Xê dịch theo 'trend' nào cho chuẩn?

Xê dịch theo 'trend' nào cho chuẩn?

Những ngày đầu năm mới, chúng ta thường đặt ra hàng loạt mục tiêu, quyết tâm để làm động lực phấn đấu cho cả năm. Thế nhưng, tổng kết cuối năm, rất ít mục tiêu trở thành hiện thực. Để tránh quyết tâm đầu năm chỉ là lời hô hào “suông”, chúng ta cần những bí-kíp riêng.

* * *

Du lịch đang dần trở thành một trong phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại. Ai cũng đều nghĩ đến việc tìm đến một chốn an yên hay khám phá một vùng đất mới lạ để giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống và công việc. Nhưng sang năm 2020, khi mà tất cả chúng ta đều có một mối quan tâm chung là môi trường thì nên “xê dịch” theo hướng nào?

DU LỊCH KHÔNG GIAN

Làn sóng “thuộc địa hoá vũ trụ” từ phía các ông trùm công nghệ dần lan rộng và mở ra hàng loạt dịch vụ du hành không gian. Virgin Galactic, công ty được thành lập bởi tỉ phú người Anh Richard Branson, chuyên cung cấp các chuyến bay khám phá bầu khí quyển trong 90 phút với giá dao động từ 200 đến 250 ngàn USD. Các hành khách sẽ lên một chiếc máy bay 6 chỗ ngồi, được tích hợp động cơ tên lửa. Du khách sẽ được lao khỏi mặt đất hơn 50 dặm để ngắm nhìn toàn cảnh bầu trời.

Công ty vũ trụ Blue Origin của người sáng lập Amazon, Jeff Bezos hy vọng sẽ triển khai các chuyến bay thử nghiệm của phi thuyền New Shepard vào năm 2020, để chuẩn bị đưa khách du lịch vũ trụ đầu tiên của mình.

Space X có kế hoạch đưa một tỷ phú Nhật Bản đi vòng quanh mặt trăng vào năm 2023 và 100 người từ trái đất trả tiền mỗi tuần có thể đến khách sạn vũ trụ đầu tiên vào năm 2025. Các kì nghỉ ngoài không gian ngày càng phát triển, viễn cảnh về sự công bằng trong việc du hành vũ trụ đang dần trở thành giấc mơ của nhiều người đam mê khám phá. Những trụ cột mới của thế giới đang ngày một mọc lên và dần tạo ra nhiều cơ hội mới giúp con người chính phục những tầm cao mới trong lịch sử hiện đại.

KHÁCH SẠN "XANH"

Theo Hiệp hội Vegan, nếu cả thế giới không có thịt cho đến năm 2050, điều đó sẽ cứu sống 8 triệu người và giảm 2/3 lượng khí nhà kính. Khi ngày càng nhiều người chọn cách xa lánh các sản phẩm từ thịt và động vật (một cuộc khảo sát của Sainsbury vào mùa hè năm 2019 dự đoán rằng 25% người Anh sẽ ăn chay hoặc ăn chay vào năm 2025), nhu cầu về các khách sạn phục vụ cho lựa chọn đó sẽ tăng tốc. Khai trương vào tháng 6/ 2018, Saorsa 1875 đã trở thành khách sạn thuần chay đầu tiên của Vương quốc Anh, với 11 phòng tại vị trí Perthshire. Không có chăn lông cừu, lụa hoặc lông vũ xuất hiện trong các phòng và nhà hàng cung cấp thức ăn hoàn toàn dựa trên thực vật. Những mô hình khách sạn kiểu này sẽ sớm bùng nổ trong thời gian tới khi nhu cầu của con người ngày càng tăng cao.

