Tin Mới

Lần đầu tiên, Neva Fairchild - nữ chuyên gia của Hiệp hội sống độc lập tại Tổ chức Người mù Hoa Kỳ, cũng là người khiếm thị đã có thể đọc một tấm thiệp ngày Valentine năm nay từ con gái bằng cách sử dụng ứng dụng công nghệ cao. Chị cho biết: “Những thiết bị, ứng dụng công nghệ tân tiến đã mang lại niềm vui trong cuộc sống cho những người nghĩ rằng họ không thể làm gì đó hay buộc phải từ bỏ một số thứ”.
 * * *

Dòng sản phẩm hỗ trợ cho những người khiếm thị hay bị suy giảm thị lực đã đi một chặng đường dài trong nhiều năm gần đây. Nếu trước kia các sản phẩm chủ yếu hỗ trợ thị lực là ống kính phóng đại thì ngày nay, không chỉ có các thiết bị phóng đại tốt hơn xưa, hệ thống các sản phẩm dành cho người khiếm thị đã đạt đến bước tiến vượt bậc. Nó giúp người khiếm thị thấy được cuộc sống, các sản phẩm công nghệ hiện nay không chỉ phóng đại, mô phỏng hình ảnh mà còn sử dụng cả âm thanh và xúc giác...

  Nhiều thiết bị điện tử dễ truy cập và giá thành thấp, chẳng hạn như iPad và Kindles, có các tính năng tích hợp giúp những người bị suy giảm thị lực, chẳng hạn như mở rộng phông chữ - một trợ giúp rất lớn ngay cả đối với những người bị chứng lão thị thông thường đi kèm với lão hóa.

Công nghệ cao giúp 'tầm nhìn' xa - ảnh 1

Fairchild cho biết công nghệ chính tả cho điện thoại thông minh cũng được cải thiện.

“Tôi có thể làm rất nhiều việc với iPhone mà không cần dùng tay để giao tiếp với màn hình” - cô nói.

Theo Fairchild, có nhiều ứng dụng cài đặt trên điện thoại và máy tính vô cùng hữu hiệu cho người khiếm thị như cô. Dưới đây là một vài gợi ý nhỏ.

KÍNH LÚP VIDEO

Các thiết bị này cho phép bệnh nhân đặt các tài liệu in trên máy quét, xem và phóng to chúng trên màn hình máy tính hay tivi.

Ming Wang - một bác sĩ nhãn khoa và là người sáng lập Wang Vision Cataract & Trung tâm LASIK ở Nashville, Tenn cho biết: “Thiết bị nhỏ gọn này có thể cầm trên tay, giúp bệnh nhân khiếm thị có thể dễ dàng sử dụng”.

Điều đăc biệt là các kính lúp mini thường có chức năng chuyển văn bản thành giọng nói, đọc to văn bản để người khiếm thị có thể hiểu và tiếp thu nội dung một cách dễ dàng (một khả năng được gọi là nhận dạng ký tự quang học hoặc OCR).

Một số kính lúp cũng có thể chuyển đổi văn bản màu đen trên nền trắng sang văn bản màu trắng trên màu đen, dễ dàng hơn cho một số người đọc.

Các mô hình phổ biến bao gồm Pebble HD (đây là thiết bị cầm tay) và Merlin elite (được sử dụng trên máy tính để bàn).

VICTOR READER STREAM

Thiết bị cầm tay khá nhẹ và nhỏ nhắn này sử dụng sách nói kỹ thuật số DAISY, sách điện tử EPUB, tệp MP3 và MP4 và các định dạng phương tiện khác.

Công nghệ cao giúp 'tầm nhìn' xa - ảnh 2

Theo Fairchild, thiết bị này “giống như một thư viện trong túi của bạn, nó chỉ có kích thước bằng một lá bài”. Victor Reader Stream được sản xuất bởi Humanware, cũng được cung cấp quyền truy cập vào hơn 36.000 đài phát thanh web và có khả năng Wi-Fi tích hợp.  Giờ đây, những người khiếm thị như Fairchild hoàn toàn có thể dễ dàng tải xuống bất cứ tệp tin nào quan trọng phục vụ cho công việc của mình chỉ trong vòng vài phút.

WAYAROUND

Ứng dụng miễn phí này được tạo ra để giúp người khiếm thị thực hiện các công việc hàng ngày dễ dàng hơn, nó có hệ thống quét và nhận diện, cho phép người dùng đặt điện thoại thông minh của họ trên mọi thứ từ nhãn dinh dưỡng trên hộp súp đến thông số ỹ thuật, nội dung hướng dẫn giặt trên áo - và nghe các hướng dẫn được đọc to một cách rõ ràng.

