Những nữ nhí hoạt động xã hội làm 'khuấy đảo' thế giới

Những nữ nhí hoạt động xã hội làm 'khuấy đảo' thế giới

Những nữ nhí hoạt động xã hội làm 'khuấy đảo' thế giới ảnh 1

1. Emma Gonzalez

Chỉ vài ngày sau khi một tay súng nổ súng tại trường học và giết chết 17 bạn học của Emma Gonzalez- những học sinh trung học phổ thông ở Florida, Emma đã dũng cảm đứng lên yêu cầu chính quyền kiểm soát chặt chẽ hơn điều luật sử dụng súng. Emma cùng với một số bạn cùng lớp đã tổ chức các cuộc biểu tình  kêu gọi kiểm soát súng trong cộng đồng Florida và kêu gọi các quan chức chính phủ hành động ngay lập tức để để ngăn chặn các thảm họa xả súng hàng loạt có thể xảy ra trong tương lai.

Những nữ nhí hoạt động xã hội làm 'khuấy đảo' thế giới ảnh 2

Trong một bài báo trên Harper’s Bazaar, cô bé 18 tuổi này đĩnh đạc nói về quyết tâm của mình sẽ tiếp tục lên tiếng để có một điều luật chặt chẽ hơn cho việc sử dụng súng. “Nếu tôi có thể trao đổi với lãnh đạo, tôi sẽ nói rằng: Không nên để tình trạng mua súng dễ dàng hơn lấy bằng lái xe, và làm sao kiểm soát được tình trạng vũ khí cấp quân sự tiếp cận dễ dàng trong môi trường dân sự” - cô bé viết. “Bạn không lái xe NASCAR trên đường phố cho dù phấn khích thế nào, cũng giống như bạn không cần AR-15 để tự bảo vệ mình khi đi bộ về nhà vào ban đêm”.

2.Amariyanna “Mari” Copeny

Năm 2016, Copeny 8 tuổi đã mạnh dạn viết thư cho Tổng thống Barack Obama, trong đó em tự gọi mình là “Tiểu thư Flint”. Trong bức thư, em hỏi liệu em có thể gặp Tổng thống hay Đệ nhất Phu nhân trong chuyến đi sắp tới tới Washington, DC. Em đang dõi về Thủ đô để nghe Thống đốc Michigan Rick Snyder làm chứng trước Quốc hội về cuộc khủng hoảng nước ở quê nhà Flint, Michigan.

“Mẹ cháu nói cơ hội rất ít vì ngài sẽ bận rộn với những thứ quan trọng hơn nhưng có rất nhiều người đến Thủ đô trên những chiếc xe buýt và thậm chí chỉ một cuộc gặp từ Tổng thống hoặc vợ ngài là đủ nâng cao tinh thần cho mọi người” - tờ Washington Post đưa tin. “Cảm ơn vì tất cả những gì ngài đã làm cho đất nước chúng ta” - em viết trong thư gửi Tổng thống.

Những nữ nhí hoạt động xã hội làm 'khuấy đảo' thế giới ảnh 3

Chuyến đi đến Washington đã không kết thúc với cuộc gặp mà cô bé đã hy vọng,  nhưng ”Little Miss Flint” sau đó nhận được một cuộc gọi từ Nhà Trắng và Tổng thống Obama đã đọc thư của cô và gửi email phản hồi. Trong bức thư, Obama giải thích rằng ông đã bị xúc động bởi những lời của Copeny và ông hy vọng sẽ gặp cô trong chuyến thăm. Kể từ đó, Copeny đã tiếp tục đấu tranh cho nước sạch ở Flint và trở thành một đại sứ thanh niên cho cuộc tuần hành phụ nữ.

3. Malala Yousafzai

Năm 2012, Yousafzai bị tổ chức khủng bố Taliban ám sát sau khi công khai nói về cuộc chiến của cô để bảo vệ quyền được đi học của các bé gái. Sau khi sống sót sau cuộc tấn công, cô tiếp tục chia sẻ câu chuyện của mình trên khắp thế giới và đưa ra Quỹ Malala vào năm 2013 cùng với cha cô để nâng cao nhận thức.

