Nguy hiểm ngay cả khi đám cháy đã tắt

Nguy hiểm ngay cả khi đám cháy đã tắt

Nhiều chuyên gia nhận định, có rất nhiều mối nguy hiểm ngay cả khi đám cháy đã được dập tắt. Việc dọn dẹp và khắc phục sau hỏa hoạn cần được xác định và đánh giá đúng các mối nguy hiểm tiềm ẩn để tránh rủi ro từ lửa, điện, khí dễ cháy… hay các mối nguy hại đến sức khỏe như: ngộ độc carbon monoxide, tro, bồ hóng và bụi, Amiăng, chất lỏng nguy hiểm và các chất độc hại khác…
* * *
NGUY CƠ BÙNG PHÁT TỪ LỬA

Hỏa hoạn có thể tiếp tục là mối nguy hiểm trong quá trình dọn dẹp khu vực bị hỏa hoạn. Các nguồn nhiệt từ gỗ cháy âm ỉ hoặc các mảnh vụn khác có thể tiếp xúc với vật liệu dễ cháy và có thể bắt lửa và gây cháy trở lại. Do đó, chúng ta nên cung cấp bình chữa cháy ở mọi công việc dọn dẹp.

Nguy hiểm ngay cả khi đám cháy đã tắt ảnh 1

Ngoài ra, các khí hoặc hơi độc hại, dễ cháy hoặc gây ngạt từ các đám cháy có thể tồn tại trong không gian kín và dưới các mảnh vụn. Cần có những dụng cụ bảo vệ phù hợp trong lúc làm việc.

ĐIỆN

Sau khi mất điện, các trường hợp tử vong và thương tích điện có thể xảy ra khi các đường dây điện được nối lại và thiết bị điện được bật. Nên tốt nhất chỉ cho phép nhân viên điện có trình độ, làm việc trên hoặc gần các đường dây điện khi khôi phục điện năng.

Sau khi mất điện, các trường hợp tử vong và thương tích điện có thể xảy ra khi các đường dây điện được nối lại và thiết bị điện được bật. Nên tốt nhất chỉ cho phép nhân viên điện có trình độ, làm việc trên hoặc gần các đường dây điện khi khôi phục điện năng.

Các công nhân khác không được phép thực hiện bất kỳ chức năng nào gần với đường dây cao thế được cấp điện. Các đường dây điện trên không phải được xem là cung cấp năng lượng cho đến khi công ty tiện ích xác minh rằng các đường dây không được cấp điện và các đường dây được nối đất rõ ràng tại nơi làm việc.

Nếu nước ở gần các mạch điện hoặc thiết bị điện, chủ nhân phải đảm bảo rằng các biện pháp phòng ngừa an toàn như tắt cầu dao chính hay không sử dụng các thiết bị điện hoặc mạch đã tiếp xúc với nhiệt từ lửa cho đến khi được kiểm tra bởi một người có chuyên môn…

KHÍ DỄ CHÁY

Cần phải kiểm tra, đảm bảo rằng các đường ống và bể chứa khí dễ cháy, nếu có khả năng bị hư hỏng hoặc rò rỉ, phải được tắt đúng cách.

CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG BẤT ỔN

Không bao giờ cho rằng các công trình hoặc tòa nhà bị hư hại là ổn định. Chúng có thể bị hư hỏng về cấu trúc hoặc suy yếu và có thể sụp đổ mà không có cảnh báo. Không cho phép công việc được thực hiện trong hoặc xung quanh bất kỳ cấu trúc bị cháy nào cho đến khi nó được kiểm tra và chứng nhận rằng nó an toàn cho công việc của cơ quan chức năng hoặc người có trình độ khác.

Ngay cả sau khi tòa nhà hoặc công trình được xác định là an toàn, nhân viên làm việc trong hoặc xung quanh các cấu trúc này có thể tiếp xúc với vật rơi. Do đó cần đảm bảo rằng nhân viên đội mũ bảo hiểm, kính an toàn, găng tay và bảo vệ chân đầy đủ như giày có mũi thép.

