Rượu và 10 vấn đề sức khỏe

Rượu và 10 vấn đề sức khỏe ảnh 1

Trên thế giới, mỗi năm rượu, bia là nguyên nhân gây tử vong cho khoảng 3,3 triệu người, chiếm 5,9% tổng số tử vong.

 * * *

Rượu bia làm mất đi 5,1% số năm sống khoẻ mạnh của con người, tương đương gánh nặng về sức khoẻ do thuốc lá gây ra.

  Thường xuyên uống quá nhiều rượu rất có hại cho sức khỏe. Rượu có thể có tác động đến mọi hệ thống cơ thể. Các nghiên cứu luôn chỉ ra rằng, tiêu thụ rượu nặng là bất lợi cho sức khỏe và là nguyên nhân hàng đầu có thể dẫn tới tử vong.

Khi cơ thể hấp thụ nhiều rượu hơn mức có thể chuyển hóa, lượng dư thừa sẽ tích tụ trong máu. Tim lưu thông rượu trong máu khắp cơ thể, dẫn đến những thay đổi về hóa học và các chức năng cơ thể bình thường.

Rượu và 10 vấn đề sức khỏe ảnh 2

Nếu chỉ một lần uống rượu say cũng có thể dẫn đến suy yếu, tổn thương hoặc thậm chí dẫn đến tử vong. Theo thời gian, sử dụng rượu quá mức có thể dẫn đến sự phát triển của nhiều bệnh mãn tính và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rượu có thể dẫn đến 60 loại bệnh khác nhau. Dưới đây là 10 tác hại phổ biến nhất của việc uống nhiều rượu.

1. Bệnh gan

Rượu chủ yếu được chuyển hóa ở gan, đó là lý do tại sao gan đặc biệt có nguy cơ bị tổn thương. Tại gan, rượu sẽ được chuyển hóa thành Acetalhehyde là một chất độc, sau đó chuyển thành Acetate không độc. Tuy nhiên, khả năng chuyển hóa Acetalhehyde thành Acetate của gan lại có giới hạn. Nếu hấp thu lượng rượu quá lớn vượt khả năng chuyển hóa của gan dẫn đến lượng Acetaldehyde được sản sinh với một mức quá lớn sẽ dẫn đến tình trạng tổn thương tế bào gan, gây tình trạng viêm gan, xơ gan.

Uống nhiều làm tăng đáng kể nguy cơ gan nhiễm mỡ do rượu. Uống rượu mãn tính làm thay đổi quá trình chuyển hóa chất béo của gan và chất béo dư thừa tích tụ trong gan.

Các tác dụng khác đối với gan bao gồm viêm nhiễm lâu dài, được gọi là viêm gan do rượu. Điều này có thể dẫn đến mô sẹo. Trong khoảng thời gian từ vài năm đến nhiều thập kỷ, các mô sẹo có thể xâm lấn hoàn toàn vào gan, khiến nó bị cứng và nổi hạch. Hiện tượng này được gọi là xơ gan.

Nếu gan không thể thực hiện các chức năng duy trì sự sống của nó, suy đa tạng và tử vong sẽ xảy ra. Các triệu chứng thường chỉ phát hiện khi gan đã bị tổn thương trên diện rộng.

2. Viêm tụy

Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến viêm tụy, viêm tụy cấp thường phải nhập viện. Tình trạng viêm có khả năng liên quan đến việc kích hoạt sớm proenzyme thành enzyme tụy và tiếp xúc lâu dài với acetaldehyd và các hoạt động hóa học khác trong tuyến tụy do chấn thương rượu.

Rượu và 10 vấn đề sức khỏe ảnh 3

Khoảng 70 % các trường hợp viêm tụy do ảnh hưởng của việc thường xuyên uống một lượng lớn rượu.

3. Ung thư

Tiêu thụ rượu mãn tính có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh ung thư khác nhau, bao gồm ung thư miệng, thực quản, thanh quản, dạ dày, gan, đại tràng, trực tràng và vú. Cả acetaldehyd và rượu đều góp phần làm tăng nguy cơ.

Những người hút thuốc lá cũng như uống rượu có nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa trên và đường hô hấp cao hơn.

4. Viêm loét và các vấn đề về đường tiêu hóa

Uống nhiều rượu có thể gây ra các vấn đề với hệ thống tiêu hóa, chẳng hạn như loét dạ dày, trào ngược axit, ợ nóng và viêm niêm mạc dạ dày, được gọi là viêm dạ dày.

Rượu ban đầu đi qua đường tiêu hóa, nó bắt đầu phát huy tác dụng độc hại. Tổn thương hệ tiêu hóa cũng có thể dẫn đến chảy máu bên trong nguy hiểm do giãn tĩnh mạch trong thực quản liên quan đến bệnh gan mạn tính.

Rượu can thiệp vào việc tiết axit dạ dày. Nó có thể trì hoãn việc làm rỗng dạ dày, và nó có thể làm giảm các chuyển động cơ trong toàn bộ ruột. Được tiêu hóa chịu rất nhiều tổn thương từ rượu.

5. Rối loạn chức năng hệ thống miễn dịch

Uống quá nhiều làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị mắc các bệnh truyền nhiễm, như viêm phổi và lao.

Rượu gây ra những thay đổi trong các tế bào hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu.