“Tôi bắt đầu lên tiếng khi tôi 11 tuổi và tôi không biết liệu tiếng nói của tôi có thể có tác động hay không”, Yousafzai nói trong một phiên có tiêu đề “An Insight, Một ý tưởng với Malala Yousafzai” tại hội nghị thượng đỉnh Davos. “Nhưng ngay sau đó tôi nhận ra rằng mọi người đang lắng nghe tôi và tiếng nói của tôi đã đến với mọi người trên khắp thế giới. Vì vậy, thay đổi là có thể và không giới hạn bản thân, không dừng lại, chỉ vì bạn còn trẻ.”

Những nữ nhí hoạt động xã hội làm 'khuấy đảo' thế giới ảnh 4

Ngoài việc là một nhà hoạt động đấu tranh vì nhân quyền, Yousafzai 20 tuổi còn là tác giả được xuất bản sách, Sứ giả Hòa bình của Liên hợp quốc (UN) và vào năm 2014, cô đã trở thành người đoạt giải Nobel trẻ nhất sau khi nhận được giải Nobel Hòa bình.

4. Yara Shahidi

Shahidi là một nữ diễn viên 18 tuổi và là nhà hoạt động xã hội sử dụng nhiều công cụ để ủng hộ các vấn đề quan trọng như đa dạng ở Hollywood, giáo dục của nữ sinh và cử tri đi bầu. Gần đây nhất, cô cùng với Oprah Winfrey thảo luận,  biến hoạt động của mình thành hành động bằng cách khởi động một sáng kiến mới gọi là Eighteen x ‘18, khuyến khích nhiều thanh niên bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sắp tới.

Những nữ nhí hoạt động xã hội làm 'khuấy đảo' thế giới ảnh 5

Công việc kêu gọi trao quyền cho phụ nữ trẻ cũng giúp cô nhận được lá thư giới thiệu từ bà Obama, tạo tiền đề cho dự định theo học Đại học Harvard của cô với tư cách một nhà xã hội học và nghiên cứu người Mỹ gốc Phi.

5. Shamma bint Suhail Faris Mazrui

Những nữ nhí hoạt động xã hội làm 'khuấy đảo' thế giới ảnh 6

Theo tờ Los Angeles Times, cô được cho là bộ trưởng chính phủ trẻ nhất trên thế giới và vai trò của cô là tạo ra con đường cho những người trẻ tuổi có thêm sự gắn bó với chính phủ và trong xã hội. Cô có bằng cử nhân từ Đại học New York Abu Dhabi và bằng thạc sĩ về chính sách công của Đại học Oxford, nơi mà cô vinh dự là người nhận được học bổng Rhodes đầu tiên của quốc gia mình.

6. Sophie Cruz

Vào năm 2015, Cruz 5 tuổi đã phá vỡ hàng rào an ninh để đưa cho Đức Giáo hoàng Phanxicô một lá thư, trong đó bé đã yêu cầu  để cha mẹ mình, những người nhập cư không có giấy tờ, không bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ.

Trong bức thư, em đã đề nghị Đức Giáo hoàng Phanxicô nói chuyện với Tổng thống và Quốc hội về vấn đề này và nói rằng em sẽ sớm gửi thư cho Tổng thống Obama.

Kể từ đó, Cruz đã tiếp tục ủng hộ quyền nhập cư. Năm ngoái, cô bé đã nói chuyện tại buổi tuần hành phụ nữ ở Washington, DC, và kêu gọi đám đông hãy liên kết cùng nhau để mang lại sự thay đổi.

Những nữ nhí hoạt động xã hội làm 'khuấy đảo' thế giới ảnh 7

7. Marley Dias

Năm 13 tuổi, Dias là người sáng lập dự án 1000 quyển sách nhỏ, một chiến dịch mà cô bắt đầu vào năm 2015 với mục tiêu thu thập và tặng 1.000 cuốn sách trong đó các cô bé da màu là nhân vật chính cho các bạn học của mình .

Cho đến nay, cô đã thu thập được hơn 10.000 cuốn sách và nói chuyện cùng Michelle Obama và Oprah Winfrey tại Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ Hoa Kỳ vào năm 2016.

Tháng 1 vừa qua, cô đã phát hành cuốn sách của riêng mình, “Marley Dias Gets it Done: And So Can You!”. Cuốn sách đã nhận được lời khen ngợi từ Hillary Clinton, Ellen DeGeneres và nhà làm phim Ava DuVernay...

Những nữ nhí hoạt động xã hội làm 'khuấy đảo' thế giới ảnh 8
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.