Công nghệ góp phần 'săn sóc' lão niên

Công nghệ góp phần 'săn sóc' lão niên

Dữ liệu quốc gia gần đây cho thấy, người Mỹ đang đắm chìm trong kỹ thuật số hơn bao giờ hết. Với khoảng 70% người cao niên kết nối với internet, công nghệ trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ. Người cao niên bầu bạn với công nghệ để kết nối với bạn bè và gia đình, để mua sắm hay lập kế hoạch du lịch, đặt chỗ cho việc đi lại và vận chuyển dễ dàng hơn...

* * *

DÂN SỐ GIÀ VÀ BƯỚC TIẾN CỦA CÔNG NGHỆ

Người cao tuổi ở Mỹ đang ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ. Ước tính đến năm 2050, những hộ lý, điều dưỡng làm công việc chăm sóc cho người già dự kiến sẽ không đáp ứng kịp những nhu cầu của người cao tuổi.

Trong báo cáo của Hội đồng cố vấn về khoa học và công nghệ của Tổng thống Mỹ có nội dung chi tiết về việc dân số già cần hỗ trợ sẽ phụ thuộc như thế nào khi áp dụng công nghệ dưới dạng robot, thiết bị cầm tay, nhà thông minh, xe tự hành hay trí tuệ nhân tạo…

Nhưng ít người cao niên và thậm chí các nhà phát triển phần mềm và thiết bị công nghệ hiểu rằng xu hướng này có ý nghĩa gì về chi phí và lợi ích, quyền riêng tư và bảo mật, và sự công bằng trong chăm sóc, đặc biệt là đối với những người sống ở khu vực nông thôn và thu nhập thấp.

Một báo cáo gần đây của Hội đồng Khoa học và Công nghệ Quốc gia thừa nhận bốn sự thật về việc áp dụng công nghệ cho người già:

Công nghệ góp phần 'săn sóc' lão niên ảnh 1

Các yếu tố chi phí so với lợi ích của công nghệ: Ngoài những lo ngại về các yếu tố hình thức như kích thước màn hình và bàn phím, nhiều người lớn tuổi không quan tâm đến những tiện ích khác của điện thoại thông minh. Người cao niên thường thích chi phí thấp hơn, yếu tố hình thức vượt trội như màn hình sáng lớn hoặc cấu trúc bền và thời lượng pin dài hơn so với điện thoại thông minh có giá 800 USD, có thể cần tai nghe và không sạc thường xuyên.

Ứng dụng di động yêu cầu cập nhật và học lại cách thức hoạt động: Các nhà cung cấp ứng dụng thường xuyên cập nhật sản phẩm của họ, đôi khi để thêm tính năng, nhưng cũng để sửa lỗi và đóng lỗ hổng bảo mật. Gần 50% người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên và 40% trong độ tuổi 50-64 cảm thấy họ cần ai đó hỗ trợ trong việc học và sử dụng một thiết bị công nghệ mới, so với khoảng 20% ở độ tuổi 18-29.

Đe dọa về bảo mật và quyền riêng tư gây lo ngại cho công nghệ: Người lớn tuổi có mối lo ngại về công nghệ mới là phá vỡ sự riêng tư và khả năng xâm phạm an ninh tài chính và cá nhân.

Tuổi tác, trình độ học vấn và kinh tế: Việc sử dụng internet và áp dụng công nghệ được thúc đẩy bởi sự nhạy bén về tài chính và giáo dục của những người lớn tuổi. Những người trẻ hơn, tương đối giàu có hoặc có trình độ học vấn cao áp dụng công nghệ vào cuộc sống nhiều hơn.

Công nghệ góp phần 'săn sóc' lão niên ảnh 2

Hướng dẫn hỗ trợ 24/24 giờ cho người già có thể tư vấn trực tiếp với các chuyên gia.

ĐÁP ỨNG NHU CẦU CỦA MỌI LỨA TUỔI

Bất chấp những lo ngại này, những người cao tuổi ở Mỹ sử dụng internet có xu hướng xem công nghệ ở khía cạnh tích cực và có khả năng kết hợp công nghệ kỹ thuật số và kích hoạt bằng giọng nói vào cuộc sống hàng ngày của họ. Trong một cuộc khảo sát, 58% người trưởng thành từ 65 tuổi trở lên cho rằng công nghệ có tác động tích cực đến xã hội, trong khi khoảng 3/4 người cao niên sử dụng internet nói rằng họ lên mạng hàng ngày - và gần 1/10 trong số đó nói họ lên mạng gần như liên tục.

