Những hiểu lầm phổ biến về việc mang bầu

Do chưa nắm vững kiến thức về sức khỏe sinh sản nên nhiều phụ nữ, kể cả những phụ nữ đã mang thai nhiều lần vẫn tin vào những quan niệm sai lầm trong chuyện thụ thai. Dưới đây là một số hiểu lầm phổ biến của đa số phái đẹp xung quanh vấn đề có thai.
Những hiểu lầm phổ biến về việc mang bầu

1. Còn màng trinh sẽ không có thai

Màng trinh thực chất là một màng mỏng nằm trong âm đạo, cách âm đạo khoảng 2cm. Màng trinh có một vài lỗ nhỏ để kinh nguyệt bài tiết ra mỗi tháng. Tinh trùng khi xâm nhập có thể vượt qua những lỗ nhỏ này để vào "gặp" trứng và thụ tinh. Vì vậy, có nhiều đôi bạn trẻ do chỉ dám "đụng" nhẹ ở bên ngoài, chưa rách màng trinh nhưng vẫn có khả năng thụ thai.

2. Không thể mang thai khi đang "đèn đỏ"

Quan niệm này không hoàn toàn đúng, bởi tinh trùng có thể sống trong âm đạo 7 ngày và nếu kịp chờ đến lần rụng trứng sau có thể thụ thai. Đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định, lúc chậm lúc nhanh thì khả năng thụ thai khi quan hệ trong những ngày "đèn đỏ" là càng lớn.
Những hiểu lầm phổ biến về việc mang bầu - anh 1

Trong những ngày "đèn đỏ" vẫn có thể thụ thai.

3. Sau khi quan hệ, rửa âm đạo bằng nước chanh sẽ không có thai

Đây là suy nghĩ sai lầm của nhiều bạn gái mới lớn. Ở môi trường thích hợp, tinh trùng sẽ di chuyển rất nhanh cho đến khi nào gặp được trứng của người phụ nữ. Vì thế sau khi quan hệ xong, dù có rửa vùng kín bằng nước hay nước cốt chanh, nước ngọt, xà phòng diệt khuẩn... vẫn không có tác dụng ngừa thai.

4. Quan hệ tình dục nhiều trong ngày sẽ tăng khả năng có thai

Nhiều phụ nữ tin rằng quan hệ tình dục nhiều hơn một lần mỗi ngày sẽ tăng khả năng có thai. Điều này nghe có vẻ hợp lý nhưng thực tế không phải vậy.
Nếu cơ thể phụ nữ sản sinh một trứng trong một chu kỳ, thì ở nam giới một lần xuất tinh có hàng triệu tinh trùng, và chỉ cần một tinh trùng làm việc hiệu quả là có thể thụ thai. Do đó việc cố gắng quan hệ tình dục nhiều lần trong một ngày cũng không làm tăng khả năng tinh trùng tìm đến đúng vị trí của trứng. Thay vào đó, mỗi lần xuất tinh, số lượng tinh trùng sẽ giảm đi.
Các chuyên gia sản khoa khuyên vợ chồng muốn có con nên tập trung cho một lần quan hệ thật chất lượng.

5. Tư thế quan hệ quyết định khả năng thụ thai

Hơn 1/3 phụ nữ nghĩ rằng một số tư thế quan hệ đặc biệt có thể mang lại hiệu quả thụ thai cao hơn. Thực chất, đây là một cách hiểu hoàn toàn sai, không có bất kỳ một nghiên cứu nào đề cập đến việc tư thế quan hệ có thể rút ngắn quãng đường tinh trùng tới "gặp" trứng, giúp cho việc thụ thai dễ dàng hơn.
Theo các chuyên gia về sức khỏe, tinh trùng của nam giới nhanh chóng "gặp" trứng có thể là do chất lượng tinh trùng hoặc do chất nhầy tử cung đầy đủ...Do vậy, bạn nên quan tâm tới việc chọn tư thế nào mà mình cảm thấy thoải mái nhất thay vì chọn tư thế "quan hệ" nào để nhanh thụ thai nhất.

6. Quan hệ vào thời điểm ngay sau rụng trứng sẽ dễ thụ thai

Chỉ 10% phụ nữ trong một nghiên cứu biết rằng quan hệ tình dục nên diễn ra trước khi rụng trứng nếu muốn có thai. Bởi hormone của phụ nữ sẽ tăng mạnh ngay trước khi rụng trứng. Do vậy bạn nên quan hệ ngay trong khoảng thời gian này vì tinh trùng có thể sống trong cơ thể của bạn và thụ tinh với trứng từ 3-5 ngày sau khi bạn quan hệ. Còn nếu bạn đợi đến sau khi rụng trứng mới quan hệ, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội.

