Công nghệ đã thổi sức sống mới cho báo chí

Công nghệ đã thổi sức sống mới cho báo chí

Báo chí toàn cầu đã trải qua một hành trình dài đổi sắc nhờ bước tiến ngoạn mục của công nghệ.

________________

Cuộc cách mạng xuất bản bắt đầu với phát minh máy in của Johann Gutenberg vào thế kỷ XIV. Sự phát triển quan trọng tiếp theo là sự xuất hiện của điện báo. Điện thoại xuất hiện đã trở thành phương tiện tác nghiệp hữu ích của các phóng viên. Cùng với đó là sự phát triển của nhiếp ảnh, video và truyền hình. Internet giờ đã được biết đến như một phương tiện truyền thông đại chúng. Sự bùng nổ của công nghệ thúc đẩy tất cả các lĩnh vực, các móc xích trong “dây chuyền” làm báo phát triển.

PHƯƠNG TIỆN IN ẤN

Bước đột phá lớn cho công nghệ in là sự phát triển của máy in hơi nước tốc độ cao vào năm 1830. Một trăm năm sau, máy ép quay nổi đã giúp việc in báo hàng loạt thành hiện thực. Đã có nhiều cải tiến và bổ sung cho công nghệ như công nghệ in offset. Số lượng bản sao có thể được in trên máy in offset web dần tăng lên, vượt qua các giới hạn trước đó được thiết lập bởi máy quay. Các máy ép mới nhất được điều khiển bằng máy tính, cài đặt tùy chỉnh có thể tự động thực hiện thông qua máy tính. Việc in ấn cũng có thể được vận hành từ xa. Điều này đã làm giảm số lượng người cần thiết để vận hành máy ép.

Nửa sau của thế kỷ XX, báo chí chứng kiến sự khởi đầi của việc truyền các trang báo bằng fax và máy photocopy. Người Nhật bắt đầu sử dụng việc truyền fax các trang báo từ đầu những năm 50. Ở Ấn Độ, THE HINDU là tờ báo đầu tiên giới thiệu các phiên bản fax. Một số tờ báo như Malayala Manorama đã áp dụng công nghệ này vài năm sau đó. Nhiều báo khác bỏ qua giai đoạn công nghệ này và nhảy cóc sang truyền thông tin qua máy tính vào những năm 1990.

Công nghệ đã thổi sức sống mới cho báo chí ảnh 1

Vào những năm 70, photocompose xuất hiện. Tốc độ chuyển trang, in ấn đã lên một bước tiến mới (chỉ mất vài phút). Toàn bộ trang báo có thể được gửi qua các châu lục chỉ trong vài phút. Điều này có được nhờ sự hỗ trợ bởi các modem tốc độ cao, cáp quang và các liên kết vệ tinh.

Song song với công nghệ in ngày càng cao cấp và phức tạp hơn, sự ra đời của những máy tính hiện đại đã giúp việc xuất bản tài liệu nhanh chóng vánh. Việc xuất bản nhiều tài liệu trở nên khả thi. Ngày nay, người ta có thể xuất bản các tập sách nhỏ hoặc tạp chí mà không phải lo lắng về chi phí và lưu thông quy mô lớn. Việc tạo trang bây giờ có thể được thực hiện ngay cả từ nhà của phóng viên.

Các phông chữ có thể mở rộng có sẵn trên máy tính đã mở ra những khả năng mà thế hệ sắp chữ cũ không bao giờ có thể mơ tới. Các máy tính sẽ tạo ra bất kỳ kích thước font chữ nào, và một số lượng lớn các phông chữ có sẵn phong phú hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, máy tính cũng có những hạn chế nhất định về thiết kế trang. Với một số phần mềm ban đầu, đã có những khó khăn trong việc đạt được dòng văn bản vào các thiết kế hình chữ L hoặc hình chữ T. Xác định các yếu tố thiết kế hình chữ nhật, mặt khác, là dễ dàng. Do đó, văn bản hình chữ L và hình chữ T được bố trí trở nên hiếm hoi trên các tờ báo sử dụng máy tính sắp chữ và các khối hình chữ nhật chiếm ưu thế. Các kỹ thuật mới cũng dẫn đến việc các tờ báo dần dần từ bỏ trang dọc và ngang tạo nên sự ưu ái cho thiết kế mô-đun. Việc chuyển đổi thường thông qua các thiết kế không phải cái này cũng không phải cái kia.

