Tỷ phú Warren Buffett và bí mật về hai cuộc hôn nhân "huyền thoại"

Warren Buffett (30/8/1930), năm 2014, tỷ phú người Mỹ giữ vị trí người giàu thứ tư thế giới sau Bill Gates với tài sản lên tới 58,2 tỉ USD. Nhiều người gọi ông là “Huyền thoại đến từ Omaha” với lòng ngưỡng mộ và kính nể, ông là một nhà đầu tư kiệt xuất và nhà từ thiện hào phóng nhất thế giới. Hôn nhân của ông luôn được nhắc tới với sự quan tâm trìu mến kể cả khi câu chuyện với hai người phụ nữ luôn gây thắc mắc suốt mấy chục năm. Họ gọi đó là “những mối quan hệ
Tỷ phú Warren Buffett và bí mật về hai cuộc hôn nhân "huyền thoại"

Cuộc hôn nhân đầu tiên kéo dài nửa thế kỷ

Warren Buffett quen với người vợ đầu tiên, Susan Thompson qua sự giới thiệu của em gái. Họ làm đám cưới năm 1954 khi Warren 24 tuổi và Susan 22. Susan là một người phụ nữ thông minh xinh đẹp và cá tính, bà cũng được hưởng nền giáo dục cao cấp vì có cha là giảng viên đồng thời là chủ nhiệm khoa của một trường đại học, nhưng sau khi lấy Warren bà bằng lòng với vai trò một người vợ, người mẹ, để chồng có thể theo đuổi sự nghiệp cũng là niềm đam mê của ông.

Tỷ phú Warren Buffett và bí mật về hai cuộc hôn nhân "huyền thoại" - anh 1

Tỷ phú Warren Buffett và người vợ đầu tiên Susan Buffet. Ảnh: Internet

Susan Buffett là một người phụ nữ đảm đang, chu toàn, bà luôn hiểu và chiều theo mọi sở thích đặc biệt của chồng, như: những chai Pepsi luôn phải có trong tủ lạnh, vài công thức nấu ăn cố định với thịt và khoai tây, lúc nào cũng có bỏng ngô trong tủ chạn… Chuyện chăm lo cho bữa ăn của Warren rất dễ dàng, ông không ngại ăn mãi một món và thích đồ ăn nhanh như hamburger, khoai tây chiên...Nhưng nề nếp cá nhân vụng về của Warren lại đòi hỏi nhiều tâm sức và lòng kiên nhẫn của vợ. Là chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Berkshire Hathaway lớn mạnh nhưng Warren lại không biết cách tự chăm sóc cho bản thân, và gần như không bao giờ để ý đến bề ngoài của mình. Susan đã lo lắng tất cả thay cho chồng, từ quần áo, giầy dép và vì Warren rất sợ ra hiệu cắt tóc ông đã để vợ tự cắt tóc cho mình.

Công việc là niềm say mê của Warren Buffett, nên ông dành rất ít thời gian cho gia đình. Trở về nhà sau ngày làm việc, ông thường lao ngay vào phòng đọc và ở đó rất lâu. Ông rất hiếm khi ra ngoài ăn tối với vợ hay chơi với các con. Sự hờ hững với gia đình khiến bạn bè của họ đôi khi phải thốt lên “ Susan giống như một bà mẹ đơn thân với 4 đứa con vậy”.

Sai lầm lớn nhất cuộc đời Ngài tỷ phú

Lúc các con đều đã trưởng thành thì cuộc sống vợ chồng của họ bắt đầu rạn nứt. Warren đã gặp Katharine Graham chủ biên hai tờ báo lớn của Mỹ khi ấy và nhanh chóng trở nên thân thiết, họ thường xuất hiện cùng nhau và có thời gian Warren dành thời gian ở Washington thành phố nơi Katharine ở nhiều hơn là nhà mình ở Omaha.

