'Cách mạng hóa bữa ăn' trường học

'Cách mạng hóa bữa ăn' trường học

Những bữa ăn trưa khủng khiếp ở trường luôn là những câu chuyện cười của bọn trẻ. Nhưng đối với các bậc phụ huynh thì những gì mà bếp ăn nhà trường phục vụ không còn là chuyện cười nữa.
___________

Cùng với các câu hỏi về chương trình giảng dạy và cơ sở vật chất nhà trường, các bậc phụ huynh cũng đặt câu hỏi về các bữa ăn mà trường học cung cấp: những thành phần dinh dưỡng nào đang được sử dụng, thực phẩm được sử dụng có nguồn gốc rõ ràng hay không... Và tất nhiên, mối quan tâm lớn nhất của tất cả: vệ sinh an toàn thực phẩm.

Dinh dưỡng và học tập đi đôi với nhau, và điều này sẽ định hình cách thức thiết kế bữa ăn cho học sinh ở trường. Càng ngày càng có nhiều nghiên cứu không chỉ chứng minh thời gian của bữa ăn và giấc ngủ ảnh hưởng đến việc học mà cả những gì trẻ em ăn có thể có tác động tiêu cực hoặc tich cực đến sự phát triển nhận thức và khả năng của chúng khi ngồi trên lớp.

Đầu bếp Ann Cooper, Giám đốc Dịch vụ Dinh dưỡng cho Học khu Thống nhất Berkeley tại Hoa Kỳ, đã nói về cách mạng hóa cách trẻ em ăn ở trường. “Mỗi chúng ta đều gửi con hoặc cháu của mình đến trường và bảo chúng hãy cố gắng học tập. Và khi bạn cho trẻ ăn thức ăn không tốt, đó thực sự sẽ là những gì chúng học được”, Ann nói.

'Cách mạng hóa bữa ăn' trường học ảnh 1

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí truy cập mở PLoS Biology, Rudolph Nager, Pat Monaghan và Michael Fisher đã điều tra mối liên hệ giữa dinh dưỡng kém trong giai đoạn đầu đời, tăng trưởng bù và khả năng học tập ở tuổi trưởng thành và thấy rằng dinh dưỡng không đủ cho trẻ nhỏ có thể làm suy giảm sự phát triển thần kinh của chúng, dẫn đến IQ thấp hơn.

Để tìm hiểu thêm về những gì có thể đạt được trong việc chuyển đổi bữa ăn ở trường, trang Beijingkids đã có cuộc trò chuyện với Richard Craggs - doanh nhân và CEO của Nom Nom, về cách ông đã giúp cách mạng hóa bữa ăn tối tại trường học ở Thâm Quyến và những câu hỏi nào phụ huynh nên hỏi về trường học chất lượng thực phẩm, dinh dưỡng và vệ sinh trong căng tin của trường học.

Craggs chuyển đến Trung Quốc 12 năm trước và dành tiền tiết kiệm cả đời của mình để xây dựng một doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội, giúp cải thiện chất lượng thực phẩm căn tin trong các nhà máy và trường học. Bắt đầu với hai nhà hàng thua lỗ nhỏ, Craggs hiện đang sở hữu nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu về các nhà ăn sáng tạo và thiết kế bữa ăn cho các trường học ở miền Nam Trung Quốc. Triết lý của ông được thúc đẩy, không chỉ bởi tiếng nói của các trường học mà còn bởi chính phụ huynh và học sinh. “Lắng nghe và pha trộn điều này vào chuyên môn của mình. Điều này đã giúp cho việc thiết kế các menu được quản lý theo công thức của chúng tôi không ngừng phát triển”, ông nói.

Quy trình thiết kế thực đơn trường học của Craggs và nhóm của anh ấy luôn bắt đầu với khách hàng trước tiên: phụ huynh và trẻ em. Cha mẹ là một khía cạnh quan trọng. Một số phụ huynh thậm chí đã được mời chia sẻ công thức nấu ăn tại nhà của họ với các đầu bếp chuyên nghiệp để tạo ra những bữa ăn đã được nhiều học sinh yêu thích. “Một số bữa ăn ngon nhất đến từ các gia đình. Chúng tôi luôn chào đón những ý tưởng mới. Các menu của chúng tôi liên tục thay đổi để tránh sự trùng lặp và nhàm chán của bữa ăn”, Craggs giải thích.

Những menu được Nom Nom thiết kế phụ thuộc rất nhiều vào những phản hồi của khách hàng cùng với bác sĩ dinh dưỡng để xây dựng kế hoạch cho bữa ăn hàng tháng một cách tốt nhất. “Điều quan trọng là phải đảm bảo việc cập nhật liên tục các công thức nấu ăn để cung cấp cho các thực đơn mới”.

'Cách mạng hóa bữa ăn' trường học ảnh 2

Với một số vụ bê bối thực phẩm đã xảy ra ở Trung Quốc trong những năm gần đây, cách làm của Craggis đang là một nguồn cảm hứng mới. Craggs tin tưởng vào những gì mà ông đang làm và đặt ra các tiêu chuẩn đặc biệt cao. “Tôi muốn nói rằng, trách nhiệm của chúng tôi là phải làm việc không ngừng để nâng cao các tiêu chuẩn hiện tại. An toàn thực phẩm là tiêu chí hàng đầu. Ngoài vấn đề vệ sinh, thành phần và hương vị của bữa ăn cũng là những yếu tố không kém phầm quan trọng”.

