Học phí thấp không tưởng tại các trường đại học châu Âu

Học phí thấp không tưởng tại các trường đại học châu Âu ảnh 1
Học phí thấp không tưởng tại các trường đại học châu Âu ảnh 2

Tổng cộng, châu Âu cung cấp hơn 30.000 chương trình nghiên cứu quốc tế mà sinh viên có thể đăng ký. Trong khi học phí học đại học nhiều nước ngày một tăng cao thì có một số quốc gia mà sinh viên có thể du học miễn phí hoặc chỉ phải nộp học phí rất ít

Đức

Nhu cầu du học Đức đang ngày một gia tăng, phần lớn là vì hầu hết các trường công ở Đức đều miễn học phí cho sinh viên bậc đại học. Điều này áp dụng cả cho sinh viên Đức và du học sinh bất kể quốc tịch nào. Bạn chỉ phải nộp một khoản phí nhỏ, khoảng 150-250 Euro (4-7 triệu đồng) chi phí hành chính cho trường.

Ngoại lệ là bang Baden-Württemberg miền Tây Nam nước Đức từ năm 2017 đã bắt đầu thu học phí đối với sinh viên đến từ các nước không thuộc EU/EEA. Sinh viên phải trải 1.500 Euro/kỳ (42 triệu đồng).

Trong tương lai, các bang khác ở Đức có thể cũng là tái thu học phí để đầu tư, cải thiện chất lượng giáo dục đại học. Vì vậy bạn cần theo dõi thường xuyên các thay đổi này. Chi phí du học thấp, nền kinh tế mạnh và hệ thống giáo dục đại học tiên tiến khiến du học đức thu hút không chỉ sinh viên mà cả phụ huynh khắp thế giới. Hơn 40 trường đại học của Đức có tên trong danh sách các trường đại học tốt nhất thế giới trong bảng xếp hạng đại học QS, trong đó đứng đầu là Đại học Kỹ thuật München.

Học phí thấp không tưởng tại các trường đại học châu Âu ảnh 3

Pháp

Pháp có lẽ không được nhiều người biết là nước có học phí phải chăng như Đức, nhưng du học sinh có lẽ sẽ ngạc nhiên khi biết rằng họ cũng có thể du học miễn phí (hoặc mất phí cực ít) ở Pháp, bất kể quốc tịch. Tuy nói rằng các trường công đều có phí, nhưng đó chỉ là khoản phí rất nhỏ so với các quốc gia khác, chỉ khoảng 184 Euro/năm (5 triệu đồng) cho bậc đại học.

Một số khoản phụ thu có thể ở các chương trình chuyên ngành như y khoa, kỹ thuật nhưng không đáng kể.

Phần lớn chương trình học miễn phí tại Pháp đều được dạy bằng tiếng Pháp, nhưng hiện cũng có thêm nhiều cơ hội cho du học sinh học bằng tiếng Anh, nhất là ở bậc sau đại học.

Học phí thấp không tưởng tại các trường đại học châu Âu ảnh 4

Các nước Bắc Âu

Ở Na Uy, đại học miễn phí cho mọi học sinh bất kể cấp học hay quốc tịch. Cũng như ở Đức, bạn chỉ cần trả một khoản phí theo kỳ, khoảng 37-74 USD (khoảng 840.000 - 1.680.000 đồng).

Phần lớn chương trình đại học chỉ được dạy bằng tiếng Na Uy, sinh viên quốc tế cần chứng minh năng lực tiếng Na Uy để du học ở bậc học này.

Ở bậc học thạc sĩ và tiến sĩ, các chương trình dạy học bằng tiếng Anh phổ biến hơn và chính sách miễn học phí vẫn được áp dụng.

Ở Iceland, có bốn trường đại học công không thu học phí, bạn chỉ mất khoản phí đăng ký học khoảng 400 Euro/năm (11 triệu đồng).

Đan Mạch, Thụy Điển và gần đây là Phần Lan chỉ miễn học phí bậc đại học cho sinh viên từ các nước thuộc EU/EEA và Thụy Điển, tức là sinh viên ngoài khu vực này phải nộp học phí cho chương trình cử nhân và thạc sĩ.