NHIẾP ẢNH

Máy ảnh là phương tiện tác nghiệp quan trọng của nhà báo. Máy ảnh điện tử đã phát triển vượt xa giúp người dùng dễ dàng sử dụng. Máy ảnh sẽ đặt cho người chụp các kết hợp khẩu độ và tốc độ màn chập tốt nhất cho hầu hết mọi tình huống có hoặc không có đèn flash. Nó cũng có thể đọc tốc độ phim tự động và thực hiện các cài đặt tương ứng. Những ống tele dài điều chỉnh khoảng cách đối tượng đã giúp nhà  báo có những bức ảnh để đời.

Công nghệ đã thổi sức sống mới cho báo chí ảnh 2

Hình ảnh sẽ được chuyển về tòa soạn từ nhiếp ảnh gia trong vài giây thông qua đường dây điện thoại hoặc internet, wifi. Trình chỉnh sửa ảnh có thể điều chỉnh nhanh độ sáng và độ tương phản bên cạnh việc cắt xén ảnh trên máy tính. Và hình ảnh sẽ lên trang báo trong vài phút. Chưa kể biên tập viên có thể sử dụng một loạt các công cụ có sẵn trên các chương trình máy tính như PhotoShop để cải thiện hình ảnh theo nhiều cách.

Việc chỉnh sửa ảnh bằng các công cụ photoshop không có giới hạn khiến việc chuyển tải tin tức hiện nay vượt xa những giới hạn cũ. Người ta thậm chí có thể lột quần áo của một người, hay ghép mặt của người khác vòa những hình ảnh tiêu cực, nhạy cảm...

TRÌNH XỬ LÝ VĂN BẢN

Bộ xử lý văn bản đã giúp giảm bớt công việc của các phóng viên và các biên tập viên phụ cho đến khi các nhà báo xử lý các ngôn ngữ sử dụng tiếng La Mã và các tập lệnh tương tự có liên quan. Trình xử lý văn bản cũng cung cấp nhiều tính năng khác hữu ích cho nhà báo. Trước đây, các phóng viên cần phải viết và chỉnh sửa tin trên giấy bằng cách viết tay một cách hoàn chỉnh trước khi được viết trên máy đánh chữ. Bây giờ, họ có thể sửa đổi văn bản mà không gặp nhiều rắc rối.

Công nghệ đã thổi sức sống mới cho báo chí ảnh 3

Việc bảo trì, lưu trữ và thu hồi thông tin đã trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn với phương tiện điện tử. Các tài liệu lưu trữ có thể dễ dàng tìm kiếm và lấy tài liệu kết hợp thành bản sao.

Tuy nhiên với công cụ xử lý văn bản phóng viên có thể dễ dàng copy & paste những tài liệu đã có sẵn thay vì tự mình sản xuất ra sản phẩm.

TRUYỀN TIN

Nếu cách đây vài năm, các máy điện báo được sử dụng để truyền tin tức với tốc độ khoảng 80 từ mỗi phút thì nay, tốc độ truyền 56 kilobits mỗi giây (khoảng 70000 từ mỗi phút) đã sẵn sàng. Bây giờ một phóng viên có thể làm việc tại nhà với một máy tính và nộp tác phẩm báo chí của mình qua internet.

Công nghệ đã thổi sức sống mới cho báo chí ảnh 4

Trong tương lai, các phóng viên có thể ra lệnh cho các máy tính bằng công nghê nhận dạng giọng nói và truyền chúng ngay lập tức đến văn phòng của họ. Trong khi các phương tiện truyền thông điện tử chắc chắn sẽ nắm lấy một công nghệ như vậy, không rõ liệu các nhà báo in có hoan nghênh nó hay không. Đây có lẽ sẽ là một công nghệ lý tưởng cho đài phát thanh. Giọng nói của phóng viên có thể được phát trực tiếp hoặc chuyển đổi thành bản in và đọc bởi người đọc tin tức, theo yêu cầu của phòng tin tức.

