Nhạc sĩ Đăng Nước và giọt nước mắt trong đêm của nàng “sơn ca xứ Huế” khi bị cự tuyệt

Cự tuyệt nàng sơn ca xứ Huế không lý do, nhạc sĩ Đăng Nước im lặng trước đôi mắt nhòa lệ của em. Lúc đó anh đã không vượt qua được định kiến của mình về gia thế của Bạch Diệp.
Nhạc sĩ Đăng Nước và giọt nước mắt trong đêm của nàng “sơn ca xứ Huế” khi bị cự tuyệt

Giọt nước mắt trong đêm của nàng “sơn ca xứ Huế” khi bị cự tuyệt

Dường như thấu hiểu được sự vấn vương của nhạc sĩ Đăng Nước, hơn một năm sau anh lại có cơ hội gặp lại nàng Bạch Diệp, lần gặp gỡ này như một định mệnh đẹp nhưng buồn dành cho mối tình của nàng sơn ca. Năm 1980, Bộ công an có chủ trương tổ chức hội diễn văn nghệ quần chúng toàn ngành, trong đó khu vực 4 gồm 11 tỉnh, tổ chức tại Nha Trang. Cả UBND tỉnh Phú Khánh và ban giám đốc công an tỉnh với tư cách đơn vị đăng cai, đều mong muốn sẽ có một chương trình thật ấn tượng.

Nhạc sĩ Đăng Nước và giọt nước mắt trong đêm của nàng “sơn ca xứ Huế” khi bị cự tuyệt - anh 1

Bạch Diệp - mối tình không trọn vẹn khiến nhạc sĩ Đăng Nước khắc khoải (Ảnh minh hoạ)

Ban đầu, ban giám đốc Công An được sự nhất trí của UBND tỉnh đã nhờ một nghệ sĩ nổi tiếng của Tỉnh dàn dựng nhưng đến phút chót thì chương trình gặp những trục trặc lớn không thể hoàn thành. Ngay lúc đó ban giám đốc Công An tỉnh đã gửi công văn ra Bộ Công An xin cứu cánh là biên đạo múa Thanh Hòa và nhạc sĩ Đăng Nước để về trực tiếp dàn dựng chương trình. Thế nhưng khi nhạc sĩ Đăng Nước trở vào thỉ ban đầu UBND tỉnh khá hờ hững, bởi họ không tin, chàng trai viết bài hát nổi tiếng “Chúng con bên giấc ngủ của Người” lại là một chàng trai trẻ măng, mảnh dẻ và thư sinh này. Mãi cho đến khi, nhạc sĩ Đăng Nước và đạo diễn Thanh Hòa bắt tay vào dàn dựng chương trình thì UBND mới công nhận tài năng thực sự của anh và dành cho một sự ưu ái đặc biệt. Đó là phân cho nhạc sĩ Đăng Nước và nghệ sĩ Thanh Hòa một chiếc xe lada để hai anh có thể thoài mái đi lại và ngắm cảnh sau giờ làm việc.

Bẵng đi mấy ngày khi hội diễn gần kề, trong lòng nhạc sĩ Đăng Nước có chút thấp thỏm, anh mong chờ cô con gái xinh đẹp một năm trước theo đoàn về hội diễn. Cầu được ước thấy, hai hôm trước hội diễn, chim sơn ca xứ Huế theo đoàn nghệ thuật Bình Trị Thiên trở ra Nha Trang tham gia hội diễn. Bao nhiêu mong nhớ được anh gói gém trong suốt một năm qua như vỡ òa khi nhìn thấy người trong mộng thướt tha với tà áo dài. Ngay buổi tối hôm ấy, nhạc sĩ Đăng Nước đã có một hành động vô cùng lãng mạn dành cho người trong mộng mà có lẽ ít ai có thể mơ tới lúc bấy giờ.

Chia sẻ với phóng viên về khoảnh khắc “chỉ có trên phim ảnh” ấy, nhạc sĩ Đăng Nước hồ hởi “ Buổi tối hôm các đoàn về tới Nha Trang đầy đủ, ban tổ chức có tổ chức đãi tiệc tất cả các đoàn, tất cả hơn một ngàn người bao gồm tất cả các nghệ sĩ và các đơn vị hỗ trợ. Khi buổi liên hoan đã kết thúc, không hiểu sức mạnh nào đã thôi thúc tôi quyết định thực hiện một hành động táo bạo, đó là lần đầu tiên sử dụng đặc quyền của mình là chiếc xe lada để đưa em Bạch Diệp đi dạo một vòng trong thành phố Nha Trang. Tôi còn nhớ như in khoảnh khắc cùng em tiến về chiếc lada đang đợi sẵn, tôi trong trang phục công an trắng, vừa vặn, bảnh bao, còn em, em đẹp như thiên thần trong bộ áo dài tím mang đậm màu sắc Huế, đôi má em ửng đỏ, em nhìn tôi cười mãn nguyện khi được sánh bước bên nhau.

