thâm loạn nhịp.

Nhạc sĩ Đăng Nước: Tiếng sét ái tình của nàng “sơn ca xứ Huế” - anh 2

Hình ảnh dịu dàng của người con gái xứ Huế luôn khắc sâu trong tâm hồn nhạc sĩ (Ảnh minh họa)

Cũng trong năm đó, nhạc sĩ Đăng Nước đã có chuyến công tác Đà Nẵng, tại đây anh được giao cho trọng trách tổ chức liên hoan nghệ thuật cho các tỉnh từ Khu 4 trở vào chào mừng ngày Quốc Khánh 2/9. Trong chuyến đi ấy, nhạc sĩ Đăng Nước đã gặp một cô gái khiến trái tim anh xao xuyến, nàng mang một cái tên rất đẹp – Bạch Diệp, mệnh danh là con chim sơn ca của xứ Huế mơ mộng.

Nhạc sĩ Đăng Nước bồi hồi nhớ lại “ Tôi gặp Bạch Diệp khi em tròn 17 tuổi. Với ngoại hình đẹp và giọng hát trong trẻo, khi đó em vừa được chọn đưa về phòng công tác chính trị của công an Bình Trị Thiên. Ngay lần đầu gặp em, tôi đã ghi nhớ mãi hình ảnh của thấy một người con gái Huế, mang vẻ đẹp cổ điển, dịu dàng. Dáng người em nhỏ nhắn, mái tóc dài đen mượt đến ngang vai, làn da trắng hồng căng tràn sức sống, đôi môi hồng chúm chím và một đôi mắt đen lay láy nhìn mênh mang như nước hồ thu. Nhìn thấy em, tôi tưởng tượng ra ngay đóa hoa hàm tiếu trước gió xuân thì. Thế nhưng khi đó công việc bộn bề, lại gánh trên vai trách nhiệm do bộ Công An giao phó nên dù trong lòng xao xuyến, tôi cũng không dám mơ tưởng đến em”.

Đêm hôm đó, sau khi đại diện cho Cục công tác chính trị đến đọc diễn văn khai mạc xong và săp xếp chương trình cho các tỉnh biểu diễn nhạc sĩ Đăng Nước lui về phía hậu trường để theo dõi công việc. Chính khi đó, anh nhận được tin là em Bạch Diệp đột nhiên bị ốm, anh lo lắng vội vàng chạy đến chỗ nàng, khi đó anh nghe giọng nàng nhẹ như gió thoảng “ Anh Nước ơi anh Nước, em bị đau bụng, anh Nước xoa dầu cho em được không?” . Nói đến đây nhạc sĩ Đăng Nước tủm tỉm cười, và nói “ Lúc đó mình ngây thơ lắm, mình tưởng em đau bụng thật thì sẽ làm hỏng cả chương trình nên rất lo lắng. Vì vậy mình liền xoa dầu cho em và mong rằng em nhanh chóng đỡ đau để tiếp tục biểu diễn.

Thế nhưng thú thực, khi đó 26 tuổi lần đầu chạm vào da thịt con gái mát lạnh, mình đột nhiên run rẩy, trái tim đập mạnh và mất kiểm soát. Còn em, em dùng hai tay ôm lấy cổ mình, kéo sát gương mặt mình tới gương mặt và đôi môi xinh xắn của em, như thể muốn mình đặt lên đó một nụ hôn nóng bỏng. Hơn một năm sau gặp lại khi tay trong tay với em trên bờ biển Nha Trang, em vẫn đùa rằng, anh Nước ngốc thật, em đã trúng tiếng sét ái tình khi lần đầu gặp anh. Và tôi cũng thú nhận với em về sự thổn thức của tôi khi đó, nhưng vì công việc đang lúc cấp bách nên tôi đành lỗi hẹn với nụ hôn đầu em dành cho tôi”. Buổi biểu diễn kết thúc khi cả hai chưa kịp nói với nhau một lời, em đã theo đoàn nghệ thuật trở về Bình Trị Thiên với tấm huy chương bạc của hội diễn, để lại trong lòng nhạc sĩ Đăng Nước một nỗi vấn vương, mong ngóng một ngày gặp lại

Xem thêm:

- Nhạc sĩ Đăng Nước: Sự tan vỡ thương tâm của mối tình đầu

- Khởi đăng: 7 mối tình lớn trong đời nhạc sĩ “sát gái” bậc nhất Hà Thành - Nguyễn Đăng Nước

Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.