Doanh nghiệp đua nhau chuyển đổi số củng cố thương hiệu

Doanh nghiệp đua nhau chuyển đổi số củng cố thương hiệu

Nếu trước kia, một công ty có đội ngũ tiếp thị hùng hậu và sản phẩm mới lạ có thể “dẫn đầu” cuộc chơi thì nay, trong thời đại kỹ thuật số, các công ty có thể vượt mặt nhau nhờ những bí quyết kinh doanh không giống ai.
_______________

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, nhiều công ty trên thế giới đã nhanh chóng chuyển đổi số với nhiều chiến lược nổi bật để trụ vững phong độ, góp phần thay đổi bộ mặt ngành bán lẻ. Có thể kể đến các nhãn hàng nổi tiếng: Walmart, Target, Sephora, H&M, Nike và Walgreens.

Doanh nghiệp đua nhau chuyển đổi số củng cố thương hiệu ảnh 1

Walmart là một trong những công ty hàng đầu và thành công trong chuyển đổi kỹ thuật số. Hầu như không có một bài báo nào đề cập đến chuyển đổi kỹ thuật số mà không đề cập đến thương hiệu này. Và tất nhiên, điều này có lý do của nó.

Trên thực tế, những con số nói lên tất cả. Năm 2018, Walmart đã chi tổng cộng 11,7 tỷ USD đầu tư vào công nghệ, khiến nhãn hàng này trở thành nhà chi tiêu cho CNTT lớn thứ ba trên toàn thế giới sau Amazon và Alphabet.

Walmart cũng mạnh tay xây dựng một đội ngũ công nghệ của riêng mình với 1.700 nhân viên công nghệ (năm 2018) và 2.000 công nhân viên được bổ sung vào 9 trung tâm công nghệ của công ty này vào cuối năm 2019.

Doanh nghiệp đua nhau chuyển đổi số củng cố thương hiệu ảnh 2

Walmart đã bổ nhiệm một CTO và CDO mới: Suresh Kumar - cựu phó chủ tịch của Amazon về hệ thống bán lẻ trên toàn thế giới và gần đây nhất là phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc của Google về hiển thị, video, quảng cáo ứng dụng và phân tích.

Tất cả những điều đó cho thấy, giờ không phải là nền tảng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nữa, mà là nền tảng kinh doanh trên diện rộng và triển khai chiến lược chuyển đổi số trên tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp, từ quản lý chuỗi cung ứng, phân phối đến trải nghiệm của khách hàng.

Để kiểm kê giá kệ, Walmart sử dụng robot quét kệ trong 350 cửa hàng. Các robot này có thể xác định mặt hàng trong kho nào nằm trong vị trí của nó và giá đi kèm với vị trí đó. Hệ thống robot này sẽ giúp tránh hiệu suất tồn kho kém dẫn đến mất doanh số và tăng tỷ lệ dự báo nhu cầu chính xác.

Nhãn kệ điện tử cho phép Walmart tự động điều chỉnh giá cũng đang trên đà thử nghiệm. Phòng thí nghiệm Bán lẻ thông minh mới của Walmart - còn được gọi là “IRL” - là một cửa hàng được sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) cho phép thu thập thông tin về những gì đang xảy ra bên trong cửa hàng thông qua các cảm biến, máy ảnh và bộ xử lý, một lần nữa, tập trung vào tồn kho và tình trạng sẵn có của sản phẩm. Kiểm soát và đảm bảo độ tươi mới của sản phẩm là điều mà AI thực sự có thể giúp các nhãn hàng bao quát.

Doanh nghiệp đua nhau chuyển đổi số củng cố thương hiệu ảnh 3

Target là nhà bán lẻ lớn thứ hai ở Hoa Kỳ. Việc bắt đầu các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2014 đã mang lại cho họ một kết quả nổi bật.

Ứng dụng Target với hơn 27 triệu người dùng - là một trong những công cụ chính để tận dụng khả năng cá nhân hóa và lòng trung thành của khách hàng. Ứng dụng này cũng là một nguồn thông tin chi tiết về sở thích, xu hướng hành vi và thói quen mua sắm của người dùng. Các kỹ sư của họ hiện đang xây dựng dựa trên giọng nói, AR, AI và VR để cung cấp tiện ích cao hơn cho khách hàng và tích hợp trải nghiệm mua sắm phong phú hơn.