THU THẬP TIN TỨC

Hầu hết các tờ báo nhận được thông cáo báo chí và các tài liệu báo chí qua fax. Công nghệ đã tăng tốc độ “giao hàng” giúp các phóng viên xử lý bài vở nhanh hơn xưa rất nhiều.

Ở nhiều quốc gia, báo chí hiện nay đang được phát hành thông qua bảng tin điện tử và Internet. Thông tin có thể được chuyển tải đồng thời trên khắp các châu lục. Các nhà báo có thể quay số và nhận thông tin bất cứ lúc nào sau khi nó đã được đăng. Bảng thông báo có thể giúp ích thực sự nếu được sử dụng trong khi quản lý thiên tai và các sự cố khác. Nếu các nhà chức trách như cảnh sát tiếp tục đăng thông tin và khi chúng có sẵn trên bảng tin, họ có thể tránh trả lời rất nhiều cuộc gọi điện thoại từ các phóng viên.

Bảng thông báo và Internet là một trong những nguồn và công cụ mới đã có sẵn cho nhà báo với sự phát triển của mạng máy tính. Các công cụ mới bao gồm E-mail, trình duyệt Internet và công cụ tìm kiếm.

Công nghệ đã thổi sức sống mới cho báo chí ảnh 5

Một số lượng lớn các hệ thống thông tin hiện có sẵn trên nhiều đối tượng. Điều này giúp các nhà báo có thể có được thông tin xác thực về các chủ đề chuyên ngành. Chuyên môn hóa là điều cần thiết đối với báo chí trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, tầm quan trọng của chuyên môn hóa sẽ giảm dần trong những năm tới khi mọi thông tin đều có sẵn thông qua các trang mạng.

Internet cũng cung cấp một lượng lớn thông tin hữu ích cho các nhà báo. Tuy nhiên, phần lớn tài liệu trên Internet không thể được coi là đáng tin cậy. Ngoài ra còn có khả năng các trang web hoặc tập tin trên Internet có thể bất ngờ biến mất không dấu vết. Điều này có thể trở thành một vấn đề nếu tài liệu được đưa ra gây tranh cãi.

E-mail mở ra các khung cảnh rộng hơn để nhà báo liên hệ với các chuyên gia và các nguồn khác. Các nhà báo làm việc từ một địa điểm giờ đây có thể dễ dàng tiếp cận với các chuyên gia ở các vùng khác trong nước hoặc thậm chí ở nước ngoài để thu thập thông tin và kiểm tra sự thật.

XUẤT BẢN BÁO INTERNET

Việc xuất bản trong quá khứ đòi hỏi các tòa soạn phải đầu tư lớn. Bây giờ, tất cả những gì phóng viên cần để xuất bản tin tức là một máy tính và có kết nối Internet. Nhiều tổ chức lớn hiện đang cung cấp không gian máy chủ miễn phí để xuất bản Web. Họ sẽ lưu trữ trang web cá nhân của bạn miễn phí để thu hút thêm lượt truy cập và quảng cáo đến các trang web và dịch vụ kết hợp của họ.

Công nghệ đã thổi sức sống mới cho báo chí ảnh 6

Ở phương Tây, một số nhà báo chạy các ấn phẩm riêng của họ trên Internet. Nếu trang web của một cá nhân đủ tốt, người ta sẽ thu hút độc giả cũng như nhà quảng cáo.

Internet đang nổi lên hứa hẹn sẽ trở thành nguồn tin tức chính trong những năm tới, mặc dù nó có thể không thay thế bất kỳ phương tiện truyền thông nào được thiết lập trong tương lai gần. Khả năng kết hợp văn bản, giọng nói và hình ảnh mang lại sức mạnh cho Internet như một phương tiện truyền thông.

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.