Sự sụt giảm số lượng bạch cầu có thể xảy ra do nghiện rượu. Điều này xảy ra bởi vì việc sản xuất các tế bào bạch cầu của cơ thể bị ức chế và các tế bào bị mắc kẹt trong lá lách.

Rượu và 10 vấn đề sức khỏe ảnh 4

Mỗi lần uống nhiều rượu làm giảm khả năng tránh nhiễm trùng của cơ thể. Tiếp xúc với một lượng lớn rượu và sử dụng rượu nặng, nghiện rượu sẽ ảnh hưởng xấu đến việc sản xuất và hoạt động của bạch cầu theo thời gian. Sẽ có nguy cơ viêm phổi, lao (TB), nhiễm HIV và các tình trạng khác cao hơn.

6. Tổn thương não

Rượu có liên quan đến mờ mắt, mất trí nhớ, nói chậm, đi lại khó khăn và phản ứng chậm. Tất cả đều do tác động của nó lên não.

Nó làm thay đổi các thụ thể não và dẫn truyền thần kinh, và nó can thiệp vào chức năng nhận thức, tâm trạng, cảm xúc và phản ứng của một người ở nhiều cấp độ.

Rượu là một chất ức chế hệ thần kinh trung ương (CNS), nó gây ra khó khăn trong việc xử lý thông tin và đặt ra những thách thức với việc giải quyết các vấn đề đơn giản.

Tác động của rượu đối với thụ thể serotonin và GABA có thể gây ra những thay đổi về thần kinh có thể dẫn đến giảm nỗi sợ hậu quả bình thường của một người đối với hành động của chính họ, góp phần vào hành vi mạo hiểm hoặc bạo lực.

Rượu cũng phá vỡ sự phối hợp và cân bằng vận động tinh, thường dẫn đến chấn thương do té ngã. Uống quá nhiều có thể gây ra “mất điện” hoặc không thể nhớ các sự kiện. Uống nhiều rượu trong thời gian dài có thể tăng tốc quá trình lão hóa bình thường của não, dẫn đến chứng mất trí sớm và vĩnh viễn.

Cho đến khi 24 tuổi, não vẫn đang phát triển. Do đó, thanh niên đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi tác hại của rượu.

7. Suy dinh dưỡng và thiếu vitamin

Rối loạn do uống rượu dẫn đến suy dinh dưỡng và thiếu vitamin.

Điều này có thể là do một chế độ ăn uống nghèo nàn, nhưng cũng vì chất dinh dưỡng không được hấp thụ đầy đủ từ đường tiêu hóa vào máu và chúng không được sử dụng hiệu quả bởi các tế bào của cơ thể.

Ngoài ra, khả năng của rượu làm gián đoạn quá trình sản xuất tế bào hồng cầu của tủy xương và gây chảy máu do loét dạ dày có thể dẫn đến sự phát triển thiếu máu do thiếu sắt.

8. Loãng xương

Tiêu thụ rượu nặng, đặc biệt là ở tuổi thiếu niên và thanh niên, có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của xương và nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương, mất khối lượng xương trong cuộc sống sau này.

Loãng xương làm tăng nguy cơ gãy xương, đặc biệt là ở xương đùi gần nhất của hông. Rượu can thiệp vào sự cân bằng của canxi, sản xuất vitamin D và nồng độ cortisol, làm tăng thêm khả năng làm suy yếu cấu trúc xương.

Những người uống quá nhiều có nhiều khả năng bị gãy đốt sống hơn những người không uống. Uống rượu với số lượng lớn trong thời niên thiếu làm tăng nguy cơ loãng xương sau này trong cuộc sống.

9. Bệnh tim và sức khỏe tim mạch

Nặng có thể khiến huyết áp tăng cao bằng cách kích hoạt giải phóng một số hormone gây co thắt mạch máu. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến trái tim.

Uống rượu quá mức từ lâu đã liên quan đến nhiều biến chứng tim mạch, bao gồm đau thắt ngực, huyết áp cao và nguy cơ suy tim.

Rượu và 10 vấn đề sức khỏe ảnh 5

Đột quỵ là một biến chứng nguy hiểm tiềm tàng của việc uống rượu. Biến động huyết áp và tăng kích hoạt tiểu cầu là phổ biến trong quá trình phục hồi của cơ thể sau một trận rượu. Sự kết hợp chết người này làm tăng nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

10. Tai nạn và thương tích

Uống rượu với bất kỳ một lượng nào đều có thể liên quan đến tai nạn xe hơi, bạo lực gia đình, té ngã, đuối nước, thương tích nghề nghiệp, tự tử và giết người.

Khả năng lái xe có thể bị suy giảm chỉ với một ly, và một người uống nhiều có khả năng bị chấn thương nặng hơn với một tai nạn.

Uống rượu mãn tính hoặc nhiều rượu nặng gây nguy cơ sức khỏe rất lớn. Uống quá nhiều, cho dù trong một lần hoặc trong một thời gian dài, có thể dẫn đến tổn thương cơ thể nghiêm trọng và không thể phục hồi.

Không có “mô hình” uống rượu nào là hoàn toàn không có rủi ro và không có phương pháp đáng tin cậy để dự đoán mức độ hoặc thời điểm một cá nhân sẽ bị tổn hại do uống rượu nặng mãn tính.

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.