15 công việc tưởng khó mà không khó với người mù ở Mỹ

15 công việc tưởng khó mà không khó với người mù ở Mỹ

Công nghệ mới và thái độ tích cực dành cho người khuyết tật đang mở ra ngày càng nhiều cánh cửa cho người mù ở Mỹ. Tổ chức Người mù Hoa Kỳ xác định được hơn 300 nghề có sự góp mặt của người khiếm thị đang phát triển mạnh mẽ.
* * *

Bạn đã từng nghe nói về những người mù nổi tiếng trong giới nghệ sỹ như Andrea Bocelli và Stevie Wonder. Bạn cũng nghe tin đầu bếp mù Christine Ha đã giành chiến thắng trong mùa thứ ba của Master Chef trên truyền hình Mỹ. Nhưng bạn có biết rằng rất nhiều người mù cũng thành công ở các lĩnh vực khác như nhiếp ảnh gia, kiến trúc sư, vũ công ba lê, luật sư, bác sĩ, y tá…

Nếu bạn là người mù, thay vì thụ động hỏi liệu có công việc nào cho người mù không, có rào cản nào khiến người mù ngần ngại bước ra xã hội không hãy nhắc nhở bản thân rằng khiếm thị vẫn hoàn toàn làm tốt công việc.

15 công việc tưởng khó mà không khó với người mù ở Mỹ ảnh 1

Người mù có thể làm những gì?

1. KỸ SƯ MẠNG

Các kỹ sư mạng (còn gọi là kiến trúc sư mạng máy tính) phải thành thạo trong việc tưởng tượng các mạng và bộ định tuyến phức tạp thường được thiết lập ở các vị trí khác.

Trong loại nghề nghiệp này, người mù hoàn toàn có thể thiết kế các mạng từ các liên kết quy mô nhỏ giữa các địa điểm khác nhau của công ty đến toàn bộ cơ sở hạ tầng dựa trên dữ liệu đám mây. Bằng cử nhân về khoa học máy tính hoặc mạng có thể giúp baát cứ ai muốn “nhảy” vào lĩnh vực này.

2. NHÀ PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM ỨNG DỤNG

Phần mềm đọc màn hình và các công nghệ thích ứng khác đang là bước tiến công nghệ giúp các chuyên gia khiếm thị có thể viết mã và thực hiện các công việc khác liên quan đến việc phát triển ứng dụng và chương trình máy tính.

Trên thực tế, một cuộc khảo sát trên toàn thế giới cho thấy 1% lập trình viên máy tính bị mù.

3. CỐ VẤN TÀI CHÍNH

Những ai có kỹ năng giao tiếp, có trực giác mạnh mẽ, thích phân tích xu hướng và theo dõi các sự kiện hiện tại... đều có thể trở thành một nhân viên cố vấn tài chính, dù khiếm thị hay người bình thường. Trong sự nghiệp này, người mù có thể giúp khách hàng tạo ra các chiến lược để đáp ứng các mục tiêu tài chính ngắn hạn và dài hạn của họ.

15 công việc tưởng khó mà không khó với người mù ở Mỹ ảnh 2


4. TRỊ LIỆU VẬT LÝ

Hãy tưởng tượng bạn giúp mọi người đối phó hoặc phục hồi sau chấn thương hoặc giảm khả năng vận động sau một vụ tai nạn. Người mù hoàn toàn có thể làm việc với các bệnh nhân từ nhiều nhóm tuổi khác nhau. Nghề này cũng đưa ra nhiều chuyên ngành khác nhau để người khiếm thị lựa chọn.

Thêm vào đó, tại Mỹ, số lượng cơ hội việc làm cho các nhà trị liệu vật lý dự kiến sẽ tăng lên vào năm 2026 khi ngày càng nhiều người tìm cách điều trị đau hoặc mất khả năng vận động liên quan đến các bệnh hiện đại như tiểu đường, béo phì và các bệnh liên quan đến độ tuổi.

5. TRỊ LIỆU NGHỀ NGHIỆP

Các nhà trị liệu nghề nghiệp và trợ lý trị liệu nghề nghiệp là một phần không thể thiếu trong hành trình hướng tới việc đứng ra mở công ty, làm việc độc lập của nhiều cá nhân. Nghề này cũng có thể giúp những người khuyết tật hoặc có bệnh mãn tính khác có được sự độc lập nhiều hơn để họ cũng có thể sống một cuộc sống thoải mái, nhẹ nhõm. Tất cả trải nghiệm, tư vấn của những người làm về trị liệu nghề nghiệp sẽ là hành trang giúp đỡ cho rất nhiều người đang gặp stress về công việc ở Mỹ.