Tuy nhiên, chương trình học tiến sĩ ở các nước này vẫn được hỗ trợ hoàn toàn, giúp các du học sinh học bằng tiến sĩ có thể theo học không mất phí, thậm chí còn nhận được lương.

Học phí thấp không tưởng tại các trường đại học châu Âu ảnh 5

Các sinh viên không đến từ những nước thuộc EU/EEA vẫn có cơ hội du học Phần Lan miễn phí nếu học tiếng Thụy Điển hoặc Phần Lan.

Chi phí du học cho sinh viên quốc tế học cử nhân hoặc thạc sĩ ở Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan khác nhau. Ở Đan Mạch, học phí đại học dao động từ 7.200-19.300 USD/năm, Thụy Điển là 9.750-17.060 USD/năm.

Ở Phần Lan, học phí gần đây bắt đầu thu là ít nhất 1.800 USD/năm, tuy nhiên hầu hết sinh viên thường phải nộp từ 4.900-24.500 USD/năm.

Lưu ý là chi phí sinh hoạt ở một số nước Bắc Âu thuộc hàng đắt đỏ nhất châu Âu, chủ yếu là do nền kinh tế mạnh và sức mạnh của đồng Na Uy.

Áo

Với sinh viên quốc tế từ các quốc gia EU/EEA sẽ được hưởng chế độ như sinh viên Austria tức là được miễn học phí hai học kỳ bất kể cấp học. Nếu bạn học nhiều hơn 2 học kỳ, bạn phải trả thêm chỉ 363 Euro /kỳ (10 triệu đồng).

Với sinh viên ngoài EU/EEA học phí sẽ cao hơn, khoảng 726 Euro/kỳ (20 triệu đồng).

Chi phí sinh hoạt cho các sinh viên là khoảng 11.400 Euro/năm (gần 320 triệu đồng).

Bỉ

Học phí thấp không tưởng tại các trường đại học châu Âu ảnh 6

Có hai cộng đồng ngôn ngữ chính ở Bỉ, mỗi ngôn ngữ có mức học phí riêng. Sinh viên EU chỉ phải trả tối đa 835 Euro/năm (hơn 23 triệu đồng).

Dù không được miễn học phí, nhưng mức học phí đối với sinh viên quốc tế cũng ở mức “phải chăng”, dao động từ 890 Euro đến tối đa là 4.175 Euro/năm.

Cộng hòa Séc

Sinh viên nói tiếng Séc có thể du học miễn phí ở bất cứ trường đại học công nào của Séc. Nếu sinh viên muốn học bằng tiếng Anh, học phí cũng khá rẻ, khoảng 3.800 Euro/năm.

Chi phí sinh hoạt ở Séc rẻ hơn nhiều nước Tây Âu, rơi vào khoảng 9.000 USD/năm.

Hy Lạp

Sinh viên quốc tế ngoài EU du học tại Hy Lạp có thể được học với mức học phí thấp khoảng 1.500 Euro/năm. Hy Lạp là một trong những quốc gia có chi phí sinh hoạt thấp nhất EU.

Italy

Học phí thấp không tưởng tại các trường đại học châu Âu ảnh 7

Các trường tư ở Italy thường có học phí khá cao, nhưng trường đại học công thì lại rẻ hơn nhiều, chỉ từ 850 Euro-1.000 Euro /năm đối với sinh viên quốc tế.

Chi phí sinh hoạt ở Italy cũng không quá đắt đỏ, dao động từ 12.000 Euro - 18.000 Euro/năm.

Tây Ban Nha

Sinh viên tại các quốc gia EU được hưởng các quyền giáo dục như sinh viên Tây Ban Nha với mức học phí từ miễn phí cho đến rất thấp.

Còn sinh viên quốc tế khác sẽ phải đóng khoảng từ 750-2.100 Euro cho một năm học tại các trường đại học công lập.

Thiết kế: Mẫn San

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.