Diện mạo mới của bệnh viện trong thời đại công nghiệp 4.0

Diện mạo mới của bệnh viện trong thời đại công nghiệp 4.0 ảnh 1
Với tác động và ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0, trong tương lai, các bệnh viện sẽ không chỉ tiến bộ hơn về công nghệ mà còn nhân văn hơn trong việc chăm sóc bệnh nhân.

_________________

Theo nhận định của Jean Louis Vincent và Jacques Creteur (Bỉ), 10 điểm thay đổi rõ rệt nhất trong các bệnh viện tương lai bao gồm:

Quy mô bệnh viện sẽ nhỏ hơn và tập trung vào chuyên môn hơn

Vì nhiều lý do khác nhau, bệnh viện trong tương lai sẽ có ít giường bệnh hơn so với hiện tại. Thay vào đó, các bệnh viện sẽ tập trung nguồn lực để cải thiện việc phòng chống bệnh tật; rút ngắn thời gian chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm dẫn đến thời gian nằm viện ngắn hơn; thời gian hồi sức ngắn hơn nhờ sử dụng rộng rãi các can thiệp không xâm lấn; việc chăm sóc ngoại trú và quản lý bệnh nhân tại nhà cũng sẽ được chú trọng nhiều hơn trong tương lai.

Các trung tâm chăm sóc chính sẽ được bố trí nhân lực và đầu tư trang thiết bị tốt hơn, tạo nhiều điều kiện cho việc chẩn đoán, chăm sóc và quản lý bệnh nhân tại nhà mà không cần nhập viện. Chỉ định nhập viện sẽ chỉ dành riêng cho những bệnh nhân mắc bệnh cấp tính nặng. Hơn nữa, bệnh viện đa khoa dần dần cũng không còn tồn tại vì chẩn đoán cải thiện sẽ cho phép bệnh nhân được chuyển ngay đến bệnh viện chuyên khoa phù hợp nhất với bệnh của họ.

Nhiều xe cứu thương sẽ được trang bị đầy đủ các dụng cụ y khoa cần thiết, được vận hành bởi đội ngũ y bác sĩ, giúp thuận lợi trong chẩn đoán và ổn định bệnh nhân trong quá trình vận chuyển người bệnh đến bệnh viện.

Diện mạo mới của bệnh viện trong thời đại công nghiệp 4.0 ảnh 2
Bệnh viện sẽ thân thiện hơn với người bệnh

Trong tương lai, các bệnh viện sẽ trông giống khách sạn bốn sao hoặc năm sao hơn là hình ảnh của bệnh viện hiện tại bởi ở đó, có khu vực tiếp tân lớn, có cửa hàng và nhà hàng phục vụ các nhu cầu tiện ích của người bệnh, có sân vườn để người bệnh và người thân có thể ngồi nghỉ hoặc đi dạo...

Bệnh viện sẽ không hạn chế giờ thăm viếng, người thân có thể đến thăm bệnh nhân bất cứ lúc nào và được phép có mặt trong các can thiệp điều trị nếu họ và người bệnh mong muốn. Phụ huynh của các bệnh nhi sẽ được khuyến khích ở lại với con em mình. Tại các phòng bệnh nhi sẽ được trang bị vòi sen và khu vực nhà bếp để chuẩn bị bữa ăn cho trẻ.

Các phòng trong bệnh viện rộng rãi, thoáng mát và được trang bị màn hình tương tác lớn để bệnh nhân có thể xem kết quả và diễn tiến bệnh tình của mình. Từ đó, người bệnh có thể yêu cầu bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu tư vấn bằng videolink, kiểm tra thông tin y tế cá nhân về tình trạng của họ qua tìm kiếm trên Internet, đặt dịch vụ phòng và kết nối trực tuyến với các bệnh nhân khác có bệnh tình tương tự nếu họ mong muốn.

Bệnh nhân sẽ được thông báo và có quyền tự chủ trong việc đưa ra tất cả các quyết định liên quan đến việc chăm sóc của họ, bao gồm từ việc lựa chọn điều trị ban đầu cho đến việc chăm sóc cuối đời. Khái niệm chăm sóc y tế truyền thống phù hợp cho tất cả bệnh nhân sẽ được thay thế bằng cách tiếp cận cá nhân nhiều hơn trong hoạt động quản lý người bệnh.

