Tin Mới

Theo thống kê từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) thì cứ 88 trẻ ở Mỹ thì sẽ có 1 trẻ bị tự kỷ. Tỷ lệ này tăng gấp 10 lần trong vòng 40 năm qua. Sự gia tăng tỷ lệ này một phần được lý giải bởi sự cải thiện các điều kiện chẩn đoán và nhận thức của các bậc cha mẹ về rối loạn phổ tự kỷ.
* * *

Chứng tự kỷ (ASD) ảnh hưởng đến hơn 3 triệu người ở Mỹ và hàng chục triệu người trên toàn thế giới. Hơn nữa, số liệu thống kê của chính phủ cho thấy rằng số lượng người mắc tự kỷ đã tăng 10-17 % mỗi năm trong những năm gần đây. Hiện vẫn chưa có lời giải thích chính xác nhất cho sự gia tăng liên tục này, mặc dù sự cải thiện trong việc chẩn đoán và ảnh hưởng môi trường là hai lý do thường được đưa ra để xem xét nhất.

Câu chuyện của Brock

Khi Brock Ott được 2 tuổi, cha mẹ cậu bé - Brian và Naidona bắt đầu nhận thấy sự khác biệt giữa Brock và những được trẻ khác cùng trang lứa. Họ tìm hiểu và thấy rằng con trai mình có những triệu chứng của tự kỷ nhưng các bác sĩ nhi khoa ở địa phương và một nhà thần kinh học đều cho là không phải. Cho đến khi Brock 6 tuổi, cậu bé được chẩn đoán mắc hội chứng tự kỷ (ASD) - các khuyết tật phát triển phức tạp gây khó khăn trong việc phối hợp vận động, ngôn ngữ, sự chú ý và các vấn đề sức khỏe thể chất như giấc ngủ và rối loạn tiêu hóa.

Cặp vợ chồng 'cứu' con khỏi tự kỷ - ảnh 1

Ngày nay, trẻ em mắc bệnh tự kỷ còn nhiều hơn cả ung thư , tiểu đường hay hay AIDS thế nhưng ít ai biết được nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất cho căn bệnh này.

Khi ngày càng có nhiều trẻ tự kỷ, việc tìm hiểu kỹ càng về tình trạng này trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Đó là động lức thúc đẩy cho sự ra đời của Trung tâm Nghiên cứu Tự kỷ (CAR) tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia vào năm 2008. Bằng cách cho phép chẩn đoán sớm hơn và phát triển các phương pháp điều trị hiệu quả hơn, CAR hy vọng sẽ giảm thiểu thời gian cho các gia đình như gia đình của Brock Ott có thể tìm được câu trả lời.

Các dấu hiệu

Bệnh tự kỷ là một loại “rối loạn phổ tần”, có nghĩa là trẻ em bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Tại thời điểm đó, Brock có trí thông minh trên mức trung bình nhưng các vấn đề về giao tiếp xã hội, hành vi và khả năng ngôn ngữ thì rất đàng chú ý. Năm 4 tuổi, Brock gặp vấn đề với trí nhớ của mình, cậu bé thậm chí không thể nhớ tên của các thành viên trong gia đình. Cậu bé thường tập trung vào một số thứ cụ thể. “Tôi nghĩ là thằng bé đã xem cái video Chitty Chitty Bang Bang 100 lần và nó chẳng bao giờ thấy chán cả”, Naidona nói.

Cặp vợ chồng 'cứu' con khỏi tự kỷ - ảnh 2

Mặc dù là một đứa trẻ ngọt ngào nhưng Brock không tương tác nhiều với những đứa trẻ khác, cậu bé không bao giờ giao tiếp bằng mắt hay mỉm cười và cậu bé cũng không thích ai đó chạm vào người mình. Brock không thể tiêu hóa một số loại thức ăn, cậu bé nói chuyện với một giọng nói đều đều, hay búng ngón tay và di chuyển bằng mũi chân. “Khi thằng bé còn nhỏ, tôi từng nói với con rằng ‘hôm nay mẹ muốn được con ôm 3 cái”. Và thằng bé chỉ ôm tôi đúng 3 cái, chỉ có thế, không hơn. Dường như việc dụng chạm thân thể làm cho Brock cảm thấy rất khó chịu”, Naidona cho biết.

