Tài xế xe tải cứu xe khách không dám nhận là anh hùng

(Ngày Nay) - Sau hai ngày cứu hàng chục người thoát chết, tài xế Bắc mới cảm thấy sợ khi nhớ lại vụ việc và không dám nhận là anh hùng.
Tài xế xe tải cứu xe khách không dám nhận là anh hùng

Trao đổi với Zing.vn tài xế Phan Văn Bắc (30 tuổi, ngụ huyện Đạ Hoai) vẫn còn sợ khi nhớ lại thời điểm dìu ôtô khách 42 chỗ xuống khỏi đèo Bảo Lộc.

Tài xế xe tải cứu xe khách không dám nhận là anh hùng ảnh 1

 Tài xế Phan Văn Bắc. Ảnh: NVCC.

Theo anh Bắc, thời điểm đó điều khiển xe tải biển số 49C cùng với phụ xe Phạm Đình Tín và chủ hàng lưu thông từ TP Bảo Lộc - TP HCM.

Khi đến đoạn cuối của đèo Bảo Lộc, anh Bắc nhìn qua gương chiếu hậu phát hiện ôtô khách biển số 53N loại 42 chỗ (thuộc Công ty TNHH TMDV - VT Tấn Hà) do tài xế tên Toàn (40 tuổi, quê Long An) điều khiển có dấu hiệu mất thắng, hành khách trên xe hoảng loạn.

“Đoán ôtô khách gặp sự cố về thắng nên tôi về số bật siêu nhanh và điều khiển xe tải chạy thật chậm lại để phần đầu ôtô khách từ từ chạm vào phần sau thùng phương tiện. Sau khi xe khách đâm mạnh vào xe tải, tôi vừa lái vừa hãm thắng để dìu xe khách đi hết đường đèo và dừng hẳn ở một vị trí bằng phẳng” anh Bắc nhớ lại.

Theo anh Bắc, việc khó nhất là điều khiển làm sao để hai xe chạm vào nhau phải nhịp nhàng, nếu không sẽ gây nguy hiểm cho tài xế ôtô khách hoặc gây lật phương tiện ngay vì đang chạy với tốc độ khá cao.

“Thời điểm thấy xe ôtô khách gặp nạn thì mình cứu nhưng có biết điều gì sẽ xảy ra sau đó đâu. Giờ nghĩ lại mới thấy sờ sợ nên mình sẽ xin nghỉ mấy ngày để ổn định”, tài xế Bắc nói.

Tài xế xe tải cứu xe khách không dám nhận là anh hùng ảnh 2 Vết thắng dài khi tài xế Bắc diù ôtô khách không lao xuống vực. Ảnh: CTV
Trao đổi với phóng viên, anh Toàn - tài xế ôtô khách cho biết, nếu như anh Bắc không có hành động đẹp thì 30 hành khách trên xe sẽ như thế nào.

Theo anh Toàn, thời điểm đó đang chở hơn 30 hành khách từ Đà Lạt về TP HCM. “Trong lúc đổ đèo, tôi phát hiện thắng không ăn nên xe chạy nhanh khiến các hành khách hoảng loạn. Tôi đang cố rà số nhằm không cho xe lao xuống vực thì được anh Bắc ra tín hiệu trợ giúp", anh Toàn nói.

Đặc cách trao Cúp Vô lăng vàng 2016 cho tài xế Bắc

Để kịp thời biểu dương hành động của tài xế Phan Văn Bắc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đặc cách trao Cúp Vô Lăng Vàng 2016 và phần thưởng của Uỷ ban ATGT Quốc gia cho anh Phan Văn Bắc.

Tài xế xe tải cứu xe khách không dám nhận là anh hùng ảnh 3 Lãnh đạo UBND huyện Đạ Huoai trao giấy khen, quyết định và 10 triệu đồng tiền thưởng cho tài xế Bắc. Ảnh: M.Q
Sáng 8/9, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, Phó chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia có thư gửi lời khen ngợi và bày tỏ sự cảm phục đối với quyết định thông minh, dũng cảm và hành động cao đẹp của tài xế Phan Văn Bắc.

Đồng thời, Uỷ ban ATGT Quốc gia và Bộ Giao thông vận tải cũng có văn bản đề nghị Thủ tướng có Bằng khen tài xế Bắc vì “đã có hành động đặc biệt dũng cảm trong việc giúp lái xe và hành khách BKS 53N-2824 thoát khỏi tai nạn thảm khốc trên đèo Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Thắng - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lâm Đồng cho biết, UBND tỉnh đã ký quyết định tặng bằng khen cho tài xế Phan Văn Bắc - người cứu 30 hành khách trên xe mất lái ở đèo Bảo Lộc ngày 6/9.

Theo ông Thắng trưa nay, Ban An toàn giao thông sẽ mời anh Bắc lên UBND huyện Đạ Hoai để trao bằng khen và 10 triệu đồng tiền thưởng.

“Trước đến giờ đây là lần đầu tiên ở Lâm Đồng có trường hợp tài xế cứu nhiều người gặp nạn như thế nên cần phải tuyên dương để những người khác khi qua đèo cần hỗ trợ nhau”, vị Chánh văn phòng nói.  

Theo Zing
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.