Diện mạo mới của bệnh viện trong thời đại công nghiệp 4.0 ảnh 3
Số lượng nhân viên y tế của bệnh viện sẽ ít hơn

Phần lớn công việc quản trị bệnh viện thông thường như thủ tục xuất – nhập viện sẽ được thực hiện thông qua màn hình cảm ứng. Bệnh án điện tử cho phép cập nhật tự động khi có chỉ định xét nghiệm và thông báo đến những người liên quan, kể cả bệnh nhân ngay khi có kết quả. Phần mềm này sẽ giúp tích hợp các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh nhân với các thông số trên máy theo dõi người bệnh. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, phần mềm này sẽ lập tức đề xuất can thiệp, bắt đầu điều trị và theo dõi hiệu quả. Do đó, các bác sĩ sẽ ít xuất hiện thường xuyên trong bệnh viện hơn, nhưng vẫn có một số nhân viên y tế thường trực để chăm sóc các trường hợp khẩn cấp và tham gia vào đội Code-Blue (cấp cứu bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở) của bệnh viện.

Mặc dù sẽ có ít nhân viên y tế hơn, nhưng việc chăm sóc bệnh nhân cũng sẽ không vì thế mà bị lơ là. Trợ lý điều dưỡng sẽ là người chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý bệnh nhân. Việc giảm bớt thời gian lãng phí trong quản lý, các công việc thường ngày, đi lại giữa các khoa, phòng sẽ giúp đội ngũ y bác sĩ có nhiều thời gian hơn để giao lưu, trò chuyện với bệnh nhân và người nhà người bệnh.

Các cuộc thảo luận sẽ được thông báo bởi các chương trình máy tính có thể cá nhân hoá từng tình huống của bệnh nhân. Tất cả các biến số, bao gồm phân tích xu hướng, liên quan đến từng bệnh nhân sẽ được phân tích, trình bày bằng đồ họa để bệnh nhân và gia đình có thể hiểu rõ hơn về các vấn đề liên quan đến trường hợp của họ. Những dữ liệu này sẽ được kết hợp với một chương trình trang web phù hợp, khi một chẩn đoán mới được thực hiện, máy tính sẽ hướng họ đến thông tin khoa học, chính xác có liên quan đến trường hợp cụ thể của họ. Ví dụ, một bệnh nhân ung thư vú không cần thiết phải đọc hết tất cả các vấn đề liên quan đến ung thư vú mà chỉ cần đọc về loại ung thư và giai đoạn mà họ đang mắc phải.

Diện mạo mới của bệnh viện trong thời đại công nghiệp 4.0 ảnh 4
Phương pháp điều trị từ xa sẽ có mặt ở khắp mọi nơi

Công nghệ ứng dụng cho y học từ xa đã có sẵn nhưng hiện nay, việc sử dụng công nghệ này vẫn còn hạn chế vì chất lượng hình ảnh và tốc độ truyền tải vẫn chưa đạt quy chuẩn, cần phải cải thiện thêm. Tuy nhiên, chức năng tư vấn từ xa vẫn được áp dụng tại nhiều bệnh viện không có các chuyên gia trên thế giới. Cách tiếp cận này đặc biệt hiệu quả đối với chuyên khoa da liễu. Người bệnh chỉ cần gửi một bức ảnh hoặc một video cho bác sĩ chuyên khoa là họ đã có thể chẩn đoán và hướng dẫn điều trị một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc gửi hình ảnh X quang hay hình ảnh điện tâm đồ đến các chuyên gia để chẩn đoán và tư vấn điều trị cũng được vận dụng hiệu quả của công nghệ điều trị từ xa.

Ngoài ra, các kỹ thuật thực tế ảo đã được sử dụng rộng rãi để nâng cao kết quả phẫu thuật. Các chuyên gia phẫu thuật có thể can thiệp phẫu thuật từ xa bằng cách sử dụng cánh tay robot từ xa mà không cần phải có mặt trong phòng mổ. Có thể thấy khả năng của điều trị từ xa trong tương lai gần như vô tận.

Diện mạo mới của bệnh viện trong thời đại công nghiệp 4.0 ảnh 5
Nhiều robot phục vụ trong bệnh viện

Thay vì sử dụng nhân viên để giao đồ ăn thức uống, quần áo, thuốc… đến từng phòng bệnh nhân thì tại một số bệnh viện (như Bệnh viện Mission Bay, Đại học California San Francisco, Hoa Kỳ) các hoạt động này đã được thực hiện bởi robot. Sử dụng thang máy đã được lập trình sẵn, robot sẽ vận chuyển tự động thức ăn và các đồ tiếp liệu từ khoa này tới khoa khác, từ phòng này tới phòng khác, thậm chí là đến từng phòng của bệnh nhân.