CẨN THẬN KHI THÁO DỠ
Nguy hiểm ngay cả khi đám cháy đã tắt ảnh 2

Trước khi bắt đầu công việc, cần kiểm tra độ an toàn như xác định tình trạng của các thành phần cấu trúc và khả năng sụp đổ ngoài dự kiến của bất kỳ phần nào của cấu trúc và các cấu trúc lân cận hay xác định xem có bất kỳ loại hóa chất nguy hiểm, khí, chất nổ, vật liệu dễ cháy hoặc các chất nguy hiểm tương tự đã được sử dụng trong bất kỳ đường ống, bể chứa hoặc thiết bị nào khác trên tài sản. Những mối nguy hiểm này phải được loại bỏ trước khi bắt đầu tháo dỡ, phá hủy. Các công ty tiện ích phải được thông báo và tất cả các dịch vụ tiện ích đều tắt hoặc kiểm soát trước khi bắt đầu phá hủy, trừ khi cần có điện hoặc nước để phá hủy.

ĐÀO BỚI

Việc đào bằng máy xúc hoặc các thiết bị khác có nguy cơ gây ra và làm hỏng các công trình ngầm như khí đốt tự nhiên, điện, cống rãnh và đường dây liên lạc. Thiệt hại cho việc lắp đặt dưới lòng đất có thể gây ra hỏa hoạn, nổ, điện giật hoặc giải phóng các vật liệu độc hại.

Nhân viên bước vào một cuộc khai quật có thể bị thương hoặc thiệt mạng do sập mái, rơi vạt liệu hoặc các thiết bị rơi. Do đó cần kiểm tra tất cả các vấn đề liên quan một cách kĩ càng trước khi thực hiện.

NGỘ ĐỘC CARBON MONOXIDE

Máy bơm chạy bằng xăng hoặc diesel, máy phát điện và máy rửa áp lực có thể được sử dụng trong quá trình dọn dẹp. Khi sử dụng, các máy này tạo ra khí carbon monoxide, không màu, không mùi, không vị và có khả năng gây chết người. Gần như không thể biết liệu thông gió có đủ để ngăn ngừa sự tích tụ carbon monoxide quá mức. Do đó, trong hầu hết các tình huống, không được sử dụng các thiết bị chạy bằng xăng hoặc dầu diesel trong nhà (trong không gian chật hẹp).

TRO VÀ BỤI

Tro, bồ hóng và bụi bị xáo trộn trong quá trình dọn dẹp có thể bị hít phải và gây kích ứng hoặc tổn thương phổi của công nhân. Do đó, phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

Sử dụng các điều khiển kỹ thuật khả thi để thông gió và cung cấp không khí được lọc cho khu vực làm việc trong nhà. Sử dụng máy hút bụi hạt không khí hiệu quả cao (HEPA) khi làm sạch tro, bồ hóng và bụi.

Nguy hiểm ngay cả khi đám cháy đã tắt ảnh 3

Khi phơi nhiễm với tro trong không khí, bồ hóng và bụi không thể được kiểm soát trong các giới hạn được (đối với hydrocarbon thơm, các hạt hydrocarbon thơm đa vòng) hoặc phơi nhiễm có thể gây thương tích hoặc bệnh tật phải đảm bảo sử dụng mặt nạ làm sạch không khí cũng như phòng độc được trang bị phù hợp.

AMIĂNG

Vật liệu cách nhiệt, sàn, vật liệu lợp, thiết bị và đồ đạc trong các công trình bị cháy có thể chứa amiăng, có thể làm hỏng phổi và gây ung thư. Vì amiăng không cháy, nó trở nên tập trung trong tro và mảnh vụn khi phần còn lại của cấu trúc bị cháy.