Trước Brock, Brian và Naidona còn có 3 đứa trẻ nữa, thế nhưng mọi sự chú ý của gia đình đều đặt vào cậu bé. “Tôi thấy có lỗi với những đứa trẻ còn lại vì tôi có cảm giác rằng chúng không vui. Bạn sẽ không biết phải làm gì. Dường như tất cả thời gian của tôi đều dành cho đứa trẻ gặp khó khăn. Vậy những đứa còn lại sẽ thé nào?”.

Chẩn đoán

Khi Brock lên 4 tuổi, cha mẹ đăng ký cho cậu bé vào một trường tư thục ở New Jersey, cũng là ngôi trường mà các anh chị cũng như cha của cậu bé đã theo học, thế nhưng có quá nhiều vấn đề xảy ra vượt ngoài tầm kiểm soát của nhà trường. “Các giáo viên ở đây khi thấy một đứa trẻ gặp khủng hoảng, họ sẽ cố kiềm chế nó và điều đó càng làm mọi thứ tồi tệ hơn”, Brian nói.

Nhà trường đã yêu cầu cha mẹ Brock cho cậu bé nghỉ học. Sau đó, họ đã đăng ký cho Brock học lớp 1 tại một trường tiểu học công lập. Ở đó, Brock được chẩn đoán mắc ASD và bắt đầu được can thiệp đặc hiệu tự kỷ. Ngay sau khi được chẩn đoán, gia đình Ott đã được giới thiệu đến Trung tâm Nghiên cứu Tự kỷ (CAR). Nhiệm vụ của CAR là giúp đỡ các gia đình có người bị tử kỷ - dựa trên niềm tin rằng các nhà khoa học cần tìm hiểu nguyên nhân mắc bệnh của bệnh nhân để có thể chẩn đoán sớm và đưa ra các phương pháp điều trị hiệu quả.

Cặp vợ chồng 'cứu' con khỏi tự kỷ - ảnh 3

Nghiên cứu - cải thiện kết quả, thay đổi cuộc sống

“Brock tham gia vào bất kỳ nghiên cứu nào mà thằng bé đủ điều kiện. Bản năng của thằng bé cho biết nó cũng muốn giúp đỡ gia đình và tôi đã khuyến khích con mình”, Brian chia sẻ. Một nghiên cứu đã ử dụng các kỹ thuật tạo hình thần kinh tiên tiến và theo dõi mắt bằng tia hồng ngoại để xác định sự khác biệt trong não bộ của Brock đối với một số khiếm khuyết xã hội và giao tiếp của cậu bé. Sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI), một nhóm nghiên cứu do TS Robert Schultz - giám đốc của CAR - chủ tịch của Trung tâm tự kỷ khu vực tại Bệnh viện Nhi đồng, phát hiện ra rằng các kết nối thần kinh bất thường trong hệ thống limbic của não bộ gây khó khăn cho các mối quan hệ xã hội của những trẻ em mắc ASD chẳng hạn như việc nhận dạng khuôn mặt.

Brock cũng đã thử nghiệm các trò chơi video trị liệu mà Schultz đã phát triển. Bằng cách yêu cầu trẻ đối mặt với cảm xúc mà người đó đang cảm thấy nhằm mục đích dạy cho trẻ tự kỷ cách đọc các tình huống xã hội.

Cặp vợ chồng 'cứu' con khỏi tự kỷ - ảnh 4

Một nghiên cứu khác do TS Timothy Roberts sử dụng từ điện não đồ (MEG) để nghiên cứu về khiếm khuyết ngôn ngữ. Thông qua nghiên cứu của mình, Roberts phát hiện ra rằng khả năng trẻ mắc bệnh tử kỷ có vẻ chậm hơn một vài giây so với những đứa trẻ khác.