Mục tiêu của họ là xây dựng một chiến lược kỹ thuật số toàn diện cung cấp mức độ cá nhân hóa và tương tác sâu hơn trên mọi phần tiếp xúc với khách trong hệ sinh thái của họ.

Doanh nghiệp đua nhau chuyển đổi số củng cố thương hiệu ảnh 4

Target cũng đang đánh giá lại các cửa hàng truyền thống của mình và tìm kiếm để cung cấp trải nghiệm tại cửa hàng toàn diện hơn. Với nhiệm vụ đó, công ty đã tu sửa hàng trăm cửa hàng. Họ đang triển khai dịch vụ “Drive Up” - nơi khách hàng có thể lái xe đến một nơi đậu xe được chỉ định và đơn đặt hàng trực tuyến của họ được chất vào xe của khách hàng chỉ trong khoảng ba phút. Điều này có vẻ không nhiều, nhưng là thứ mà một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Target - như Amazon không thể cung cấp cho đến thời điểm hiện tại.

Và như báo cáo doanh thu cho thấy, chiến lược kỹ thuật số của Target đang mang lại nhiều kết quả. Những nỗ lực của họ đã mang lại doanh thu 5 tỷ đô la cho năm 2018.

Một yếu tố thúc đẩy sự chuyển đổi này là việc bổ nhiệm Mike McNamara - cựu lãnh đạo của chuỗi cửa hàng tạp hóa Tesco của Anh sang làm CIO của Target (năm 2015). Vào tháng 1/2019, McNamara cũng đã trở thành lãnh đạo nhóm Phân tích Dữ liệu Doanh nghiệp và Kinh doanh thông minh, bên cạnh vai trò lãnh đạo Dịch vụ Công nghệ của Target. 

Doanh nghiệp đua nhau chuyển đổi số củng cố thương hiệu ảnh 5

Chiến lược kỹ thuật số của Sephora là kết hợp mua sắm kỹ thuật số và mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, đồng thời hợp nhất chúng vì lợi ích chung của khách hàng. Sephora là một trong những công ty đầu tiên trong lĩnh vực bán lẻ làm đẹp tận dụng dữ liệu để thúc đẩy trải nghiệm của khách hàng.

Sephora bắt đầu với các chiến dịch email được cá nhân hóa gửi đi các thông tin liên lạc được nhắm mục tiêu theo hành vi khách hàng. Người ta ghi nhận rằng các chiến dịch mới đã dẫn đến tỷ lệ mở cao hơn 80%. Khi họ phát hiện ra rằng khách hàng thường sử dụng điện thoại thông minh cá nhân để tìm kiếm các bài đánh giá hoặc đề xuất sản phẩm độc lập trong khi ở cửa hàng thực, Sephora đã phát triển một ứng dụng di động được thiết kế để mô phỏng kiến thức của một trợ lý mua sắm cá nhân. Khách hàng có thể quét sản phẩm bằng ứng dụng Sephora để biết xếp hạng và đánh giá cũng như tìm kiếm các giao dịch mua trước đây, xem danh sách mong muốn của họ hoặc quản lý quà tặng, thẻ khách hàng thân thiết.

Doanh nghiệp đua nhau chuyển đổi số củng cố thương hiệu ảnh 6

Bước tiếp là tạo ra trải nghiệm khách hàng độc đáo của Sephora, đó là thêm vào ứng dụng một công cụ được hỗ trợ bởi thực tế tăng cường - Virtual Artist - để khách hàng có thể thử các sản phẩm trang điểm. Color Match - một tính năng AI, hỗ trợ khách hàng tìm ra màu sắc phù hợp với tông màu da thông qua ảnh đã tải lên.

Giờ đây, chuỗi cửa hàng mỹ phẩm hàng đầu trong ngành đã có phòng thí nghiệm nghiên cứu riêng ở San Francisco, nơi phát triển các sản phẩm mới sử dụng thực tế tăng cường, trí tuệ nhân tạo và công nghệ RFID cùng nhiều loại khác.

Chiến lược kỹ thuật số của Sephora là cung cấp cho khách hàng các công cụ để giúp họ cảm thấy tự tin khi mua hàng. Cho dù đó là trong cửa hàng hay mua sắm trực tuyến. Nhờ các quyết định dựa trên dữ liệu trực tuyến, Sephora trong suốt thập kỷ qua đã cố gắng giữ vững vị trí đầu bảng trong lĩnh vực tiếp thị bán lẻ.