7. Nằm ngửa trong khoảng 20 phút sau khi quan hệ tình dục sẽ giúp bạn thụ thai nhanh hơn

Không ít chị em cho rằng, tư thế nằm ngửa (kê thêm chiếc gối ở dưới hông) sẽ giúp nâng khung xương chậu lên, nhờ đó tinh trùng dễ dàng di chuyển theo đúng hướng vào "gặp" trứng, giúp đẩy nhanh quá trình thụ thai hơn. Tuy nhiên, thực tế không có bằng chứng khoa học nào nói rằng điều này sẽ làm tăng tỉ lệ thụ thai thành công.
Sau khi người đàn ông xuất tinh, có tới hàng triệu tinh trùng được giải phóng. Những tinh trùng khỏe sẽ bơi theo cách của chúng để có thể tới gặp trứng. Còn việc nằm lại trên giường trong một thời gian ngắn chỉ nhằm mục đích nghỉ ngơi lấy lại sức. Do vậy, nếu không thể nằm nghỉ sau khi "quan hệ" thì bạn cũng không nên lo lắng quá nhiều.
Những hiểu lầm phổ biến về việc mang bầu - anh 2

Việc nằm ngửa chỉ nhằm mục đích nghỉ ngơi lấy lại sức sau khi quan hệ.

8. Chu kỳ kinh nguyệt không đều không ảnh hưởng đến khả năng có thai

Người đứng đầu nghiên cứu Lubna Pal, hiện là giáo sư Sản phụ khoa, ĐH Y Yale giải thích, khi chu kỳ của bạn thay đổi không đều, sẽ khó khăn hơn để xác định chính xác thời gian rụng trứng. Do đó ngay cả khi cố tình căn đến "thời điểm vàng" để giao hợp thì khả năng có thai cũng rất thấp.
Điều đó chứng tỏ thời gian hành kinh hàng tháng chắc chắn ảnh hưởng đến việc có thai nhanh hay chậm. Nếu bạn chỉ có kinh nguyệt vài lần trong năm, khả năng thụ thai sẽ giảm đi đáng kể.

9. Các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục không ảnh hưởng đến việc sinh sản

Hơn 1/4 số phụ nữ không biết các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể tác động đến khả năng sinh sản. Nhiều bệnh lây qua đường tình dục như bệnh lậu, bệnh viêm vùng chậu có thể gây hại cho ống dẫn trứng của người phụ nữ. Và khi ống dẫn trứng bị chặn, cơ hội kết hợp của tinh trùng và trứng sẽ giảm xuống. Ngay cả khi chúng "gặp" nhau, khả năng có thai ngoài tử cung rất cao.
Do đó, bạn không nên chủ quan, cần gặp bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán và điều trị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục càng sớm càng tốt.

10. Gel bôi trơn giúp tinh trùng bơi nhanh hơn

Nhiều chị em cho rằng Gel bôi trơn cũng có tác dụng giống như chất nhầy, giúp tinh trùng bơi về phía ống dẫn trứng nhanh hơn. Nhưng sự liên tưởng này hoàn toàn sai, chỉ có chất nhầy tự nhiên ở cổ tử cung mới "đảm nhiệm vai trò" này một cách tốt nhất còn gel bôi trơn lại không có tác dụng như vậy.
Hầu hết các chất bôi trơn (kể cả nước bọt) cũng có thể ảnh hưởng đến chất nhầy cổ tử cung của chị em vì nó làm thay đổi độ pH trong âm đạo, ảnh hưởng đến tinh trùng. Trong một số trường hợp, sự mất cân bằng pH trong môi trường âm đạo còn có thể giết chết tinh trùng khiến bạn không thể thụ thai.

11. Sự lão hóa không tác động đến việc sinh sản

Những phụ nữ ở tầm tuổi 36-40 sẽ nhận ra sự thay đổi về khả năng có thai của mình. Ở tuổi này, số lượng trứng và chất lượng trứng sẽ giảm xuống. Nếu có ý định mang thai, họ phải mất rất nhiều thời gian. Đồng thời, mang thai muộn làm tăng khả năng sẩy thai, đứa trẻ sinh ra dễ bị mắc các dị tật bẩm sinh như hội chứng Down...