Robot cũng sẽ được sử dụng để vận chuyển bệnh nhân quanh bệnh viện để làm các xét nghiệm hoặc các can thiệp điều trị khác nhau và robot sẽ thay thế phần lớn các nhà vật lý trị liệu để tập thể dục.

Điều quan trọng là trong tương lai, những robot sẽ giống thật hơn, sống động hơn so với hiện tại mà chúng ta đã gặp.

Diện mạo mới của bệnh viện trong thời đại công nghiệp 4.0 ảnh 6
Sử dụng các thiết bị theo dõi không xâm lấn

Khi nhập viện, bệnh nhân sẽ được trang bị một số đầu dò đa cảm ứng không xâm lấn và liên tục theo dõi các thông số như nhịp tim, độ bão hòa oxy, huyết áp, nhiệt độ, nhịp thở, lượng nước tiểu, mức đường huyết...

Cân bằng dịch cũng sẽ được giám sát và ghi lại thường xuyên. Những dữ liệu này sẽ được chuyển về hệ thống điều khiển trung tâm của bệnh viện, liên tục giám sát và cảnh báo đến nhân viên y tế đi kiểm tra bệnh nhân khi cần thiết.

Liệu còn tồn tại khoa ICU (hồi sức cấp cứu)?

Đây là một câu hỏi khó, chưa có câu trả lời chính xác. Khả năng trong tương lai sẽ có một khoa chăm sóc đặc biệt nhưng nó sẽ rất khác so với định dạng hiện tại.

Diện mạo mới của bệnh viện trong thời đại công nghiệp 4.0 ảnh 7

Một số chuyên gia gợi ý rằng thay vì phải có một ICU riêng biệt, nếu bệnh nhân cần được chăm sóc đặc biệt thì giường bệnh thông thường sẽ được chuyển đổi thành giường hồi sức bằng cách đưa máy thở và thiết bị theo dõi, giám sát bệnh nhân vào phòng mà không cần chuyển bệnh nhân.

Hai ý tưởng này đều có những thuận lợi và bất cập riêng.

Do vậy, tuỳ vào tính chất và đặc thù chuyên khoa của mỗi bệnh viện mà các bác sĩ nên đưa ra lựa chọn thích hợp.

Bệnh nhân sẽ sớm được vận động

Giường bệnh về cơ bản là sẽ để trong phòng cho bệnh nhân nằm ngủ vào ban đêm nhưng bất cứ khi nào có thể, bệnh nhân sẽ được di chuyển, thường là với sự trợ giúp của robot. Người bệnh sẽ được trợ giúp để tập thể dục thụ động và khuyến khích tập thể dục, đi bộ xung quanh và không ở lại trong phòng của họ. Nhờ vào vòng đeo tay thông minh, nhân viên bệnh viện sẽ biết chính xác bệnh nhân đang ở đâu vào bất cứ lúc nào và sẽ cảnh báo đến bộ phận giám sát của bệnh viện.

Diện mạo mới của bệnh viện trong thời đại công nghiệp 4.0 ảnh 8
 Kết hợp chăm sóc tại bệnh viện và tại nhà

Nhờ công nghệ điều trị từ xa, các bệnh nhân xuất viện sẽ tiếp tục được bệnh viện quản lý từ xa bởi đội ngũ cán bộ y tế đã chăm sóc họ trong thời gian nằm viện. Trong trường hợp, bệnh nhân cần thay băng hoặc những biện pháp can thiệp chuyên môn khác, đội ngũ nhân viên y tế sẽ được cử đến nhà hoặc bệnh nhân có thể tự đến trung tâm chăm sóc gần nhất. Thông qua videocall, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi không xâm lấn nếu cần; hoàn tất việc kiểm tra theo dõi thường xuyên với điều dưỡng hoặc bác sĩ; có thể thảo luận về bất kỳ vấn đề mới phát sinh hoặc còn lo ngại nào. Hệ thống theo dõi này sẽ làm giảm số lần quên tái khám sau khi ra viện và tỷ lệ tái phát bệnh.

Quyết định ngưng điều trị và cải thiện chăm sóc cuối đời

Đối với bệnh nhân có tình trạng bệnh lý sẽ dẫn đến tử vong, không thể can thiệp điều trị thêm nữa hoặc can thiệp điều trị thêm nhưng không có ích thì việc cải thiện chăm sóc cuối đời sẽ bắt đầu được thực hiện. Quyết định này sẽ được đưa ra trong các cuộc thảo luận dựa trên triệu chứng bệnh tật ban đầu và quá trình điều trị của bệnh nhân thông qua những chương trình thống kê trước đó.

Diện mạo mới của bệnh viện trong thời đại công nghiệp 4.0 ảnh 9
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.