6. NHÀ NGÔN NGỮ HỌC

Giao tiếp rất phức tạp. Và không ít người gặp khó khăn khi giao tiếp với người khuyết tật, người bị tai biến, người gặp khó khăn trong lời nói.... Là người mù, bạn có thể sử dụng các sắc thái, hiểu biết của chính mình để giúp người khác vượt qua thử thách đến gần với những người khuyết tật hơn. Tại sao không sử dụng một số kỹ năng của chính bạn để giúp người khác giao tiếp với những người khuyết tật. Ngôn ngữ của mỗi người khuyết tật là điều không dễ nắm bắt.

15 công việc tưởng khó mà không khó với người mù ở Mỹ ảnh 3

Triển vọng công việc này dự kiến sẽ mạnh mẽ vào năm 2026 vì độ tuổi trung bình của người Mỹ đang tăng lên và nhiều người gặp vấn đề về lời nói do các vấn đề như đột quỵ hoặc mất trí nhớ.

7. NHÀ PHÁT TRIỂN TRANG WEB

Bạn muốn giúp các tổ chức làm cho trang web của họ có thể truy cập được với lượng người theo dõi khổng lồ? Người mù hoàn toàn có thể chuyên về một lĩnh vực như kiểm tra khả năng truy cập, thiết kế giao diện người dùng hoặc hỗ trợ phát triển trang web.

8. Y TÁ

Ở Mỹ, người mù hay bất cứ người khuyết tật nào có thể theo đuổi các loại nghề nghiệp điều dưỡng trong nhiều môi trường khác nhau. Triển vọng công việc cho điều dưỡng là rất mạnh mẽ, đặc biệt là trong các cơ sở chăm sóc ngoại trú và chăm sóc dài hạn.

9. CHUYÊN VIÊN TIẾP THỊ

Tư vấn cho các công ty về những cách tốt nhất để bán sản phẩm và dịch vụ của họ không bằng cách tiến hành nghiên cứu, phỏng vấn khách hàng tiềm năng và thu thập và phân tích dữ liệu... Dù là người khuyết tật, bạn vẫn có thể giúp định hình các chiến lược bán hàng và chiến dịch quảng cáo. Thêm vào đó, triển vọng công việc cho nghề nghiệp này ở Mỹ rất mạnh mẽ, với mức tăng trưởng công việc 23% dự kiến đến năm 2026.

Những người khuyết tật về thị giác chưa được khai thác hết tiềm năng nên cơ hội việc làm rất lớn. Hơn 26,9 triệu người ở Mỹ đã bị mất thị lực. Con số đó dự kiến sẽ tăng lên khi số người già tăng lên.

10. GIÁO VIÊN

Giáo viên khiếm thị có thể phát triển mạnh ở mọi cấp học. Trong thực tế, giáo viên mù ở Mỹ có hiệp hội riêng của họ cung cấp các nguồn lực, hỗ trợ và thông báo việc làm.

11. NHÂN VIÊN XÃ HỘI

Tình trạng khuyết tật đã dạy nhiều người cách chấp nhận thế giới, đón nhận cuocọ sống theo cách riêng. Kinh nghiệm đó hoàn toàn có thể giúp người mù giúp đỡ những người khác khi chẳng may rơi vào tình cảnh tương tự. Đó là điều mà nahan viên xã hội mù có thể chuyên về rất nhiều lĩnh vực khác nhau của công tác xã hội, bao gồm cả công tác xã hội y tế.

12. TƯ VẤN VIÊN

Sự đồng cảm được phát triển tốt và khả năng học hỏi kinh nghiệm sống là hai phẩm chất đặc biệt của người mù giúp họ trở thành nhân viên tư vấn hỗ trợ cảm xúc hiệu quả.

Đó là lý do tại sao nhiều người khiếm thị phát triển mạnh trong loại vai trò này ở Mỹ. Họ đã học được cách lắng nghe cẩn thận, đó là một kỹ năng có giá trị cho các nhà tư vấn.

13. TRỊ LIỆU BẰNG MASSAGE
15 công việc tưởng khó mà không khó với người mù ở Mỹ ảnh 4

Mặc dù  có một huyền thoại cho rằng các giác quan khác trở nên mạnh mẽ hơn khi bị giảm thị lực, những người khiếm thị thường học cách chú ý nhiều hơn đến các cảm giác như chạm vào người khác.

14. HUẤN LUYỆN VIÊN CÁ NHÂN

Đây là một lựa chọn nghề nghiệp linh hoạt vì người mù có thể chọn giờ và khách hàng của riêng bạn để tập luyện.

Những huấn luyện viên mù có thể chuyên giúp đỡ những khách hàng mù và hoạt động như một hình mẫu cho những người khuyết tật khác muốn giữ dáng, muốn học theo.

15. CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Chăm sóc khách hàng thường làm việc qua điện thoại hoặc qua trò chuyện trực tuyến, trả lời câu hỏi của khách hàng và giải quyết vấn đề cho họ.

Vì vậy, nếu là một người mù thân thiện và am hiểu công nghệ, đây có thể là một lựa chọn công việc tuyệt vời mang đến trải nghiệm vui cho người mù. Một số người trong nghề này được làm việc tại nhà.

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.