5G thay đổi cuộc sống nhân loại như thế nào?

5G thay đổi cuộc sống nhân loại như thế nào?

Xe hơi tự lái, phẫu thuật  robot từ xa, vũ khí tự hành - tất cả những thứ đó và nhiều hơn nữa sẽ được chuyển qua mạng không dây 5G, hứa hẹn sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta và thêm hàng nghìn tỷ đô la cho nền kinh tế toàn cầu mỗi năm.

* * *

Các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới và toàn bộ ngành công nghiệp sẽ ra đời vì mạng 5G mang đến một bước tiến vượt bậc về tốc độ, năng lực và khả năng kết nối.

“5G sẽ có tác động lớn đến cuộc sống của con người”, bà Laila Worrell - CEO của Altran North America, một công ty kỹ thuật công nghệ cao cho biết. “Chúng ta sẽ chứng kiến một bước tiến lớn về chất lượng cuộc sống mà 5G có thể mang lại cho các cá nhân”.

Các nhà phân tích của IHS Markit đánh giá vai trò của mạng 5G ngang bằng với báo in, điện và động cơ hơi nước. ”Các tác động sâu sắc phát sinh từ những đổi mới này có phạm vi rộng - từ những tác động tích cực đến năng suất của con người và máy móc đến cuối cùng là nâng cao mức sống cho mọi người trên khắp thế giới”.

Dù mới chỉ xuất hiện nhưng mạng không dây thế hệ mới này đã cho thấy những tiềm năng và tác động vô cùng to lớn tới cuộc sống của nhân loại trong thời điểm bùng nổ của kỷ nguyên số.

5G thay đổi cuộc sống nhân loại như thế nào? ảnh 1
5G thay đổi cuộc sống nhân loại như thế nào? ảnh 2

Khái niệm Internet vạn vật đề cập tất cả các máy móc và thiết bị được liên kết thông qua mạng Internet. Cùng sự ra đời của mạng 5G, ứng dụng của Internet vạn vật sẽ còn được mở rộng hơn nữa. Theo dự đoán của các nhà phân tích tại công ty phân thích DBS Group Research, dự kiến sẽ có 125 tỷ thiết bị được liên kết vào năm 2030, tăng gấp hơn 10 lần so với năm 2018.

Bước nhảy vọt về kết nối này sẽ là chìa khóa cho sự lan truyền của trí tuệ nhân tạo và học máy (machine learning), cho phép thu thập lượng dữ liệu khổng lồ từ các thiết bị cảm biến từ xa hay di động và được phân tích trong thời gian thực. Điều này sẽ thúc đẩy mọi thứ, từ các thiết bị gia dụng trong nhà cho đến vận hành phương tiện hay thiết lập các thành phố thông minh.

5G thay đổi cuộc sống nhân loại như thế nào? ảnh 3

Tương lai của giao thông trong kỷ nguyên 5G sẽ bắt đầu với những chiếc xe không người lái. Các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới, từ Apple đến Uber Technologies, đều đang tìm cách chế tạo những chiếc xe tự lái.

Ngành công nghiệp xe hơi tuyên bố 5G có thể nhanh hơn 100 lần so với 4G và một số lượng lớn thiết bị sẽ có thể kết nối với mạng cùng một lúc. Điều này sẽ cho phép các phương tiện tương tác với nhau trong thời gian thực: chúng sẽ biết khi nào một chiếc xe khác đang chuyển làn hoặc phanh và có thể điều chỉnh để quản lý lưu lượng phù hợp.

BMW iNEXT, một chiếc xe dòng SUV điện dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2021, được trang bị các cảm biến thu thập và xử lý dữ liệu từ môi trường xung quanh xe.

5G thay đổi cuộc sống nhân loại như thế nào? ảnh 4

“Chiếc xe này có khả năng khảo sát con đường xung quanh nó và gửi các thông tin có liên quan lên hệ thống đám mây, tạo ra một bản đồ thời gian thực thực lần lượt được tải xuống tất cả các xe khác,” ông Christoph Grote - Phó Chủ tịch cấp cao về điện tử của BMW, cho biết.

5G và xe tự hành cũng hứa hẹn sẽ cách mạng hóa vận chuyển và hậu cần. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những đội xe tải tự lái hay những “con tàu ma” tự động vận chuyển hàng hóa được ra đời, cũng như cải thiện đáng kể hiệu quả của công tác hậu cần.

Mới đây, cảng Hamburg của Đức đã bắt đầu lắp đặt các cảm biến trên tàu để theo dõi dữ liệu chuyển động và môi trường trong thời gian thực, cho phép nhân viên được trang bị kính thông minh để hình dung hành động, thông qua thực tế tăng cường (augmented reality), cải thiện lưu lượng giao thông và hiệu quả vận chuyển.

5G thay đổi cuộc sống nhân loại như thế nào? ảnh 5

Nếu một ngày nào đó cảm thấy không khỏe, bạn có thể gọi tới phòng khám mini tự hành, giúp cung cấp các xét nghiệm chẩn đoán tự động và liên kết video với một loạt các bác sĩ thực. Đó có thể là viễn cảnh không xa của việc chăm sóc y tế trong tương lai, khi việc truyền tải dữ liệu đã trở nên nhanh chóng, còn robot và AI giúp thay đổi chất lượng chăm sóc và cách thức cung cấp dịch vụ.