Các nhà phát triển phần mềm cũng đang nghiên cứu các đặc điểm về thể chất và tinh thần của người cao tuổi trong quá trình thiết kế ứng dụng dành riêng cho nhóm khách hàng này.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người cao tuổi phải đối mặt với những thách thức về thể chất và nhận thức, liên quan đến tuổi tác trong việc sử dụng công nghệ. Giảm độ nét làm cho việc đọc phông chữ nhỏ trên màn hình điện thoại thông minh trở nên khó khăn. Người dùng lớn tuổi có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt màu sắc và cần mức độ tương phản cao hơn giữa các màu. Nếu giao diện điện thoại thông minh hoặc smartwatch, dựa vào màu sắc khi hướng dẫn sử dụng từ tính năng này sang tính năng khác, người lớn tuổi có thể phải đối mặt với một số khó khăn.

Đối với người từ khoảng 65 tuổi trở lên còn phải đối diện nguy cơ mất thính lực. Vì thế mà một số người dùng cao tuổi có thể không nghe thấy cảnh báo mà thiết bị hoặc ứng dụng sử dụng để thông báo các sự kiện trong lịch, thông báo cài sẵn. Việc phối hợp hoạt động tay và mắt cũng có thể làm cho việc sử dụng các thiết bị nhỏ hơn trở nên khó khăn.

Công nghệ góp phần 'săn sóc' lão niên ảnh 3
Cầu thang có ghế ngồi và điểu khiển không dây, giúp người cao tuổi có thể dễ dàng di chuyển giữa các tầng nhà một cách nhanh và an toàn hơn.

Một số công nghệ hiện đại hỗ trợ người cao tuổi ở Mỹ:

Cầu thang tự động: Chiếc cầu thang có ghế ngồi và điểu khiển không dây, giúp người cao tuổi có thể dễ dàng di chuyển giữa các tầng nhà một cách nhanh và an toàn hơn.

Phần mềm nhận dạng giọng nói: Các phần mềm nhận dạng giọng nói cho phép người cao tuổi truy cập và sử dụng bất cứ thiết bị nào có thể điều khiển từ xa như TV hay các thiết bị điện tử tiêu dùng hay thậm chí là cửa gara và đèn chiếu sáng.

Thiết bị tìm chìa khóa: Một thiết bị có tên Click n Dig Key Finder có thể giúp tìm điện thoại di động, chìa khóa, điều khiển TV, ví và nhiều thứ khác. Tất cả những gì người già phải làm là gắn một máy thu màu vào vật phẩm dễ rơi. Để tìm thấy nó, họ chỉ cần nhấn nút màu tương ứng trên máy phát radio và máy thu sẽ phát ra tiếng kêu và đèn báo. Thiết bị có tần số vô tuyến hoạt động cách xa tới 24,3 m và thậm chí có thể xuyên qua các bức tường và đệm.

Công nghệ góp phần 'săn sóc' lão niên ảnh 4
Thiết bị báo động cá nhân cho phép người dùng có thể gửi tín hiệu cấp cứu đến người khác trong các tình huống khẩn cấp.

Tư vấn trực tuyến: Với những lo ngại gia tăng về sức khỏe tâm thần đặc biệt là ở người lớn tuổi, đã có những sáng kiến giúp họ. Đó là sự ra đời của các nền tảng trực tuyến cung cấp dịch vụ tư vấn từ các nhà trị liệu trên toàn cầu. Hướng dẫn hỗ trợ 24/24 giờ cho người già có thể tư vấn trực tiếp với các chuyên gia. Đây là cơ hội tuyệt vời cho những người cảm thấy không thoải mái khi thảo luận trực tiếp về các chủ đề nhạy cảm hoặc ngại ra khỏi nhà.

Thiết bị báo động cá nhân: Người cao tuổi dễ gặp những sự cố bất ngờ có liên quan đến các vấn đề sức khỏe hay bất cẩn trượt ngã khi di chuyển. Thiết bị báo động cá nhân cho phép người dùng có thể gửi tín hiệu cấp cứu đến người khác trong các tình huống khẩn cấp.

GPS trong đế giày: Sáng tạo này cho phép gia đình và người thân luôn cập nhật thông tin về nơi ở của người cao tuổi thông qua điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc trình duyệt web của họ. Đế giày sẽ được kết hợp với công nghệ GPS và cho phép đồng bộ hóa thời gian thực, báo cáo chi tiết về lịch sử vị trí và cho phép người dùng thiết lập bán kính an toàn cho người thân của họ.

Công nghệ góp phần 'săn sóc' lão niên ảnh 5

Đế giày sẽ được kết hợp với công nghệ GPS.

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.