Sự công khai mối quan hệ giữa hai người khiến Susan cảm thấy bị xúc phạm. Nhưng rồi bà đã viết thư cho Katharine và gửi tới sự cho phép của mình với mối quan hệ của hai người. Cùng với đó, bà cũng đã tự cho phép mình đến với John McCabe, một huấn luyện viên tennis.

Vài người cho rằng, Katharine và Warren chỉ là những người bạn, giữa họ chưa bao giờ nảy sinh tình yêu. Đơn giản là Warren tìm thấy ở Katharine sự đồng điệu về sở thích và các mối quan tâm. Katharine mất vào năm 2001.

Có người nói, nếu không có sự xuất hiện của Katharine, có lẽ Warren và Susan vẫn còn bên nhau, nhưng trong một bài phỏng vấn sau khi ly thân, Susan Buffett có tâm sự từ lâu bà đã cảm thấy ngột ngạt trong cuộc sống của một phu nhân triệu phú, bà muốn tạo cho mình một không gian mới.

Susan và Warren Bufffett ly thân vào năm 1977, Susan cùng John McCabe dọn đến San Francisco để phát triển sự nghiệp ca hát bà hằng ấp ủ. Sự đổ vỡ này là một cú sốc với Warren, mà về sau này, ông đã gọi đó là “sai lầm lớn nhất của đời mình”. Những ngày sau đó, ông trở nên thẫn thờ, hối hận và không biết phải làm gì vì ông đã quen sống cuộc sống có Susan, bà là “ tia nắng là cơn mưa trong khu vườn” của ông.

Nhưng Susan vẫn luôn là một người vợ tuyệt vời. Biết rằng Warren không thể sống thiếu bàn tay chăm sóc của người phụ nữ, bà đã đưa tới cho ông một người bạn đời mới: Astrid Menks. Astrid là một phụ nữ trẻ tóc vàng, mảnh khảnh người Latvia, mới nhập cư vào Mỹ, đang là bồi bàn tại một quán ăn Pháp, nơi Susan gặp cô lần đầu, và họ trở nên thân thiết ngay sau đó. Khi ấy Astrid 31 tuổi.

Tình yêu vô điều kiện và hơn 30 năm chờ đợi một danh phận

Astrid dọn đến ở cùng Warren không lâu sau khi ông ly thân với vợ. Bà thay Susan làm mọi việc, bao gồm cả việc luôn nhớ mua những lon Pepsi để trong tủ lạnh, giặt quần áo, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, đi dạo cùng Warren và thậm chí gội đầu cho ông. Với sự ân cần và nhẫn nại, Astrid đã giúp Warren lấy lại được thăng bằng trong cuộc sống.

Tỷ phú Warren Buffett và bí mật về hai cuộc hôn nhân "huyền thoại" - anh 2

Tỷ phú Warren Buffett và người vợ thứ 2, bà Astrid. Ảnh: internet

Cũng là một người xinh đẹp, thông minh và nổi bật nhưng Astrid đã không lập gia đình, bà chọn gắn bó và chăm sóc cho người đàn ông mà bà đã sớm biết không bao giờ lấy mình làm vợ. Sự thật là, Warren và Susan không bao giờ ly dị.

Họ sống xa nhau và có những mối quan hệ mới nhưng vẫn luôn thân thiết, về phía Warren ông gần gũi vợ hơn cả trước kia. Họ cùng nhau đi nghỉ, cùng quây quần bên con cháu mỗi dịp Giáng sinh và tham gia các sự kiện. Susan còn quản lý quỹ từ thiện The Buffett Foundation (Tổ chức này sau đã được Warren Buffett đổi tên thành The Susan Buffett Foundation). Một người bạn thân thiết của hai người nhận xét: “Cứ như thể là họ không thể sống cùng nhau nhưng cũng không thể sống thiếu nhau vậy”.