12. Không thể sinh thường được nếu trước đó đã sinh mổ

Thực tế, bạn vẫn có thể sinh thường nếu như trước đó đã sinh mổ. Tuy nhiên, rủi ro khi sinh cao hơn là tiếp tục sinh mổ. Trong trường hợp này, bạn nên thảo luận với bác sĩ về ưu nhược điểm của từng phương án trước khi quyết định.

13. Trà xanh giúp tăng khả năng sinh sản

Mặc dù có một số nghiên cứu cho rằng trà xanh có tác dụng thúc đẩy khả năng sinh sản vì nó chứa ít caffeine hơn trà đen hay cà phê và có chứa các chất chống oxy hóa. Nhưng nếu tiêu thụ một lượng lớn trà xanh với mục đích giúp tăng khả năng sinh sản có thể làm giảm hiệu quả của axit folic - một chất dinh dưỡng quan trọng trong quá trình chuẩn bị mang thai và phát triển bào thai. Vì vây, bạn chỉ nên tiêu thụ một lượng trà xanh vừa phải.

14. Chỉ mẹ bầu mới phải chịu sự thay đổi của hooc môn trong cơ thể

Điều này không hoàn toàn đúng. Thực tế, có nhiều ông bố tương lai cũng gặp phải những biến động "khó chịu" trong cơ thể. Theo nghiên cứu của tạp chí “Evolution and Human Behavior” năm 2000, rất nhiều người đàn ông có hiện tượng giảm lượng hooc môn testosterone và tăng lượng hooc môn prolactin trong giai đoạn người bạn đời của họ mang thai.
Nghiên cứu còn chỉ ra, có những ông bố tương lai cũng nghén ngẩm, buồn nôn, thèm ăn hay đau lưng y như người vợ đang có bầu của họ. Hiện tượng này ( tên khoa học là “couvade syndrome”) hay xảy ra ở các cặp vợ chồng cực kì hiểu nhau, yêu thương nhau, cùng nhau chia sẻ mọi buồn vui, khó khăn. Người chồng sẵn sàng làm mọi thứ để được san sẻ mệt mỏi với vợ, cho nên mới có hiện tượng “nghén cùng vợ”.

15. Mang thai khiến não bộ kém “nhạy”

Điều này có thể đúng với 3 tháng đầu tiên của thai kì do sự gia tăng lượng hooc môn progesterone (hooc môn giới tính duy trì thai) khiến phần lớn các bà bầu cực kì buồn ngủ. Cảm giác buồn ngủ đeo bám cả ngày và đầu óc trì trệ, lơ mơ khiến nhiều mẹ bầu mắc chứng hay quên.
Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra ở 3 tháng cuối của thai kì, mức độ tập trung của mẹ bầu tăng lên đáng kể và nguyên nhân có thể là do cơ thể đang chuẩn bị sẵn sàng cho việc “làm tổ”.
Những hiểu lầm phổ biến về việc mang bầu - anh 3

Cho con bú không làm mất thẩm mỹ của vòng 1.

16. Cho con bú sẽ làm ngực chảy xệ

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, việc cho con bú không gây mất thẩm mỹ đến bầu ngực của mẹ. Ngực của các mẹ đủ chắc để không bị thay đổi do việc “ngậm”, “kéo” dài ngày của con. Tuy nhiên, sinh con nhiều lần, hút thuốc lá và đơn giản chỉ là già đi cũng khiến ngực phụ nữ có xu hướng “chảy sệ”.

17. Sau sinh chẳng bao giờ lấy được dáng đẹp như cũ

Khi mang thai, phụ nữ tăng khoảng 11-16kg, nhưng ngay sau khi sinh người mẹ sẽ giảm được khoảng 4,5-7kg, trong đó có cả trọng lượng của em bé và một lượng nước trong khi sinh. Với chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý, các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm sẽ lấy lại được vóc dáng như xưa chỉ trong vài tháng.

>>> Xem thêm:

Bà bầu nên ăn gì để tránh dị tật cho thai nhi?

15 điều mẹ tuyệt đối không nên nói với trẻ

Bí quyết giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào nuôi con

11 dấu hiệu cho thấy mẹ dính bầu không cần que thử

Những sai lầm phổ biến "phá hoại" màn dạo đầu

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.