Tại sao các kỹ năng mềm quan trọng đối với trẻ?

Tại sao các kỹ năng mềm quan trọng đối với trẻ?

Các bậc cha mẹ luôn muốn điều tốt nhất cho con cái của mình. Trước đây, nhiều phụ huynh  luôn thúc đẩy con cái họ phấn đấu về các kỹ năng học tập, nhưng trong thời đại ngày nay, chỉ cần có một nền tảng vững chắc về các kỹ năng cứng cứng truyền thống như viết, toán học và khoa học.. thôi là chưa đủ.
* * * 

Một điều rất phổ biến xảy ra đối với trẻ em ngày nay là chúng rất ít có cơ hội là một đứa trẻ đơn thuần. Hầu hết trẻ em bận rộn với trường học, các hoạt động sau giờ học, bài tập về nhà, các lớp học thêm về âm nhạc, toán học, v.v.

Tỷ lệ cược cao là nếu bạn hỏi bất kỳ đứa trẻ nào đang đi học liệu chúng có thích đi học không, bạn sẽ nhận được câu trả là lời là không, không và... không!

Điều quan trọng là không nên “dìm” con bạn vào các hoạt động liên quan đến học tập. Hãy thử đa dạng hóa mọi thứ một chút.

Thay vì lấp đầy thời gian rảnh rỗi của con bạn với các nghiên cứu hoặc các hoạt động liên quan đến học tập (học phí, lớp học thêm), hãy khuyến khích bé tham gia các môn thể thao đồng đội như bóng đá hoặc bóng rổ. Ngay cả một câu lạc bộ / xã hội không theo định hướng thể thao, sẽ cho trẻ nhiều cơ hội để phát triển.

Tại sao các kỹ năng mềm quan trọng đối với trẻ? ảnh 1

Làm việc trên các dự án hoặc hoạt động cũng sẽ dạy cho trẻ tầm quan trọng của việc cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung.

Một lộ trình khác mang đến nhiều cơ hội để tăng cường các kỹ năng mềm của trẻ em bao gồm thực hiện các công việc hoặc dịch vụ tình nguyện.

Học các kỹ năng mềm là một quá trình lâu dài và bằng cách bắt đầu sớm nhất có thể, bạn sẽ giúp chuẩn bị cho con mình thành công không chỉ trong cuộc sống học tập mà còn ở nơi làm việc. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều thanh thiếu niên gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi từ cuộc sống học tập sang cuộc sống trưởng thành tại nơi làm việc. Có quá nhiều người trẻ chưa bao giờ được tiếp xúc với thực tế khi làm việc như một người trưởng thành.

Một số điều nhỏ mà họ cần học là tầm quan trọng của việc đi làm đúng giờ, đáp ứng thời hạn, thông báo cho cấp trên nếu họ không thể đi làm do bị bệnh và hòa đồng với đồng nghiệp...

Bằng cách cung cấp cho con bạn những kỹ năng mềm cần thiết, bé sẽ có thể phát triển mạnh bằng cách thích nghi với hoàn cảnh thay đổi. Ngoài ra, trẻ cũng sẽ sẵn sàng học hỏi từ kinh nghiệm của chính mình.

Có 5 kỹ năng mềm quan trọng mà con bạn cần phải biết:

Làm việc theo nhóm

Để phát triển mạnh và hoạt động hiệu quả và phù hợp trong các nhóm, trẻ em phải có khả năng làm việc cùng với những người khác. Kết hợp làm việc nhóm vào các hoạt động trong lớp, nơi mỗi trẻ phải chịu trách nhiệm cho một công việc hoặc kết quả cụ thể giúp thúc đẩy tính toàn vẹn. Điều này bao gồm khả năng chấp nhận những lời chỉ trích mang tính xây dựng và sẵn sàng đối mặt với lỗi lầm hoặc thiếu sót của mình để cải thiện. Những người không thể hợp tác thành công trong các nhóm sẽ thấy khó khăn để thành công không chỉ ở trường đại học, mà cả khi họ ra ngoài và làm việc nữa. Xét cho cùng, hầu hết mọi công việc đều bao gồm một số mức độ tương tác/ hợp tác với những người khác.

Phụ huynh có thể giúp con mình phát triển các kỹ năng cần thiết bằng cách khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động mà sự hợp tác với người khác đóng vai trò lớn, ví dụ: đội thể thao, điền kinh hoặc các hoạt động xã hội khác. Ngay cả các câu lạc bộ khoa học cũng có thể là một nơi tuyệt vời để tìm hiểu về sự hợp tác.

Kỹ năng giao tiếp

Thời đại kỹ thuật số có thể làm cho thế giới trở thành một nơi nhỏ hơn, nhưng nó cũng chịu một phần trách nhiệm của việc làm cho thế hệ tiếp theo trở nên xa cách hơn. Điều này thường thể hiện trong giao tiếp mặt đối mặt vì trẻ em ít có khả năng thực hiện cuộc trò chuyện một cách hiệu quả. Một số thậm chí cảm thấy khó khăn với các nhiệm vụ đàm thoại đơn giản như đặt câu hỏi, lắng nghe tích cực và duy trì giao tiếp bằng mắt.

