Trẻ càng chạy nhảy nhiều, càng tiếp thu kiến thức tốt

Trẻ càng chạy nhảy nhiều, càng tiếp thu kiến thức tốt

Những đứa trẻ tham gia hoạt động thể chất có xu hướng tập trung hơn khi lắng nghe giáo viên dạy học, chúng cũng dễ tiếp thu bài vở hơn nhóm học sinh không tham gia hoạt động thể chất.

* * *

Nghiên cứu này được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu khai thác dữ liệu từ 12.663 học sinh trong độ tuổi từ 3-14, với hầu hết các nghiên cứu được thực hiện ở các trường mầm non hoặc tiểu học trên toàn thế giới. Khoảng một nửa các nghiên cứu diễn ra ở Mỹ, 7 nghiên cứu ở Úc, 5 ở Anh, 4 ở Hà Lan và 1 ở Trung Quốc, Croatia, Ireland, Israel, Bồ Đào Nha và Thụy Điển. Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học Thể thao Anh khi ngày càng nhiều trường học trên thế giới cắt giảm giáo dục thể chất để nhường thời gian cho các môn học xã hội.

Trẻ càng chạy nhảy nhiều, càng tiếp thu kiến thức tốt ảnh 1

WHO xác định hoạt động thể chất như bất kỳ chuyển động nào cơ thể thực hiện bởi cơ xương đòi hỏi phải tiêu hao năng lượng - bao gồm cả các hoạt động thực hiện trong khi làm việc, chơi, thực hiện các công việc gia đình, đi du lịch, và tham gia vào các hoạt động giải trí.

Thuật ngữ “hoạt động thể chất” không nên nhầm lẫn với “tập thể dục”, Tập thể dục chỉ là một loại của hoạt động thể chất gồm các động tác được kế hoạch, cấu trúc, lặp đi lặp lại, và nhằm mục đích cải thiện hoặc duy trì một hoặc nhiều cơ quan và chức năng của cơ thể. Đối với cả hai hình thức, cường độ hoạt động thể chất vừa phải mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Hầu hết giáo viên cho rằng “thời gian là rào cản chính đối với giáo dục thể chất”. Bà Emma Norris thuộc Trung tâm Thay đổi hành vi Đại học College London cho biết, giáo viên muốn cho học sinh thời gian hoạt động trong giờ giải lao và giáo dục thể chất nhưng các mục tiêu học tập luôn được ưu tiên khiến thời gian hoạt động thể chất bị cắt giảm. Một cách “chữa cháy” là giáo viên xen kẽ hoạt động thể chất vào các bài học thông thường. “Các bài học tích cực cho phép giáo viên duy trì thời gian học tập đồng thời cung cấp cho trẻ em một lối thoát để hoạt động thể chất” – bà nói thêm.

Tuy nhiên, Norris cho biết, “kết hợp là giải pháp tốt nhất, có thể cho lũ trẻ hoạt động xen kẽ các bài học, trong giờ nghỉ giải lao, di chuyển, chạy nhảy trước và sau giờ học…”.

Để phân tích tác động của hoạt động thể chất với thành tích học tập, Norris và các đồng nghiệp đã xem xét các tài liệu y khoa tìm kiếm các nghiên cứu về chủ đề này. Một trong 42 nghiên cứu yêu cầu những đứa trẻ 8-9 tuổi mô phỏng việc đi khắp thế giới bằng cách chạy tại chỗ giữa việc trả lời các câu hỏi liên quan đến các quốc gia khác nhau.

Trẻ càng chạy nhảy nhiều, càng tiếp thu kiến thức tốt ảnh 2

Trong một nghiên cứu khác ở Hà Lan, trẻ em tiểu học tham gia các bài học thể chất ba lần một tuần trong hai năm đã tiến bộ hơn rất nhiều trong việc học chính tả và toán so với các bạn cùng lứa - tương đương với bốn tháng học thêm.

Nhóm nghiên cứu do TS Norris dẫn đầu kết luận rằng khi hoạt động thể chất, trẻ em năng động hơn và tập trung vào nhiệm vụ hơn so với các đồng nghiệp trong nhóm kiểm soát, làm theo hướng dẫn của giáo viên chặt chẽ hơn. “Dựa trên nghiên cứu, chúng tôi có thể kết luận rằng khi trẻ hoạt động nhiều hơn trong lớp, khả năng nhận thức và khả năng tập trung của chúng tăng lên”.

Tác giả chính, TS Emma Norris cho biết, hoạt động thể chất tốt cho sức khỏe của trẻ em khi chúng có đến bảy hoặc tám giờ mỗi ngày dành cho lớp học.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các bài học tích cực về thể chất là một bổ sung hữu ích cho chương trình giảng dạy. Họ có thể tạo ra một trải nghiệm học tập đáng nhớ, giúp trẻ học tập hiệu quả hơn”.

