Những điều ba mẹ nhất định phải dạy con ngay từ khi con nhỏ

Trẻ em luôn học hỏi từ chính cuộc sống hàng ngày và cách hiệu quả nhất để dạy bọn trẻ là làm mẫu.
Những điều ba mẹ nhất định phải dạy con ngay từ khi con nhỏ

Trẻ em luôn học hỏi từ chính cuộc sống hàng ngày và cách hiệu quả nhất để dạy bọn trẻ là làm mẫu và đối xử với chúng theo cách mà bạn muốn chúng đối xử với người khác, bằng tình thương và sự thấu hiểu.

Để khi lớn lên trẻ có đủ tự tin, bản lĩnh trong cuộc sống, giúp trẻ hình thành tính tự lập và khả năng biết tự chăm lo cho mình, không bị phụ thuộc vào bố mẹ, ngay từ nhỏ bạn cần để trẻ làm tất cả mọi thứ mà chúng có thể, đừng vì quá thương con mà nuông chiều chúng.

Vì thế cần có phương pháp dạy con phù hợp với độ tuổi và nhận thức của trẻ để trẻ có thể tiếp thu và học cách sống tự lập tốt hơn.

Những điều ba mẹ nhất định phải dạy con ngay từ khi con nhỏ ảnh 1

Những điều ba mẹ nhất định phải dạy con ngay từ khi con nhỏ. (Ảnh minh họa).

Những kỹ năng này bạn cần chỉ bảo, làm gương và phân tích cho bé hiểu từng ly từng tí một để bé dần hình thành ý thức và thói quen đồng thời khi bé làm được việc tốt, phát huy tính tự lập bố mẹ nên thể hiện thái độ khen ngợi trẻ để chúng có động lực làm tốt hơn nhé.

Ngay từ khi bắt đầu con biết nhận thức, bạn hãy cho con thực hành lao động để trẻ biết quý trọng sức lao động của người khác, hiểu được giá trị của đồng tiền… Từ đó bé sẽ chăm chỉ và chủ động tạo ra thành công cho mình sau này hơn.

Dạy con cách quản lý tiền bạc

Bạn đừng vì quá thương con, nuông chiều con mà đáp ứng tất cả những mong muốn của chúng, hãy để bé biết đến giá trị của đồng tiền và có kỹ năng quản lý tiền ngay từ nhỏ.

Khi các bé đã biết tiêu tiền, mỗi tháng bạn hãy cấp cho bé 1 khoản trợ cấp vừa đủ và hướng dẫn trẻ biết chi tiêu hợp lý, khoản nào cần chi, khoản nào không thật cần thiết và ghi lại tất cả những khoản thu-chi vào một quyển sổ nhỏ.

Vào cuối tháng, bố hoặc mẹ hãy cùng bé điểm lại những khoản chi và phân tích xem bé chi tiêu như thế đã hợp lý chưa, cần rút kinh nghiệm như thế nào, … dần dần bé sẽ hình thành được thói quen chi tiêu phù hợp, hiệu quả đấy.

Những điều ba mẹ nhất định phải dạy con ngay từ khi con nhỏ ảnh 2

Hãy dạy bé cách tiết kiệm tiền bạc.

Đồng thời, ngay từ đầu năm bạn hãy sắm cho bé một con heo đất nhỏ và dạy bé biết cách tiết kiệm tiền bạc, hãy giúp bé hướng đến mục tiêu khi tiết kiệm đủ tiền bạn sẽ mua cho bé chiếc xe đạp, cái máy tính hãy những gì bé thích mà bạn cảm thấy phù hợp, bé sẽ cố động lực tiết kiệm tốt hơn đấy.

Không những thế, khi bé muốn mua thứ gì, bạn đừng vội mua cho bé ngay mà hãy phân tích cho bé hiểu món đồ đó có thật cần thiết không, nếu không cần thiết thì không nên mua và sử dụng số tiền đó để làm dày thêm tài khoản tiết kiệm để làm những việc ý nghĩa hơn nhé, hiệu quả lắm đấy.

Dạy con về kỹ năng giao tiếp

Trẻ giao tiếp càng tốt thì càng được nhiều người yêu mến và càng có nhiều cơ hội thành công khi trưởng thành bởi đây là một trong những kỹ năng mềm hết sức quan trọng.

Mỗi đứa trẻ sẽ có những tính cách, thiên hương khác nhau ngay từ nhỏ, tuy nhiên nếu bố mẹ chú ý và giúp trẻ sống hòa đồng, vui vẻ, thân thiện, lễ phép thì dần dần sẽ hình thành cho trẻ kỹ năng giao tiếp một cách dễ dàng.