Doanh nghiệp đua nhau chuyển đổi số củng cố thương hiệu ảnh 7

Thương hiệu quần áo và phụ kiện thời trang đại chúng của Thụy Điển vốn không còn xa lạ. Tuy nhiên, sự nổi lên của các đối thủ tập trung vào kỹ thuật số như Asos buộc H&M phải thoát ra khỏi vùng an toàn, thay đổi đáng kể chiến lược của họ.

H&M bắt đầu thử nghiệm các công nghệ, cải thiện trải nghiệm ảo khi khách hàng tìm, mặc thử và mua quần áo của mình. Một trong những sáng kiến thú vị là ứng dụng Perfect Fit - một tính năng cho phép người dùng tạo hình đại diện kỹ thuật số được cá nhân hóa của riêng họ dựa trên ảnh tự chụp và thông tin mà họ cung cấp. Hình ảnh có thể được sử dụng để thử quần áo trong khi mua sắm trực tuyến, vì nó sẽ có tỷ lệ cơ thể gần giống khách hàng.

Doanh nghiệp đua nhau chuyển đổi số củng cố thương hiệu ảnh 8

Sự thay đổi chiến lược đã mang lại nhiều kết quả ngoài mong đợi. Tháng 10/2019, H&M báo cáo doanh số bán hàng trực tuyến của họ tăng 30% nhờ tích hợp trực tuyến và cửa hàng.

Doanh nghiệp đua nhau chuyển đổi số củng cố thương hiệu ảnh 9

Nike đang tăng cường và mở rộng các trải nghiệm kỹ thuật số của mình thông qua sự kết hợp giữa thị giác máy tính, máy học và thuật toán đề xuất.

Ứng dụng di động hiện đại cho phép khách hàng quét chân của họ và tìm một đôi giày vừa vặn nhất. Nike Fit sử dụng máy ảnh trên điện thoại thông minh của khách hàng để tạo quá trình quét siêu chính xác, thu thập 13 điểm dữ liệu và xây dựng bản đồ của cả hai bàn chân.

Trong tương lai, Nike có kế hoạch đầu tư vào các dịch vụ kỹ thuật số mới, dữ liệu và phân tích, công nghệ cảm nhận nhu cầu, công nghệ như RFID cho phép khoảng không quảng cáo được kết nối trên thị trường và trong một công cụ biên tập nội dung mới. Năm 2019, kỹ thuật số là kênh phát triển nhanh nhất của Nike ở mọi quốc gia trên thế giới.

Doanh nghiệp đua nhau chuyển đổi số củng cố thương hiệu ảnh 10

Walgreens: nhấn mạnh sự khác biệt hóa, cá nhân hóa

Chuỗi cửa hàng dược phẩm Walgreens đã có 118 năm tuổi, là chuỗi hiệu thuốc lớn thứ hai ở Hoa Kỳ, nhưng nhãn hàng vẫn cố gắng giữ vững vị trí tiên phong trong đổi mới kỹ thuật số.

Walgreens đã áp dụng tâm lý ưu tiên thiết bị di động, điều này cũng thúc đẩy lưu lượng truy cập vào cửa hàng và giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Khác biệt hóa và cá nhân hóa là trải nghiệm khách hàng mà Walgreens đang hướng tới. Cách tiếp cận này đặc biệt hiệu quả đối với các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da vốn đã được cá nhân hóa. Ứng dụng của họ hơi giống với Sephora, nơi mỗi khách hàng nhận được ưu đãi và giảm giá được cá nhân hóa.

Doanh nghiệp đua nhau chuyển đổi số củng cố thương hiệu ảnh 11

Trong số những thứ khác, trong ứng dụng, người dùng có thể nạp tiền để thanh toán các đơn thuốc bằng cách quét mã vạch. Trong quý đầu tiên của năm 2018, 20% yêu cầu tập lệnh nạp tiền được thực hiện bằng kỹ thuật số. Người dùng cũng có thể sử dụng ứng dụng để tổ chức trò chuyện video với bác sĩ trực tuyến hoặc đặt lời nhắc thuốc để quản lý thuốc trên đồng hồ Apple.

Bài: Phương Ly

Thiết kế:Thúy Hà

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.