Thực phẩm sẫm mầu rất có lợi cho sức khỏe

Tuy mầu sắc không bắt mắt nhưng nghiên cứu của các nhà khoa học cho biết các loại thực phẩm mầu đậm sẽ có giá trị dinh dưỡng cao hơn so sản phẩm cùng loại. Sau cơn sốt tỏi đen, giờ đây cà chua đen là loại rau quả được nhiều người tìm mua bởi tốt cho sức khỏe mặc dù giá bán không hề rẻ.
Thực phẩm sẫm mầu rất có lợi cho sức khỏe

Sau khi lai tạo thành công, giống cà chua đen đã tạo nên cơn sốt lan rộng từ thị trường Mỹ ra khắp thế giới. Theo đó, loại trái này được ưa chuộng vì có chứa chất anthocyanin, có khả năng ngừa ung thư, tiểu đường và béo phì.

Sau khi được trồng tại Đà Lạt, loại quả cũng tạo cơn sốt trên thị trường khiến nhiều người tiêu dùng phải lùng mua bằng được dù đắt. Trung bình giá cà chua đen có giá khoảng 80.000 đồng/kg, cao gấp sáu lần giá cà chua bình thường. Có những thời điểm khan hiếm, giá bán cà chua đen bị đẩy lên tới 150.000 - 200.000 đồng/kg (tùy kích cỡ quả).

Thực phẩm sẫm mầu rất có lợi cho sức khỏe - anh 1

Giống cà chua đen tạo nên cơn sốt lan rộng từ thị trường Mỹ ra khắp thế giới

Nghiên cứu của Trường đại học Columbia (Mỹ) cho biết các thực phẩm có mầu đen thường có công dụng trị bệnh cao hơn thực phẩm mầu khác. Theo một kết luận khoa học gần đây nhất thì những thực phẩm mầu đen chứa nhiều vitamin, các chất selen, sắt, canxi, kẽm có công dụng phòng chống ung thư, oxy hóa, lão hóa... Vì vậy, trong những năm gần đây, các loại thực phẩm mầu đen thường được ưa chuộng.

Chẳng hạn như trong các loại tiêu thì tiêu đen được gọi là “chúa tể của gia vị” bởi hương vị cũng như công dụng của nó. Tiêu đen có nhiều hoạt chất giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể, giàu các khoáng chất như kali, canxi, kẽm, mangan, magie và sắt giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp. Ngoài ra, loại gia vị này còn chứa nhiều vitamin chống lão hóa hoặc các loại chất như carotenes, cryptoxanthin, zea-xanthin và lycopene giúp cơ thể tăng cường bảo vệ trước tia phóng xạ, phòng tránh ung thư.

Với nho đen, ngoài tác dụng giúp giảm quá trình lão hóa da còn có acid béo và vitamin E giúp bảo vệ da, mạch máu và tế bào thần kinh. Nho có mầu càng sậm, hàm lượng resveratrol càng cao có tác dụng chống viêm, ung thư, giảm huyết áp, giảm cholesterol.

Thực phẩm sẫm mầu rất có lợi cho sức khỏe - anh 2
Vừng đen là vị thuốc quý.

Vừng, ngoài việc ứng dụng trong nấu nướng, còn được áp dụng trong y học. Dầu vừng chứa nhiều acid béo omega-6, chất chống oxy hóa, vitamin, chất xơ giúp chống lại bệnh ung thư. Vừng đen còn là vị thuốc chữa được nhiều bệnh, giảm nguy cơ bị bệnh tim, đột quỵ và xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy hạt vừng có chứa chất chống oxy hóa là sesamin, có đặc tính chống ung thư hiệu quả đặc biệt là ung thư phổi, kết tràng, ung thư máu, tuyến tiền liệt, ung thư vú và tuyến tụy. Ðậu đen không chỉ đơn giản để nấu chè, xôi, mà còn có tác dụng làm ấm bụng, sáng mắt, thông huyết, lợi tiểu, giải độc. Gạo nếp cẩm có tác dụng lợi gan, bổ máu, ích khí, hoạt não.

Ngoài ra, một số thực phẩm như táo đen, mộc nhĩ đen, dâu tằm... đều có tác dụng bổ thận, làm chậm quá trình lão hóa, thúc đẩy sự phát triển của các tế bào máu, ngăn ngừa chứng xơ cứng động mạch và cơ bắp, thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Gần đây nhất, tỏi đen được ví như thực phẩm kỳ diệu cho con người. Tỏi đen ngoài việc dùng làm gia vị thực phẩm, còn trở thành loại dược liệu quý chữa rất nhiều loại bệnh, phòng chống ung thư, giảm sự lão hóa của cơ thể, giảm cholesterol, mỡ máu, mỡ gan... vì thế chúng cũng có giá cao gấp từ tám đến mười lần giá tỏi thông thường.

Hợp tác cùng Thời Nay

>>> Xem thêm:

- Nguy hại khôn lường khi sử dụng quạt điện ngày hè

- Trị đau mắt đỏ hiệu quả nhờ bài thuốc từ rau diếp cá

- Những điều không thể bỏ qua về bệnh đau mắt đỏ

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.