Xê dịch theo 'trend' nào cho chuẩn? ảnh 1

DU LỊCH KHỎA THÂN

Tạm biệt thế giới của vải vóc, khuynh hướng du lịch không mặc quần áo ngày càng nở rộ ở nhiều nơi. Một công ty lữ hành cho biết, họ nhận được nhiều lịch đặt tour khỏa thân từ du khách. Phần lớn trong số đó là các cặp trẻ tuổi muốn tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ. Không chỉ là những người đã có gia đình, một số người trẻ độc thân cũng không tỏ ra e ngại khi tham gia tour này mà họ còn cho rằng đây là một sự trải nghiệm rất thú vị bởi các làm này giúp họ gần gũi và hòa mình vào thiên nhiên hoang dã. Chỉ cần họ là người thích khỏa thân. Những người theo chủ nghĩa thích “mát mẻ” này cho rằng, trong khi sự phân biệt đẳng cấp xã hội, sự chênh lệch giàu nghèo đang diễn ra mạnh mẽ thì trào lưu này có thể xóa đi ranh giới ấy, bởi ai cũng như ai khi không còn quần áo trên người.

CHUYẾN ĐI VÌ MÔI TRƯỜNG

Cụm từ “chuyến đi vì môi trường” mang nhiều ý nghĩa khác nhau đối với mỗi người, từ những chuyến đi thân thiện với môi trường đến các kì nghỉ ở các địa điểm sinh thái, hoặc có thể là chuyến đi tình nguyện. Nhìn chung, những chuyến đi “xanh” này đang cực kì phổ biến và rất được ưa chuộng! Chính chúng ta cũng thường tổ chức những buổi tình nguyện đi nhặt rác ở bờ biển hay trồng cây xanh gây rừng. Và trong thời gian này chúng ta cũng đang thấy được một làn sóng những nhóm khách du lịch khuyến khích hình thức du lịch thân thiện với môi trường hơn như là đi về miền quê, đi để thu nhặt rác tái chế và tham quan các công viên quốc gia. Dự báo rằng những chuyến đi “phượt” vì môi trường sẽ là xu hướng dẫn đầu trong năm 2020.

Xê dịch theo 'trend' nào cho chuẩn? ảnh 2
DU LỊCH LƯỚT SÓNG

Lướt sóng sẽ là môn thể thao lần đầu tiên xuất hiện tại Olympic 2020 ở Nhật Bản. Giờ đây những kỳ nghỉ tại các điểm lướt sóng thu hút khách du lịch hơn bao giờ hết, đặc biệt là phụ nữ. Không chỉ là việc nằm dài trên các bãi biển với những cây cọ đu đưa theo tiếng sóng và những bãi cát dài trắng, cùng những rặng san hô tuyệt đẹp; những người đam mê lướt sóng còn có thể chinh phục những con sóng lớn nhất để chứng minh khả năng của mình và thử thách bản thân. Các điểm lướt sóng nhân tạo cũng đang bắt đầu được xây dựng để phục vụ du khách.

MÁY BAY ĐIỆN

Âm thanh phát ra từ những chiếc máy bây gây ra nhiều tiếng ồn ô nhiễm môi trường. Để giảm tải điều này, Rolls-Royce đang lên kế hoạch khởi động một chuyến bay thử nghiệm của máy bay điện đầu tay của mình - ACCEL vào năm 2020, có khả năng bay với tốc độ 300mph (so với một chiếc Boeing 787 thường bay với tốc độ 560mph). Trong khi đó, máy bay E-Fan X thử nghiệm của Airbus sẽ cất cánh vào năm 2021. Eviation của Israel dự định cho chiếc máy bay hoàn toàn bằng điện thương mại Alice của mình bay lên bầu trời vào năm 2022 và Easyjet đã hợp tác với Wright Electric với mục đích có một đội máy bay điện vào năm 2030.