Trẻ càng chạy nhảy nhiều, càng tiếp thu kiến thức tốt ảnh 3
Trẻ càng chạy nhảy nhiều, càng tiếp thu kiến thức tốt ảnh 4

Giáo sư Emmanuel Stamatakis từ Trung tâm Charles Perkins của Đại học Sydney đề nghị giáo viên đưa nhiều hoạt động thể chất trong giờ học tại trường. Ông khẳng định, không phải tất cả các bài học cần phải ngồi yên một chỗ. Những thay đổi đơn giản trong thói quen trên lớp học như đứng lên để trả lời một câu hỏi hoặc chạy lên bảng để viết câu trả lời có thể bổ sung cho hoạt động thể chất chung của toàn trường và dẫn đến kết quả học tập được cải thiện.

Các bài học tích cực được liên kết với điểm kiểm tra tốt hơn, nhưng nhìn chung chúng không dẫn đến mức độ cao hơn của hoạt động tổng thể hoặc cải thiện BMI (chỉ số khối cơ thể). Những bài học tích cực có thể giúp bù đắp cho việc trẻ em ở trường không tập thể dục đầy đủ, Dana Rofey, PGS tại Đại học Y khoa Pittsburgh, nói.

“Nhóm của chúng tôi đã phát hiện ra rằng những thay đổi tích cực này không chỉ thể hiện về mặt học thuật mà còn đủ quan trọng để thấy những thay đổi trong bộ não của trẻ với hoạt động thể chất tăng lên” - Rofey nói. “Cũng có nhiều bằng chứng cho thấy những thay đổi có thể ảnh hưởng tích cực đến thành tích học tập.”

Trẻ càng chạy nhảy nhiều, càng tiếp thu kiến thức tốt ảnh 5

“Trẻ em càng di chuyển nhiều thì càng tốt,” cô nói thêm. “Nên kết hợp các hoạt động thể chất nhỏ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Một số nghiên cứu lớn đã phát hiện ra rằng các vận động nhỏ trong suốt cả ngày tương đương với một buổi tập lớn. Vì vậy, nếu thời gian là một thách thức, phá vỡ hoạt động thể chất trong suốt ngày có thể có tác dụng tương tự”.

Tuy nhiên, “có vẻ như các bài học ở trường hoạt động thể chất không ảnh hưởng đáng kể đến thể lực nói chung theo đánh giá của BMI” - TS Sheena Ranade, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình nhi tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York cho biết. Tăng cường nhịp tim trong thời gian dài, sử dụng cơ bắp và phát triển các kỹ năng thể chất thông qua thể thao và trò chơi vô cùng có ích” - cô nói thêm.

Trẻ em tràn đầy năng lượng và khi chúng vận động cơ thể, chúng có khả năng tham gia vào các bài học tốt hơn.TS Sheena Ranade

“Trẻ em tràn đầy năng lượng và khi chúng vận động cơ thể, chúng có khả năng tham gia vào các bài học tốt hơn,” Ranade nói. “Ngoài ra, tăng hoạt động giúp phát triển xương, sức mạnh và sức bền của tim, khéo léo và tinh thần sảng khoái”.

Hoạt động thể chất trong trường học thường chỉ diễn ra dưới hình thức giáo dục thể chất hoặc các môn thể thao, các trò chơi sau giờ học. Cách tiếp cận này đã được các trường học áp dụng để tăng mức độ hoạt động mà không làm giảm thời gian giảng dạy học thuật.

Trẻ càng chạy nhảy nhiều, càng tiếp thu kiến thức tốt ảnh 6

- Thiếu hoạt động thể chất là nhân tố thứ tư trong số các nhân tố nguy cơ hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới.

- Gần 3,2 triệu người chết mỗi năm do thiếu hoạt động thể chất.

- Thiếu hoạt động thể chất là một nhân tố nguy cơ chính dẫn đến các bệnh không lây (NCDs) như là bệnh tim mạch, ung thư và tiểu đường.

- Hoạt động thể chất mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kể và góp phần phòng ngừa các bênh không lây.

- Trên toàn cầu, cứ ba người lớn thì có một người hoạt động thể chất không đủ.

- Các chính sách để giải quyết vấn đề thiếu hoạt động thể chất đang được triển khai ở 56% các nước thành viên của Tổ chức y tế thế giới (WHO).

- Các nước thành viên WHO đã đồng ý giảm tỷ lệ thiếu hoạt động chất xuống còn 10% vào năm 2025.

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.