Chuẩn bị một phương pháp dạy con ngay từ bé hiệu quả, dạy bé từ những điều đơn giản như biết dạ vâng, biết chào hỏi, biết nói lời cảm ơn, biết xin lỗi, biết xin phép trước khi lấy một đồ vật gì đó củ người khác, biết mỉm cười tươi tắn…

Hãy dạy dỗ và uốn nắn bé từ những lời nói, hành động đơn giản nhất và điều quan trọng là bố mẹ phải làm gương cho bé để bé có thể học hỏi từ chính những người thầy vĩ đại nhất, gần gũi nhất của chúng.

Dạy con đối phó với nỗi sợ hãi

Hãy cho bé ngủ 1 mình ngay từ khi còn nhỏ, cho bé làm quen với bóng tối hay đơn giản là cho bé xem những phim hoạt hình có những con vật hung dữ,…

Lúc đầu bé cũng sẽ sợ hãi nhưng bạn hãy phân tích cho bé hiểu những việc đó là rất bình thường, bé phải bản lĩnh, mạnh mẽ lên và không việc gì phải sợ. Dần dần bạn sẽ thấy con mình trở nên gan dạ, dũng cảm hơn rất nhiều.

Dạy con biết quý trọng sức lao động

Không thể phủ nhận một điều, đó là trong xã hội hiện đại nhiều bậc phụ huynh chỉ yêu cầu con em mình học thật giỏi mà không quan tâm có biết làm việc gì hay không.

Điều này vô tình đã khiến những đứa trẻ, nhất là trẻ em ở các thành phố lớn không biết lao động, lười lao động, ỷ lại vào người khác trong khi lao động là một phần quan trọng góp phần hình thành, phát triển nhân cách và là con đường ngắn nhất mang đến thành công cho bất cứ cá nhân nào.

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình. Bắt đầu từ khi con biết nhận thức, hãy cho con thực hành lao động để trẻ biết quý trọng sức lao động của người khác, hiểu được giá trị của đồng tiền… Từ đó bé sẽ chăm chỉ và chủ động tạo ra thành công cho mình sau này hơn.

Cho con đi làm từ thiện

Không phải ai sinh ra cũng được ăn sung mặc sướng. Có những người giữa mùa đông giá rét vẫn phải đi chân không, cũng có những người trời nắng chang chang vẫn phải nai lưng ra đi làm thuê làm mướn… Cuộc sống là vậy, nếu không biết vươn lên, cô gắng nỗ lực mỗi ngày thì tương lai sau này chỉ là chấm đen mùi mịt.

Cho con đi làm từ thiện là cách trực tiêp tiếp dạy cho con hiểu tình thương giữa con người với con người, để con biết đồng cảm, chua xót mà cố gắng vươn lên cao hơn, thoát khỏi nghèo khổ luôn thường trực ám ảnh cạnh bên.

Đọc sách mỗi ngày

Muốn thành công phải có hiểu biết. Thay vì giết thời gian bằng cách dán mắt vào những trò chơi vô bổ trên máy vi tính, hãy tập cho con đọc sách mỗi ngày.

Đọc sách giúp mở mang tri thức, dành thời gian đọc sách tức là đang phấn đấu hoàn thiện bản thân, giúp mình nổi bật và khác biệt với những người xung quanh.

Giữ gìn sức khỏe

Sức khỏe là tài sản vô giá mà ông trời ban tặng cho chúng ta, nhưng nó không phải là hữu hạn nếu không biết chăm sóc, quý trọng. Có sức khỏe tốt sẽ làm được nhiều việc hơn, đầu óc minh mẫn giúp giải quyết các vấn đề nhanh nhạy.

Bạn hãy dạy cho trẻ biết rằng sức khỏe quan trọng đến như thế nào để trẻ biết trân trọng và bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình.

Mỗi ngày làm một việc tốt

Một thói quen tốt là nền tảng để trở nên giàu có. Đây cũng chính là khác biệt lớn nhất giữa người thành công và những người thất bại.

Mỗi ngày làm một việc tốt, khắc phục những điểm xấu chính là bước khởi đầu để chúng ta thay đổi số mệnh của mình.

Phương pháp dạy con tự lập ngay từ nhỏ

Đây là một trong những kỹ năng hết sức quan trọng để khi lớn lên trẻ có đủ tự tin, bản lĩnh trong cuộc sống. Nhằm giúp trẻ hình thành tính tự lập và khả năng biết tự chăm lo cho mình, không bị phụ thuộc vào bố mẹ. Khi chúng còn nhỏ, hãy dạy trẻ biết tự đứng dậy khi bị ngã, biết dọn đồ chơi cất vào đúng chỗ sau khi chơi xong, biết bỏ giày dép ngay ngắn, biết tự xúc cơm ăn… Khi chúng lớn lên, hãy dạy chúng tự biết cách chăm lo bản thân mình như tự thức dậy và làm vệ sinh cá nhân sau khi có chuông báo thức, tự thu dọn không gian học tập, phòng riêng của mình và có thể nấu một vài món ăn cơ bản khi bố mẹ vắng nhà,….

Quỳnh Mai

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.