Trẻ tự kỷ học ở đâu?

Trẻ tự kỷ học ở đâu?

Trong thế giới tự kỷ, để có một chương trình giáo dục tốt phụ thuộc vào nhu cầu của từng đứa trẻ và kỳ vọng của cha mẹ chúng là điều rất khó. Nhưng bất kỳ đứa trẻ tự kỷ nào cũng sẽ làm tốt hơn trong một lớp học nếu được hỗ trợ nhu cầu và phong cách học tập đúng “cách” của mình.

* * *

Trẻ tự kỷ học ở đâu? ảnh 1

Trẻ tự kỷ có thể học tốt trong một lớp học giáo dục phổ thông, một lớp học tài năng, hay bất cứ lớp học nào khác không chỉ môi trường chỉ có tự kỷ. Chúng có thể phát triển mạnh trong một nhóm hoặc tách biệt. Trẻ tự kỷ có thể hạnh phúc nhất ở một trường tư phục vụ giảng dạy cụ thể hoặc cho những học sinh có nhu cầu đặc biệt.

Dưới đây là một số yếu tố cơ bản quan trọng đối với bất kỳ chương trình giáo dục thành công nào dành cho học sinh tự kỷ:

Giáo viên (dù là giáo viên chủ nhiệm đặc biệt hay giáo viên đứng lớp điển hình) nên có cả đào tạo chuyên ngành lẫn kiến thức, kinh nghiệm về trẻ tự kỷ.

Trẻ tự kỷ học ở đâu? ảnh 2

Giáo viên nên có cả sự hỗ trợ ngầm lẫn rõ ràng từ ban giám hiệu nhà trường.

Giáo viên (dựa trên khả năng và nguồn lực của bản thân, và dựa trên chính sách của trường) để sửa đổi chương trình và chương trình giảng dạy theo nhu cầu và thế mạnh của từng đứa trẻ tự kỉ dựa trên chương trình IEP (Chương trình giáo dục cá nhân).

Bạn sẽ có thể thấy các phong cách giảng dạy khác nhau được sử dụng trong lớp học của con bạn. Các giáo viên khác, bao gồm giáo viên thể chất, thư viện và các giáo viên đặc biệt khác, có thể tiếp xúc và hỗ trợ khi họ làm việc với con bạn. Các liệu pháp hỗ trợ, như liệu pháp nói, vật lý và nghề nghiệp…

Trẻ tự kỷ học ở đâu? ảnh 3

Khi xem xét môi trường cho trẻ tự kỷ theo học, có một số câu hỏi cha mẹ cần suy nghĩ để quyết định sự lựa chọn của mình là đúng hay sai. Ví dụ: Thể tự kỷ của con bạn? Kỹ năng học tập của con bạn thế nào? Con có thể ứng xử trong nhóm không? Con bạn có thể thích ứng với rất nhiều cung bậc cảm giác không? Trẻ có khó khăn với sự tập trung? Trẻ có gặp khó khăn trong các lớp học con đã từng theo học?

Sau đó tìm hiểu môi trường giáo dục: Những loại chương trình mà trường công/tư có thể cung cấp cho con? Trường có bao nhiêu giáo viên? Bao nhiêu học sinh tự kỉ như con bạn? Tài chính của gia đình bạn ra sao…

Chúng ta hoàn toàn có thể đưa trẻ tự kỉ vào lớp học bình thường. Một số yêu cầu có thể được đặt ra như cần người đồng hành hay kiểm tra khả năng học tập của con, nhưng nói chung, con bạn nếu có thể cư xử phù hợp trong một tập thể, với sự giám sát của một giáo viên... thì hoàn toàn có thể đến  lớp.

Nhiều phụ huynh thích lựa chọn này, tuy nhiên, có một vài vấn đề tiềm ẩn như trẻ tự kỷ trong một lớp học điển hình có thể bị bắt nạt và trêu chọc. Nếu trẻ có trợ lý 1:1, giáo viên có thể xem trẻ tự kỷ là “được chăm sóc” và tập trung sự chú ý của chúng vào các học sinh khác. Nếu đứa trẻ có một chương trình giảng dạy phù hợp, nó thực sự có thể được dạy bởi người phụ tá chứ không phải là giáo viên được đào tạo, có chứng chỉ.

Trẻ tự kỷ học ở đâu? ảnh 4

Thông thường, trẻ tự kỷ được đặt trong một lớp học có nhu cầu đặc biệt chung ở trường công lập. Tùy chọn này có thể hoạt động tốt nếu giáo viên được đào tạo và có kinh nghiệm trong việc dạy trẻ tự kỷ. Các nhóm thường nhỏ hơn, có nhiều cơ hội hơn để rèn luyện các kỹ năng xã hội và các lớp học có nhu cầu đặc biệt thường được bao gồm trong tất cả các hoạt động và sự kiện của trường.

Các lớp học hỗ trợ tự kỷ có một số lợi thế lớn: chúng thường rất nhỏ, với tỷ lệ người lớn và trẻ em vừa đủ để kiểm soát được trẻ tự kỉ. Họ cung cấp hỗ trợ, chẳng hạn như các công cụ giảng dạy trực quan, được lựa chọn đặc biệt cho sinh viên tự kỷ. Và họ cũng có thể bao gồm đào tạo kỹ năng nói và kỹ năng xã hội chuyên sâu trong chương trình giảng dạy của họ. Ngoài ra, trẻ em trong các lớp học hỗ trợ tự kỷ, giống như những trẻ trong các lớp học giáo dục đặc biệt, thường được đưa vào các hoạt động chung của trường như lắp ráp, nghỉ giải lao…

Tuy nhiên, các lớp học hỗ trợ tự kỷ có xu hướng khá tách biệt với phần còn lại của trường. Trẻ em trong các lớp học này thường dành tất cả hoặc hầu hết thời gian trong ngày với những đứa trẻ tự kỷ khác. Ngoài ra, với rất nhiều sự quan tâm trong việc xây dựng các kỹ năng xã hội, các lớp học này có thể bỏ bê các điểm mạnh và khả năng học tập của con bạn. Không có gì lạ khi giáo viên của trẻ tự kỷ đã hạ thấp kỳ vọng về khả năng trí tuệ của học sinh.