Tại sao các kỹ năng mềm quan trọng đối với trẻ? ảnh 2

Các phương tiện truyền thông xã hội mang lại rất nhiều tiện ích nhưng nó cũng có thể kìm hãm khả năng của một đứa trẻ để giao tiếp trong các tình huống đối mặt. Một điều nên làm là hãy quy định thời gian dành cho gia đình hàng ngày, nơi các thiết bị kỹ thuật số KHÔNG được chào đón. Thời gian gia đình hàng ngày này có thể ở quanh bàn ăn, hoặc thậm chí là những chuyến du ngoạn cuối tuần để cha mẹ và con cái có thể dành nhiều thời gian chất lượng hơn cho nhau.

Quy tắc duy nhất là đảm bảo rằng mọi người đều không sử dụng điện thoại, máy tính bảng và đồ chơi công nghệ...

Phụ huynh thậm chí có thể đưa con của mình tham gia vào các câu lạc bộ diễn thuyết hoặc kịch, nơi chúng có thể xây dựng lòng tự trọng và sự tự tin của mình thông qua việc nói trước công chúng.

Hướng dẫn trẻ cư xử một cách tôn trọng và lịch sự với không chỉ người lớn, mà cả những người đồng trang lứa. Điều tương tự cũng nên áp dụng cho giao tiếp trực tuyến.

Giải quyết vấn đề

Trẻ sẽ có thể phải đối mặt với nhiều thử thách bất ngờ trong cuộc sống và thường không nhận được bất kỳ sự trợ giúp nào trong việc vượt qua chúng.

Học cách giải quyết vấn đề là một kỹ năng sẽ giúp con trẻ ổn định, bất kể đó là trong cuộc sống học tập hay ở nơi làm việc sau này. Trẻ có thể giải quyết các vấn đề theo những cách sáng tạo hoặc tìm ra giải pháp vượt trội.

Thay vì chỉ dựa vào “học vẹt”, hãy gửi con bạn đến các lớp học trải nghiệm. Các câu lạc bộ tranh luận cũng là một cách tuyệt vời để khuyến khích khả năng giải quyết vấn đề của trẻ vì chúng sẽ cần phải đối phó với các tình huống lạ lẫm.

Quản lý thời gian

Khi đi học, trẻ em sẽ phải thực hiện theo các thời khóa biểu “cứng ngắc” ở trường. Đến qua tuổi vị thành niên, trẻ cần phải có khẳ năng tự tổ chức việc học tập hoặc công việc của mình.

Có thể hoàn thành tất cả các nhiệm vụ, dự án hoặc bất kỳ công việc liên quan nào một cách kịp thời là một kỹ năng quan trọng để đảm bảo rằng trẻ không chỉ quản lý thời gian của mình mà còn ưu tiên và hoàn thành các nhiệm vụ khẩn cấp hơn trước.

Một trong những cách tốt nhất để phát triển kỹ năng này chỉ đơn giản là bằng cách thực hiện, vì vậy hãy cho phép con của bạn nhận trách nhiệm trong một số lĩnh vực trong trường. Điều này đặc biệt quan trọng cho cuộc phỏng vấn đầu tiên của con bạn sau này, vì nhà tuyển dụng thường thích những ứng viên không chỉ có kết quả tốt mà còn tích cực trong các hoạt động ngoại khóa.

Tại sao các kỹ năng mềm quan trọng đối với trẻ? ảnh 3

Hãy tránh việc mắng mỏ hay phạt con khi chúng nộp bài học muộn. Thay vào đó, hãy yêu cầu trẻ giải thích tại sao công việc chưa hoàn thành và con sẽ làm gì để khắc phục tình hình trong tương lai. Làm cho trẻ chịu trách nhiệm về những thiếu sót của mình và khuyến khích chúng làm việc để cải thiện quản lý thời gian của mình.

Khả năng lãnh đạo

Kỹ năng này vô cùng quan trọng đối với trẻ. Không chỉ là một nhà lãnh đạo giỏi có chức năng tốt trong một nhóm, con của bạn cũng có thể bước lên nhận trách nhiệm khi cần thiết. Điều khó khăn về lãnh đạo là nó thực sự là sự kết hợp của các kỹ năng mềm khác.

Tại sao các kỹ năng mềm quan trọng đối với trẻ? ảnh 4

Hãy khuyến khích con bạn tích cực hơn trong các hoạt động ngoại khóa. Ngay cả các môn thể thao cũng có thể cho trẻ cơ hội để nắm bắt các kỹ năng lãnh đạo, ví dụ: đội trưởng đội bóng đá, chủ tịch hội học sinh, v.v ... Trẻ em cũng nên được khuyến khích để chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động tình nguyện trong cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.