Mạng không dây 5G giúp đảm bảo đường truyền ổn định để bác sĩ vận hành robot để tiến hành phẫu thuật một phần cho bệnh nhân. Những người cao tuổi, đặc biệt là những người ở nông thôn hoặc vùng sâu vùng xa như Nhật Bản, sẽ được hưởng lợi bởi dịch vụ y tế tự động này.

5G thay đổi cuộc sống nhân loại như thế nào? ảnh 6

5G cũng sẽ cải tiến y học dựa trên dữ liệu được cá nhân hóa hơn, một phần thông qua các thiết bị đeo trên người như đồng hồ thông minh, có thể theo dõi không chỉ tình trạng thể chất của bạn mà cả trạng thái cảm xúc và tinh thần trong thời gian thực.

5G thay đổi cuộc sống nhân loại như thế nào? ảnh 7

Công việc văn phòng sẽ trở nên tiện lợi hơn rất nhiều nhờ có 5G. Với sự xuất hiện của AI và học máy, người lao động sẽ không còn phải làm những công việc lặp đi lặp lại, thậm chí cả những công việc cần nhận thức như kế toán và xử lý dữ liệu. Trong hầu hết các trường hợp, máy móc thông minh sẽ không làm toàn bộ công việc mà thay vào đó sẽ thực hiện các phần chính của công việc. Những lao động có khả năng vận hành và tương tác với các máy móc thông minh hay có kỹ năng nhận thức bậc cao như giải quyết vấn đề và tư duy phản biện sẽ là các đối tượng được ưu tiên tuyển dụng trong tương lai gần.

5G thay đổi cuộc sống nhân loại như thế nào? ảnh 8

Nhà máy của tương lai cũng sẽ dựa vào mạng 5G để vận hành hoàn toàn tự động. Kết quả sẽ là “tự động hóa cực độ” và những tiến bộ vượt bậc về năng suất. Vào tháng 2/2019, nhà sản xuất máy móc công cụ Nhật Bản Yamazaki Mazak đã giúp xây dựng thử nghiệm nhà máy 5G đầu tiên của Vương quốc Anh, sử dụng các cảm biến để theo dõi và thu thập dữ liệu thời gian thực, giúp tăng tốc và duy trì tốt hơn các hệ thống tự động.

5G thay đổi cuộc sống nhân loại như thế nào? ảnh 9
5G thay đổi cuộc sống nhân loại như thế nào? ảnh 10

Mạng 5G có ý nghĩa lớn đối với an ninh của một quốc gia bởi chính sự liên kết cực đoan này sẽ gây ra rủi ro, khiến mọi thứ từ các hộ gia đình đến điện lưới dễ bị tin tặc tấn công hơn. Mạng 5G cũng sẽ cung cấp khả năng phát triển các vũ khí tự trị hoàn toàn tự đưa ra quyết định bắn vào các mục tiêu, cũng như theo dõi người dân bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt thông qua hệ thống camera an ninh.

Với sức mạnh của công nghệ 5G, không có gì ngạc nhiên khi nó cũng trở thành “mặt trận” mới trong cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, bên cạnh thuế quan. “Gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc Huawei đã trở thành mục tiêu của chính phủ Mỹ và các đồng minh phương Tây nhắm đến khi công ty này thúc đẩy vai trò lãnh đạo của mình trong việc ra mắt mạng 5G.

Hồi tháng 3/2019, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã khẳng định rằng Berlin có thể không bao giờ “bị tống tiền” bởi Mỹ, sau khi Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell cho biết chính quyền Washington sẽ giảm hợp tác tình báo nếu đồng minh của họ cho phép Huawei tham gia vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng mạng 5G.

Mặc dù quan điểm này đã được lặp lại bởi Thủ tướng Đức Angela Merkel, người đã phản đối việc loại trừ Huawei, khỏi các dự án triển khai công nghệ mạng 5G, các phe đối lập đã thách thức bà Merkel bằng cách đề xuất dự luật cấm hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ 5G không đáng tin cậy trong nước, mặc dù không đề cập rõ ràng đến Huawei.

5G thay đổi cuộc sống nhân loại như thế nào? ảnh 11

Cho đến nay vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc liệu chính quyền Berlin có cho phép công ty Trung Quốc tham gia vào dự án 5G hay không nhưng một trong những công ty viễn thông lớn nhất của Đức - Telefonica Deutschland, đã chọn Nokia của Phần Lan để phát triển mạng 5G.

5G thay đổi cuộc sống nhân loại như thế nào? ảnh 12

Lợi ích của 5G sẽ còn chạm tới lĩnh vực nông nghiệp – khởi nguồn cho nền văn minh loài người. Công nghệ này cũng có thể có tác động môi trường khi được sử dụng trong nông nghiệp thông minh. Ông David Houghton - đại diện công ty công nghệ NimbeLink, nói về cách 5G và Internet vạn vật có thể giúp bảo vệ ong mật và từ đó cung cấp thực phẩm cho thế giới.

“Tổ ong có giá trị cao, vì vậy những người nuôi ong cần phải bảo vệ chúng. Do đó, họ sử dụng máy theo dõi tài sản để nắm bắt tình trạng của tổ ong”, ông Houghton nói.

NimbeLink, hợp tác với The Bee Corp, đã phát triển một hệ thống quản lý và theo dõi tổ ong, theo đó các dữ liệu cần thiết như nhiệt độ, độ ẩm, chuyển động và vị trí được thu thập bởi các cảm biến và sau đó có thể được truyền trở lại để phân tích.

5G thay đổi cuộc sống nhân loại như thế nào? ảnh 13
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.