CHẤT LỎNG NGUY HIỂM

Hỏa hoạn trong các tòa nhà thương mại và dân cư và nước dùng để chữa cháy có thể làm hỏng hoặc đánh bật các đường ống và thiết bị có thể chứa chất lỏng nguy hiểm. Bất kỳ việc dọn sạch các sự cố tràn nguy hiểm phải được thực hiện chỉ bởi những nhân viên có kỹ năng, kiến thức và đào tạo cần thiết. Cần cung cấp cho những nhân các thiết bị bảo vệ cá nhân và thiết bị khẩn cấp cần thiết để thực hiện công việc.

CÁC CHẤT ĐỘC HẠI KHÁC

Cấu trúc nhà ở và thương mại bao gồm các vật liệu có thể giải phóng hoặc phân hủy thành các chất độc hại khi bị đốt cháy. Những vật liệu này bao gồm tổng hợp (như nhựa), các sản phẩm dầu mỏ (như ván lợp nhựa đường), gỗ được xử lý, chất kết dính và kim loại. Khu dân cư và kinh doanh cũng có thể chứa các vật phẩm chứa các chất độc hại hoặc trở nên nguy hiểm khi bị đốt cháy, như điện tử, thiết bị, pin, xe cộ, hóa chất gia dụng, thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ. Sau một đám cháy, tro, mảnh vụn và đất bên dưới còn lại sẽ bị nhiễm các chất độc hại. Những nguy hiểm có thể không rõ ràng, vì tro, mảnh vụn và đất bên dưới bị ô nhiễm có thể trông giống như vật liệu không bị nhiễm bẩn.

Nguy hiểm ngay cả khi đám cháy đã tắt ảnh 4

Một số chất độc hại đáng lo ngại bao gồm:

Asen là một chất gây ung thư ở người và có thể gây buồn nôn và nôn, nhịp tim bất thường, tổn thương mạch máu, tổn thương thần kinh và đỏ da và sưng.

Cadmium là một chất gây ung thư ở người và cũng có thể làm hỏng phổi và làm suy yếu xương.

Chì làm hỏng hầu hết mọi cơ quan và hệ thống trong cơ thể, đặc biệt là não và thận. Tiếp xúc với chì cũng có thể gây sảy thai và huyết áp cao.

Mangan có thể làm hỏng hệ thống thần kinh và gây ra những thay đổi trong hành vi và các chuyển động chậm, vụng về.

Niken có thể gây phát ban da. Hít phải bụi niken nồng độ cao có thể gây ung thư phổi, xoang mũi.

Kẽm có thể gây kích ứng da do tiếp xúc trực tiếp.

Hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) có thể gây ung thư, có thể ức chế khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể và có thể gây đỏ da và viêm.

Polychlorination biphenyls (PCB) có thể gây ung thư và có thể gây tổn thương gan, mụn trứng cá và phát ban da.

Biphenyls polybrominated (PBBs) có thể gây ung thư và có thể gây ra mụn trứng cá và phát ban da.

Dioxin và furan có thể gây phát ban da, các vấn đề về gan và tăng mỡ máu.

Bụi được tạo ra từ tro, mảnh vụn và đất bên dưới bị xáo trộn trong các hoạt động dọn dẹp có thể chứa các chất độc hại được liệt kê ở trên. Phơi nhiễm trên không sẽ thay đổi theo từng ngày và từ công việc này sang công việc khác. Bụi độc hại tiềm tàng phải được kiểm soát bằng cách làm ướt hoàn toàn các mảnh vụn, tro và đất trước và trong khi loại bỏ. Mặt nạ phòng độc nên được sử dụng trong quá trình làm sạch lửa.

Ngoài việc hít phải bụi bẩn, công nhân có thể tiếp xúc với các chất độc hại khi nó dính vào da. Mặc dù một số chất độc hại có thể được hấp thụ qua da, nhưng bất kỳ chất nào cũng có thể bị nuốt vào nếu người lao động không rửa tay và mặt trước khi ăn, uống hoặc hút thuốc.

Nếu nhân viên đang làm việc trong khu vực có khả năng bị ô nhiễm, phải đảm bảo rằng nhân viên sử dụng đúng khẩu trang, găng tay và các thiết bị bảo vệ cá nhân...

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.