Craggs mô tả chi tiết quy trình nghiêm ngặt mà ông sử dụng, liên quan đến nguồn gốc của thực phẩm. Chúng tôi có một quy trình phê duyệt nhà cung cấp nghiêm ngặt và với tư cách là Giám đốc điều hành, cá nhân tôi gặp gỡ mọi nhà cung cấp và quay lại chuỗi cung ứng của họ đến các trang trại để kiểm tra đất đai, giấy phép, chứng nhận thử nghiệm và thành phần được chính phủ phê duyệt, với sự hỗ trợ của chúng tôi chuỗi cung ứng và đội ngũ chất lượng. Nó có mức độ chi tiết mà người tiêu dùng xứng đáng được hưởng”.

Nom Nom hiện chỉ hoạt động ở phía nam Trung Quốc, nhưng Craggs hy vọng sẽ sớm đưa dịch vụ của họ đến các trường học ở Bắc Kinh.

“Chúng tôi đã may mắn được tiếp cận bởi các trường quốc tế, phụ huynh, văn phòng và nhà máy ở Bắc Kinh. Chúng tôi có một cách tiếp cận phục vụ toàn diện bao gồm nấu ăn tại chỗ, bếp trung tâm và công nghệ thực phẩm. Chúng tôi sẽ di chuyển khi mô hình của chúng tôi hoàn thành ở miền Nam trong suốt năm 2019”, Craggs nói.

'Cách mạng hóa bữa ăn' trường học ảnh 3

Craggs đã được truyền cảm hứng từ đầu bếp nổi tiếng người Anh, và cũng là nhà hoạt động cho bữa tối tại trường học - Jamie Oliver. Chiến dịch Oliver’s Feed Me Better năm 2005 đã giành được nhiều lời khen ngợi của đông đảo mọi người vì lời kêu gọi cải thiện bữa ăn tối tại các trường học trên khắp Vương quốc Anh. Anh ta thậm chí còn thuyết phục được chính phủ Anh tạo ra Quỹ Tín dụng Thực phẩm Trẻ em.

“Tôi là một người hâm mộ cuồng nhiệt của Jamie Oliver, những cuốn sách của anh ấy, những chương trình của anh ấy, và tất nhiên là cả cuộc cách mạng thực phẩm trong các trường học ở Vương quốc Anh. Điều này một phần, đã thôi thúc tôi làm việc để nâng cấp các dịch vụ thực phẩm trong các trường học ở Trung Quốc”, Craggs chia sẻ.

Craggs giờ đây đã trở thành nguồn cảm hứng và theo ông, Nom Nom đang trở thành mục tiêu cho tất cả các doanh nhân thời hiện đại. “Một lời khuyên mà tôi sẽ dành cho bất kỳ doanh nhân khao khát nào là hãy dũng cảm và không sợ hãi, vì đôi khi thế giới cần một đôi mắt quyết đoán và tươi mới”, ông nói với chúng tôi.

Vậy làm thế nào để những bữa ăn trong trường học được phục vụ tốt hơn?

“Đào tạo và bổ sung các kiến thức liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà bếp, thường xuyên có các cuộc kiểm tra ngẫu nhiên chính là chìa khóa của thành công”, Craggs nói.

“Trung Quốc đã trải qua một số vụ bê bối về an toàn thực phẩm mà hầu hết xuất phát từ lòng tham. Vì vậy chúng tôi muốn hỗ trợ chính sách an toàn thực phẩm của chính phủ Trung Quốc và cùng nhau làm nên sự thay đổi”.

Phụ huynh được khuyến khích nên tìm hiểu chi tiết về quy trình phục vụ tại trường học của con họ, từ chuỗi cung ứng đến an toàn thực phẩm và đưa ra phản hồi cho nhà trường.

Cha mẹ cũng một phần của cuộc cách mạng thực phẩm đang diễn ra tại các trường học ở Trung Quốc, chỉ bằng cách hỏi đúng câu hỏi. Hãy chủ động trong việc đảm bảo rằng không có gì ngoài những điều tốt nhất đang được phục vụ trong căng tin trường học của trẻ.

'Cách mạng hóa bữa ăn' trường học ảnh 4

Craggs đã được truyền cảm hứng từ đầu bếp nổi tiếng người Anh, và cũng là nhà hoạt động cho bữa tối tại trường học - Jamie Oliver. Chiến dịch Oliver’s Feed Me Better năm 2005 đã giành được nhiều lời khen ngợi của đông đảo mọi người vì lời kêu gọi cải tổ và cải thiện bữa ăn tối tại các trường học trên khắp Vương quốc Anh. Craggs thậm chí còn thuyết phục được chính phủ Anh tạo ra Quỹ Tín dụng Thực phẩm Trẻ em. “ Tôi là một người hâm mộ cuồng nhiệt của Jamie Oliver, những cuốn sách của anh ấy, những chương trình của anh ấy, và tất nhiên là cả cuộc cách mạng thực phẩm trong các trường học ở Vương quốc Anh. Điều này một phần, đã thôi thúc tôi làm việc để nâng cấp các dịch vụ thực phẩm trong các trường học ở Trung Quốc”, Craggs chia sẻ.

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.