Sau khi chẩn đoán, Brock được đưa vào một lớp học đặc biệt nơi cậu bé nhận được sự can thiệp đặc biệt về tự kỷ và đào tạo kỹ năng xã hội. Đến cuối năm học, cha mẹ Brock bắt đầu nhận thấy tiến bộ của cậu bé.

Khi Brock tiếp tục tham gia vào nghiên cứu mới tại CAR, cậu bé được đánh giá mỗi năm, các báo cáo thu được sẽ giúp cha mẹ và giáo viên của Brock giải quyết các vấn đề mới khi chúng phát sinh. Ví dụ, một đánh giá tại CAR đã xác định điểm yếu với các kỹ năng ngôn ngữ của Brock, đặc biệt là việc ghi nhớ các vấn đề khi làm việc, điều này đã giải thích lý do tại sao Brock luôn phải vật lộn khi viết bài luận. Các giáo viên của Brock đã điều chỉnh chương trình giảng dạy của mình dựa trên phát hiện này, cung cấp cho cậu nhiều hướng dẫn viết hơn và dạy cậu cách sử dụng các đề cương.

Hy vọng cho một tương lai tương sáng

Bây giờ, Brock đã trở thành một đứa trẻ cực kỳ thông minh. Cậu có thể “nuốt chửng” mọi cuốn sách. Hiện tại, Brock có rất nhiều sở thích như chế tạo phân bón, làm vườn, làm các video vằng máy ảnh kỹ thuật số, công nghệ và khoa học. “Tất cả những người thân xung quanh  thằng bé chứng kiến nó trưởng thành đều từng không tin rằng thằng bé có thể thay đổi”, Naidona nói.

Brock không chỉ dành thời gian của mình cho các nghiên cứu đột phá của CAR về trẻ tự kỷ, cậu còn ấp ủ một kế hoạch lớn hơn để thay đổi thế giới. Cậu muốn xây dựng một nhà máy sản xuất nhiên liệu từ tảo vả sau khi kinh doanh thành công, cậu muốn tìm ra cách xử lí tàn thuốc lá đã qua sử dụng một cách tích cực. “Thằng bé muốn biến thế giới trở thành một nơi xanh và sạch hơn”, bố của Brock nói.

Mỗi cá nhân tự kỷ là duy nhất, không ai giống ai. Nhiều người mắc hội chứng phổ tự kỷ có những khả năng đặc biệt về âm nhạc, thị giác, khả năng học tập. Khoảng 40% số người bị tự kỷ có khả năng trí tuệ trên mức trung bình. Nhiều người mắc tự kỷ tự hào và xứng đáng với những khả năng đặc biệt của họ. Khác với chứng tự kỷ có khuyết tật đáng kể và không thể sống độc lập, khoảng 25% số trẻ mắc tự kỷ không thể sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp nhưng trẻ hoàn toàn có thể học cách giao tiếp bằng cách sử dụng các phương tiện khác.

Cặp vợ chồng 'cứu' con khỏi tự kỷ - ảnh 5

Hiện nay các phương pháp điều trị can thiệp để cải thiện hành vi, ngôn ngữ cho trẻ kết hợp song song sử dụng các sản phẩm bổ não đặc hiệu cho trẻ tự kỷ giúp tăng cường trí não, tăng cường khả năng hoạt động của hệ thần kinh, tăng khả năng tập trung và phản xạ cho trẻ. Các nhà khoa học cũng đang tiến hành nghiên cứu để xem xét vai trò của hệ miễn dịch ở trẻ tự kỷ. Hy vọng kết quả đạt được sẽ giúp người tự kỷ nói chung và trẻ em tự kỷ nói riêng có thể sớm cải thiện được các chức năng ngôn ngữ, vận động và tương tác xã hội và hòa nhập cộng đồng tốt hơn.

Ý kiến bạn đọc