Nhạc sĩ Đăng Nước và giọt nước mắt trong đêm của nàng “sơn ca xứ Huế” khi bị cự tuyệt - anh 2

Nhạc sĩ Đăng Nước

Cùng lúc đó tất cả hàng ngàn quan khách đổ dồn sự chú ý vào chúng tôi, từ các tầng cao và các bạn diễn của các đoàn, họ dành cho chúng tôi những tràng pháo tay rền vang và những lời khen không ngớt về cặp “trai tài gái sắc”. Những khoảng khắc ấy, đôi khi con người chỉ làm được một lần trong đời mà khiến cho người ta nhớ mãi. Đưa em chầm chậm rời khỏi nơi tổ chức chiêu đãi, tôi đưa em đi dạo quanh thành phố Nha Trang, và vừa kịp trao cho nhau nụ hôn đầu say đắm. Khi đó tôi 27, em Bạch Diệp tròn 18 tuổi”. Hạnh phúc ngọt ngào, đam mê và đầy lãng mạn của nhạc sĩ Đăng Nước và nàng “sơn ca xứ Huế” ấy tưởng như kéo dài bất tận bởi trong suốt bảy ngày hội diễn họ luôn quấn quýt không rời nhau. Những cái ôm thật chặt, những cái xiết tay thật nhẹ, những nụ hôn thật ngọt được nàng trao cho chàng nhạc sĩ tài hoa Đăng Nước làm chàng mê đắm trong tình yêu. Đêm cuối cùng của hội diễn, cả hai dường như đã sẵn sàng cho một sự gắn kết mới mà tình yêu luôn thôi thúc họ. Nhưng ngay trong lúc đó, biên đạo Thanh Hòa đưa ra lời cảnh báo nhạc sĩ Đăng Nước về nàng Bạch Diệp – gia đình nàng có người theo Mỹ ngụy nên nàng sắp chuyển ra khỏi ngành.

Nói đến đây, nhạc sĩ Đăng Nước bùi ngùi “Vào thời của chúng tôi, việc người yêu có lý lịch liên quan đến Mỹ ngụy là điều tối kỵ nhất là đối với tôi khi ấy con đường sự nghiệp đang rộng mở thanh thang. Đêm cuối cùng bên nhau, Bạch Diệp xin phép nán lại phòng tôi chơi ít phút. Hai con người trẻ tuổi, đầy yêu thương và đam mê trong một căn phòng vắng, chúng tôi đã dành cho nhau tất cả sự âu yếm như những đôi trai gái khác lúc bấy giờ, những nụ hôn kéo dài, những va chạm thân thể nồng nàn, em khẽ nói với tôi, muốn dành tặng tôi tấm thân ngà ngọc, như người mộng du, tôi bừng tỉnh giấc mộng. Cự tuyệt em với không lý do, tôi im lặng trước đôi mắt nhòa lệ của em, trong lòng ngổn ngang trống trải.

Tôi không dám nhìn vào em, bởi tôi không vượt qua được định kiến của mình lúc bấy giờ. Em trở về phòng sau đêm đó, và tôi biết mình mất em vĩnh viễn. Trong cuộc đời tôi, đó là lần thứ hai, tôi tự bóp chết tình yêu của mình. Đau đớn và day dứt ấy càng nhân lên khi tôi bắt gặp ánh mắt em nhìn tôi trước khi theo đoàn rời đi”. Nhạc sĩ Đăng Nước cũng mất một thời gian khá dài để cân bằng lại cuộc sống của mình, đêm nào anh cũng mơ thấy mình tay trong tay với em trên bờ biển Nha Trang nhiều nắng và gió.

Nhiều năm sau, anh mới có thêm thông tin về Bạch Diệp, nàng đã ra khỏi ngành, sang nước ngoài định cư và lập gia đình với một người ngoại quốc, còn nhạc sĩ Đăng Nước tiếp tực lênh đênh trên con thuyền tình chưa tìm được bờ bến.

Xem thêm:

- Nhạc sĩ Đăng Nước: Tiếng sét ái tình của nàng “sơn ca xứ Huế”

- Nhạc sĩ Đăng Nước: Sự tan vỡ thương tâm của mối tình đầu

- Khởi đăng: 7 mối tình lớn trong đời nhạc sĩ “sát gái” bậc nhất Hà Thành - Nguyễn Đăng Nước

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.