Người dùng cũng có thể tạo các nhãn dán (có kích thước bằng tem bưu chính) để đặt trên các đồ vật xung quanh nhà và dùng ứng dụng một cách chuyên nghiệp trong chính ngôi  nhà của mình.

SEEING AI

Đây cũng là một ứng dụng miễn phí dành cho người khiếm thị có chức năng đọc các đoạn văn bản ngắn thành tiếng. “Ví dụ, khi di chuyển thiết bị lên trên một phong thư, bạn có thể biết được đó là thư của ai. Nó không phải là một ứng dụng hoàn hảo nhưng có nó, tôi có thể nhìn thấy nhiều thứ hơn” - Fairchild vui vẻ nói. Ngoài ra, ứng dụng này có thể đọc chữ viết tay – một điều khá thú vị để người khiếm thị trao đổi với nhau hàng ngày. Các nhân viên văn phòng, bưu điện có thể sử dụng ứng dụng này để scan và gửi mail một cách nhanh chóng mà không tốn quá nhiều thời gian.

Công nghệ cao giúp 'tầm nhìn' xa - ảnh 3


BE MY EYES

Khi người khiếm thị cần tìm hỗn hợp muffin ngô trong tủ đựng thức ăn hoặc xác định xem áo polo muốn mặc là màu trắng hay màu xanh hải quân, họ hoàn toàn có thể sử dụng ứng dụng miễn phí này để kết nối với một tình nguyện viên “có thể nhìn thấy”. Người đó sử dụng máy ảnh điện thoại của người khiếm thị hoặc một bức ảnh người khiếm thị gửi đến qua mạng và cho người dùng biết những gì họ nhìn thấy, họ sẽ tư vấn để người dùng tìm đúng chiếc áo hay chiếc quần yêu thích. Tình nguyện viên này sẽ giúp bạn trong một khoảng thời gian ngắn, thông qua một dạng như gọi video.

Công nghệ cao giúp 'tầm nhìn' xa - ảnh 4
AIRA

Nếu người khiếm thị cần trợ giúp trong một thời gian dài hơn (tối đa 30 phút) hoặc mong muốn được trao đổi từ một người có kiến thức nhiều hơn tình nguyện viên, họ có thể mua gói ứng dụng Aira, kết nối người dùng với một đại lý được đào tạo và có trình độ cao.

Đơn cử khi người khiếm thị đi xe buýt và xuống tại một điểm dừng mà không cảm thấy đúng, người khiếm thị có thể gọi ngay cho Aira để được giải đáp thắc mắc.

Nhân viên Aira có thể xác định chính xác vị trí của người dùng và nhìn xung quanh bằng camera điện thoại của người dùng để hướng dẫn chủ tài khoản xem họ đang ở đâu, họ muốn đi đâu.

Zello

Ứng dụng bộ đàm này cho phép người dùng kết nối với một người khác hoặc kết nối với 1.000 người trên khắp thế giới thông qua điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính. Ứng dụng này được phát triển cho những người khiếm thị và đã trở nên phổ biến ở châu Âu.

Giám đốc điều hành Bill Moore cho biết: “Giống như phiên bản âm thanh của văn bản, nhưng ứng dụng này “phiên âm” siêu nhanh và cho phép người khiếm thị nói trực tiếp những gì đang diễn ra. Nó cũng trở thành một ứng dụng hữu ích cho những trường hợp khẩn cấp như hỏa hoạn và bão tố”.

Ngoài ra, nó còn cho phép những người khiếm thị có cùng sở thích dễ dàng kết nối và giao tiếp. Ví dụ về một cộng đồng đã đến với nhau thông qua Zello: một nhóm những người đam mê Apple cũng bị khiếm thị được kết nối. Họ thảo luận về công nghệ với nhau, họ phát triển nội dung, chia sẻ thông tin về các chủ đề phi công nghệ (chẳng hạn như làm thế nào để đối phó với những người ở trạm xe buýt không biết họ khiếm thị).

Zello được giới thiệu vào năm 2012, nhưng càng ngày càng được cải tiến. Gần đây nhất, ứng dụng này đã cải thiện chức năng bằng cách đơn giản hóa hoặc loại bỏ các bước điều hướng trên màn hình.

Ý kiến bạn đọc