Trước những hình ảnh đó, Astrid không bao giờ tỏ ra ghen tuông, bà chuẩn bị cho những chuyến đi nghỉ của hai người, vui cười bên cạnh họ. Thực tế bà và Susan là những người bạn tốt. Bà bằng lòng bị gọi là người giúp việc, trong khi Warren và Susan luôn sánh vai bên nhau xuất hiện tại các sự kiện. Suốt gần 30 năm, Astrid âm thầm giữ ngọn lửa ấm cúng trong ngôi nhà của vị tỉ phú.

Ở một hoàn cảnh khác, người ta có thể cho rằng Astrid ở bên Warren Buffett là vì tiền của ông, nhưng cả thế giới đều biết Warren sống một cuộc sống giản dị thế nào. Cũng như vậy, Astrid không đòi hỏi một điều gì, bà cũng sống một cuộc sống hết sức tằn tiện. Người ta thường thấy bà đi tìm mua những mặt hàng giảm giá hay khuyến mãi, thấy bà chọn mua những bộ quần áo cho mình ở cửa hàng đồ cũ.

Họ cứ giữ mối quan hệ kì lạ như vậy, đến nỗi nhiều người nói nó thật không bình thường. Nhưng tấm lòng của Astrid được bạn bè và người thân thấu hiểu, trong đó có con gái đầu của Warren, Susie Alice Buffett, cô bày tỏ: “Cô ấy đã ở bên cha tôi suốt nhiều năm qua, chỉ với những lý do tốt đẹp. Tôi rất cảm ơn cô ấy! Cô đã yêu thương và chăm sóc cho ông. Nếu cha tôi không còn một xu dính túi thì cô ấy vẫn ở bên ông”. Và cả chính Susan cũng đã nói: “Astrid đã chăm sóc ông ấy rất chu đáo, và ông ấy rất cảm kích, tôi cũng rất cảm kích vì điều đó. Cô ấy là một người rất tuyệt vời”

Cuộc hôn nhân thứ hai – món quà cho sự bền bỉ

Mối quan hệ đó tưởng chừng như có thể kéo dài mãi trong sự tò mò, hoài nghi của dư luận. Cho đến năm 2004, Susan qua đời sau một cơn đột quỵ. Suốt nhiều tháng sau đó, Warren không hết buồn phiền, nhưng một lần nữa, nhờ có Astrid ông đã vượt qua được. Và để cho người ta còn tin vào những câu chuyện đẹp với cái kết có hậu, cuối cùng Astrid cũng đã có một danh phận mà bất kì người phụ nữ nào cũng đều mong mỏi : Là vợ của người đàn ông mình yêu thương.

Warren Buffett và con gái đi mua một chiếc nhẫn kim cương ở tiệm trang sức Borsheim’s Fine, do chính ông sở hữu, và nhờ vậy ông đã được giảm giá. Astrid đã không được nhìn chiếc nhẫn này cho tới tận ngày cưới. Chiếc nhẫn cưới vẫn được coi là lời cam kết cho sự gắn bó đầy yêu thương và trách nhiệm giữa một người đàn ông và một người đàn bà, còn đối với Astrid, nó là sự ghi nhận những tháng ngày gắn bó đầy yêu thương đó.

Một buổi chiều tháng 8 năm 2006, đám cưới diễn ra đơn giản trong có 15 phút tại nhà của Susie Alice ở Omaha, cô dâu mặc một chiếc áo màu xanh lam và quần trắng, chú rể mặc một bộ vest đen bình thường. Những người chứng kiến câu chuyện đã thấy những giọt nước mắt hạnh phúc long lanh trên gương mặt của cô dâu.

Năm 2012, tỷ phú người Mỹ cũng đã trải qua cuộc điều trị ung thư vô cùng cam go với sự chăm sóc đặc biệt của vợ, bà Astrid. Những người bạn thân của ông đều nói rằng, họ cảm nhận được sự yêu thương và ân cần đặc biệt mà bà Astrid dành cho ngài tỷ phú.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.