Tình dục trong giới trẻ: Nghĩ càng nhẹ, hệ lụy càng… nặng

Tình dục trong giới trẻ: Nghĩ càng nhẹ, hệ lụy càng… nặng

Với những quan niệm thoáng về quan hệ tình dục (QHTD), giới trẻ ngày nay bắt đầu độ tuổi quan hệ tình dục khá sớm. Và hậu quả của việc này không chỉ là có thai ngoài ý muốn mà còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ; có thể khiến trẻ mắc các bệnh về đường tình dục.

* * *

Tình dục trong giới trẻ: Nghĩ càng nhẹ, hệ lụy càng… nặng ảnh 1

Ngồi trong một quán trà sữa nhỏ trên đường Lý Thường Kiệt, Hà Nội, một nhóm học sinh mặc áo trắng đồng phục dí dỏm nói chuyện về… tình dục. Xung quanh đó, hai ba bàn bên cạnh, vẫn là những màu áo trắng quen thuộc, chuyện về tình yêu cũng được bàn luận sôi nổi. Nóng nhất là chuyện “thằng Nam với Hường bảo có nhà nghỉ ở tận Gia Lâm tuy xa mà xịn lắm, hỏi nó địa chỉ đi”, “Hôm trước thầy giáo bắt được thư của thằng Cường gửi cho tôi, thầy bảo sẽ báo cho phụ huynh, tôi chẳng sợ, bố mẹ tôi đi công tác cả tháng đâu ở nhà”… Cả dãy tầng hai của quán trà sữa, là học sinh của ngôi trường gần đấy, học sinh nói chuyện quan hệ không hề giấu diếm. Trên nhiều diễn đàn mạng, nhiều học sinh nữ không ngại tag bạn trai vào những câu chuyện phiếm nói về tình dục, chỉ để hỏi vu vơ: “Có dám thử không?”…

Chị Nguyễn Nhàn - một phụ huynh có con học THPT Ngô Gia Tự, Hà Đông, Hà Nội đã thực sự giật mình khi thấy con mình vào các trang mạng xem phim đen. Tình cờ mượn máy tính xách tay của con trong một lần máy hỏng, chị không thể tưởng tượng được tần suất vào phim đen của con trai lại nhiều như thế. Hầu như ngày nào con cũng vào những địa chỉ web đen, thậm chí vào các diễn đàn mạng chuyên về tình dục để bình luận... Chị đã nói nhỏ với chồng, để chồng nói chuyện với con trai với vai trò là “những người đàn ông với nhau”. Chồng chị nói chuyện với con xong còn tá hỏa hơn, khi con nói, các bạn con ai cũng quan hệ tình dục rồi. “Cấp 3 rồi chứ còn bé bỏng gì nữa hả bố” – con trai chị trả lời hồn nhiên. Sau dịp đó, chị và chồng đã phải nghiêm túc nói với con về tình dục an toàn, trân trọng sức khỏe bạn nữ, không được coi nhẹ quan hệ tình dục...

Tình dục trong giới trẻ: Nghĩ càng nhẹ, hệ lụy càng… nặng ảnh 2

May mắn là con hay hỏi bố, không giấu diếm, nên tôi và vợ còn biết cháu đang nghĩ gì, muốn tìm hiểu gì. Nó mà tự mày mò trên mạng, thì không biết sẽ hành động như thế nàoAnh Xuân Tùng

Anh Xuân Tùng (ngõ 521 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) có con trai mới 14 tuổi, nhưng đã không ít lần hỏi bố về tình dục. Có một dạo anh đã lờ đi, nhưng rồi, biết không thể trốn tránh, anh mua tặng con những cuốn sách về sức khỏe sinh sản. “May mắn là con hay hỏi bố, không giấu diếm, nên tôi và vợ còn biết cháu đang nghĩ gì, muốn tìm hiểu gì. Nó mà tự mày mò trên mạng, thì không biết sẽ hành động như thế nào” – anh Tùng nói.

Tình dục trong giới trẻ: Nghĩ càng nhẹ, hệ lụy càng… nặng ảnh 3

Một nghiên cứu của TS Trần Thành Nam, ĐH Quốc gia Hà Nội cho thấy: Trong số học sinh THPT thừa nhận từng có QHTD thì có đến 29,5% các em nam không sử dụng bao cao su trong lần quan hệ gần nhất; chỉ có 8% các em học sinh nữ nói rằng mình có sử dụng ít nhất một hình thức “phòng tránh thai” nào đó (uống nước chanh sau khi quan hệ; quan hệ bằng tư thế đứng; vắt chanh “khử trùng” vào vùng kín ngay sau khi quan hệ...).

Còn theo Điều tra Quốc gia về vị thành niên và thanh niên lần 2 thì tuổi quan hệ tình dục lần đầu với nam giới là 18,2, với nữ giới là 18,0. Thanh niên nông thôn có tuổi quan hệ tình dục lần đầu là 18 tuổi, sớm hơn thanh niên ở đô thị (18,4 tuổi).

Hậu quả của QHTD sớm và thiếu an toàn là mang thai ngoài ý muốn. Đặc biệt, do ở lứa tuổi dưới 20, các em chưa phát triển hoàn thiện về tâm lý, thể chất nên có thể gặp phải một số bệnh lây qua đường tình dục.