Trẻ tự kỷ học ở đâu? ảnh 5

Không giống như các trường công lập, các trường tư không có nghĩa vụ pháp lý để giáo dục con bạn. Và một vài trường tư thục điển hình được chuẩn bị tốt hơn để xử lý bất kỳ loại nhu cầu đặc biệt nào.

Chắc chắn rằng trẻ mắc chứng tự kỷ sẽ phát triển các kỹ năng cần thiết để theo học tại một trường trung học tư thục nhỏ. Nhưng tất cả các phần cần phải được đặt ra cho một trường tư thục điển hình là một lựa chọn khả thi.

Một số khu vực đô thị lớn trên thế giới là nơi có khá nhiều trường tư cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt, như trẻ tự kỉ. Trong số này, chỉ có một số rất ít có khả năng chấp nhận một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ; họ có xu hướng tập trung vào những đứa trẻ có vấn đề phát triển ít nghiêm trọng hơn như ADHD hoặc chuyên về các khuyết tật học tập như chứng khó đọc. Những trường chấp nhận trẻ tự kỷ, thường là những trường chuyên dành riêng cho bệnh tự kỷ.

Trẻ tự kỷ học ở đâu? ảnh 6

Lý do cho điều này khá đơn giản: hầu hết các nhu cầu đặc biệt trường tư được thiết kế cho trẻ em có các kỹ năng xã hội và khuyết tật học tập điển hình. Trẻ tự kỷ có xu hướng có các kỹ năng xã hội vấn đề đối với điều đó có nghĩa là có thể cần các chương trình và hỗ trợ khác nhau để giúp chúng hòa nhập với cộng đồng nhà trường.

Những trường được thiết lập riêng cho trẻ tự kỷ có lợi thế lớn là mọi người trong đội ngũ nhân viên đều biết và hiểu về bệnh tự kỷ. Họ cũng có thể có sẵn một loạt các tài nguyên trị liệu trên trang web, tất cả chúng đều có khả năng phù hợp với con bạn. Mặt khác, tất nhiên, các trường này chỉ chấp nhận trẻ tự kỷ, điều đó có nghĩa là 100% trẻ em mà con bạn gặp sẽ bị tự kỷ. Điều này có nghĩa là không có mô hình vai trò điển hình, không có hoạt động tiêu biểu và không có sự tham gia của cộng đồng điển hình.

Một số trẻ mắc chứng tự kỷ chức năng cao có thể làm tốt hơn ở trường cho trẻ tự kỷ, vì chúng thường cực kỳ nhạy cảm với những lời trêu chọc không thể tránh khỏi đi tham gia học ở hệ thống trường công.

Trên thực tế, một số trẻ mắc chứng tự kỷ chức năng cao có thể làm tốt hơn ở trường cho trẻ tự kỷ, vì chúng thường cực kỳ nhạy cảm với những lời trêu chọc không thể tránh khỏi khi tham gia học ở hệ thống trường công. Trong khi đó, chi phí của “trường tự kỷ” chuyên biệt lại thường là rất cao.

Trẻ tự kỷ học ở đâu? ảnh 7

Vì các lựa chọn cho việc giáo dục một đứa trẻ tự kỷ bị giới hạn về giáo dục và ở nhiều khu vực gần như không tồn tại, nên ngày càng có nhiều phụ huynh chuyển sang cho con học tại nhà. Việc học tại nhà là một vấn đề khó khăn đối với nhiều gia đình vì nó đòi hỏi sự tham gia gần như toàn thời gian của một hoặc cả hai cha mẹ và cũng có thể đòi hỏi một sự hy sinh tài chính đáng kể khi một phụ huynh nghỉ việc. Tuy nhiên, đối với nhiều gia đình, sự lựa chọn có ý nghĩa đặc biệt nếu mối quan hệ với khu học chánh địa phương trở nên rất căng thẳng.

Khá nhiều tổ chức hỗ trợ phụ huynh nuôi dạy trẻ tự kỷ. Mặc dù có thể khó tìm được các gia đình có trẻ tự kỷ học tại nhà khác nhưng việc tìm các nhóm, chương trình và chương trình giảng dạy tại nhà tương đối dễ dàng.

Một trong những vấn đề lớn nhất mà các gia đình đang học tại nhà phải đối mặt là phản ứng của các đồng nghiệp và gia đình. Những câu hỏi như “bạn sẽ dạy các kỹ năng xã hội như thế nào?” và “bạn sẽ không phát điên?” có thể làm cho nó khó khăn để giữ vững sự tự tin và năng lượng. Ngoài ra còn có các vấn đề liên quan đến việc tìm kiếm và tài trợ cho các liệu pháp, thể thao và các hoạt động ngoại khóa khác.

Nhưng “ưu điểm” lớn nhất của việc học tại nhà là sự linh hoạt tuyệt đối của nó so với từng trẻ. Ví dụ, nếu con bạn yêu thích xe lửa, bạn có thể sử dụng Thomas Engine Tank để dạy các kỹ năng đọc và toán học, một cách tiếp cận có cơ hội thành công cao!

Trẻ tự kỷ học ở đâu? ảnh 8
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.