Theo BSCK 2 Nguyễn Khắc Lợi, Ủy viên Ban chấp hành Hội Y học Giới tính Việt Nam: Ở con trai, từ 10-19 tuổi, dương vật sẽ dần to dài ra nhanh cho tới khi 17-18 tuổi sẽ đạt được mức của người lớn. Ở nam giới nước ta, chiều dài dương vật khi trưởng thành là 11,4 cm. Việc xuất tinh sớm và thường xuyên sẽ làm hao hụt đáng kể số lượng và chất lượng tinh trùng. Đồng thời, nam giới càng quan hệ sớm càng dễ bị rối loạn cương dương và suy sinh dục khi trưởng thành.

Tình dục trong giới trẻ: Nghĩ càng nhẹ, hệ lụy càng… nặng ảnh 4

Còn theo GS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức, Viện trưởng Viện Sức khỏe sinh sản và Gia đình, Việt Nam là nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới, trong đó 70% là ở tuổi vị thành niên. Ước tính cứ 4 ca thì có 1 ca là phá thai không an toàn, chiếm 13% nguyên nhân tử vong cho người mẹ. Trẻ phá thai đa phần ở độ tuổi rất trẻ, chỉ trong khoảng 13-19 tuổi. Không ít cô gái trẻ bỏ thai đến lần thứ 3, thứ 4 dù đã được tư vấn về các biện pháp phòng tránh, nguy cơ tai biến sau nạo, hút (dính buồng tử cung, tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh...) nhưng chỉ vài tháng sau vẫn lại khuôn mặt tuổi teen đó lại đến nhờ các bác sĩ giải quyết hậu quả.

Theo thống kê, có 8,4% phụ nữ ở độ tuổi từ 15-24 cho biết đã ít nhất một lần nạo phá thai. Tiếp tục dẫn thống kê của Bệnh viện Phụ sản Trung ương về tỷ lệ nạo phá thai mới thấy số trẻ “dại dột” gia tăng đáng kể. Việc nạo phá thai sẽ khiến niêm mạc tử cung mỏng dần, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí gây vô sinh. Phá thai ở độ tuổi cơ thể chưa hoàn thiện cũng gây đau đớn hơn về mặt thể xác lẫn tinh thần. Đặc biệt, sự cố ngoài ý muốn sẽ gây ám ảnh, sợ hãi cho các em suốt quãng thời gian sau này. Ngoài ra, việc quan hệ tình dục lần đầu tiên ở độ tuổi còn nhỏ rất dễ gây tổn thương cơ quan sinh dục. Sự tổn thương này là điều kiện để phát sinh các bệnh viêm nhiễm sinh dục, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Viêm nhiễm đường sinh dục tác động tiêu cực đến nhiều chức năng quan trọng của cơ quan sinh dục, bao gồm cả chức năng sinh sản. Hậu quả nghiêm trọng nhất là dẫn tới tình trạng vô sinh sau này.

Trẻ vị thành niên rất dễ nhiễm virus HPV khi quan hệ lần đầu với những người đã có nhiều trải nghiệm tình dục với nhiều bạn tình trước đó. Đây là nguyên nhân dẫn tới nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt ở nữ giới. Ngoài ra, thanh thiếu niên quan hệ sớm còn có nguy cơ mắc các bệnh xã hội như viêm niệu đạo, HIV, lậu, sùi mào gà. Trong đó, nhiều bệnh không thể chữa khỏi.

Tình dục trong giới trẻ: Nghĩ càng nhẹ, hệ lụy càng… nặng ảnh 5

Để phòng tránh những hậu quả đáng tiếc do trẻ QHTD sớm, theo GS Nguyễn Thị Hoài Đức, cha mẹ không nên nói với con trẻ rằng tình dục là một sai lầm. Hiện nay một số gia đình vẫn giáo dục theo kiểu ngăn cấm, không nhắc gì đến vấn đề nhạy cảm về tình dục, trong khi hình ảnh, thông tin nhạy cảm về tình dục nở rộ trên các kênh thông tin, đặc biệt là internet, kích thích sự tò mò và ham muốn của bạn trẻ. Còn con trẻ, theo “phong trào” vẫn yêu, nhưng do sợ bị lộ, bị dèm pha, các em dấm dúi yêu đương, quan hệ tình dục không an toàn, không chủ động trong chuyện phòng tránh thai. Nam không có bao cao su trong túi, nữ cũng không dám uống thuốc tránh thai... Để rồi, vòng xoáy sai lầm cứ lặp lại: “yêu đương hồn nhiên, phá thai dại dột”.

Theo các chuyên gia về sức khỏe sinh sản cũng như chuyên gia tâm lý, thời hiện đại, câu chuyện về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục phải được đề cập nghiêm túc với đúng tầm quan trọng của nó. Cần “vẽ” đường cho “hươu” chạy đúng, tránh những hậu quả đáng tiếc cho các em về sau.

Cũng theo các chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản khuyến cáo, cha mẹ nên truyền đạt kiến thức sinh sản, tình dục đến các con một cách gần gũi và khéo léo nhất, dạy con độ tuổi tốt nhất để sẵn sàng quan hệ tình dục là sau 20 tuổi đối với nam và sau 18 tuổi đối với nữ.

Tình dục trong giới trẻ: Nghĩ càng nhẹ, hệ lụy càng… nặng ảnh 6
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.