KỲ NGHỈ SPARTAN

Kỳ nghỉ Spartan là sự kết hợp ý tưởng cai nghiện kỹ thuật số với cuộc sống tối giản, theo đó bạn đi du lịch với ít thiết bị kỹ thuật số nhất có thể. Ý tưởng của kỳ nghỉ này là việc giải phóng con người, cả về thể chất cũng như tinh thần và giúp họ kết nối với bản thân và môi trường xung quanh bằng cách phác thảo bằng bút chì và giấy, hoặc lên đường đi bộ không có công nghệ. Sự gia tăng của các khách sạn nhỏ trong rừng là bằng chứng cho thấy xu hướng này đang “hot” như thế nào.

Xê dịch theo 'trend' nào cho chuẩn? ảnh 3
 DU LỊCH VĂN HỌC

Một hình thức du lịch khác cũng đang ngày càng phổ biến nhanh chóng trong hệ sinh thái du lịch và được nhiều người gọi với cái tên “du lịch văn học”- du lịch dựa trên tác giả, quyển sách hoặc những lễ hội trong quyển sách yêu thích của bạn.

Một số địa điểm có thể đưa vào lịch trình tham quan ở Mỹ dựa trên các tiểu thuyết và tác giả nổi tiếng chẳng hạn như chuyến đi theo Mark Twain đến Hannibal, Missouri hay một chuyến chạy trốn NYC theo cuộc phiêu lưu của đại gia Gatsby. Một số khách du lịch khác lại muốn tham quan các thư viện mang tính biểu tượng trong chuyến đi của mình, bên cạnh đó cũng có một xu hướng khác đang nổi lên, khách du lịch lên kế hoạch chuyến đi dựa trên các lễ hội sách đang diễn ra ở trên toàn nước.

BỮA ĂN THÂN MẬT VỚI CỘNG ĐỒNG

Hoan nghênh các bạn đến với Bữa ăn cộng đồng, nơi mà cả tá nguyên liệu mới lạ được mang về từ khắp nơi trên toàn thế giới! Đây là nơi dành cho những người ưa thích trải nghiệm ẩm thực với tâm hồn hướng ngoại, buổi tiệc nhỏ này là bữa ăn tối không báo trước ở một địa điểm đặc sắc, với những người bạn chưa bao giờ gặp, thử những món ăn mà bạn chưa bao giờ nếm qua. Những bữa ăn tối như thế này thường được tổ chức tại gia cùng một đầu bếp và thực đơn bí mật, dù đôi lúc bạn vẫn có thể biết trước thực đơn. Điều hay ho nhất của những cộng đồng này là thường chúng ta không bao giờ đoán được món gì sẽ xuất hiện trên bàn ăn; có thể bạn sẽ được thưởng thức một chiếc bánh hamburger cao cấp và cả bia được chuẩn bị bởi một đầu bếp danh tiếng tại nhà của anh ấy cùng với những người lạ mặt, hoặc bạn sẽ được nếm thử bữa ăn mang hương vị Philippine chính gốc tại một “nhà hàng ẩn mình” đâu đó trong thành phố mà bạn đang sống.

Xê dịch theo 'trend' nào cho chuẩn? ảnh 4

DU LỊCH TÌM HIỂU CỘI NGUỒN

Các chuyến đi DNA, hay còn được biết đến là “chuyến đi về cội nguồn” đang là một xu hướng du lịch nổi lên gần đây với các công ty như 23andMe và Ancestry đang nắm giữ thị trường, với cơ hội xây dựng các chuyến du lịch dựa trên kết quả phân tích DNA của các bạn. Hiện tại nhu cầu muốn biết về nền tảng phả hệ của các cá nhân trong xã hội có thể nói là “bùng nổ” khi số người muốn trải nghiệm là rất lớn. Và khi bạn đăng kí bộ dụng cụ phân tích DNA từ 23andMe bạn sẽ có được những “mảnh ghép” rõ ràng về cội nguồn của mình, tổ tiên bạn đến từ đâu. Điều đó có nghĩa là bạn có thể lên kế hoạch cho chuyến đi, hay chính các công ty du lịch có thể lên kế hoạch cho chuyến đi ấy, chỉ dựa trên nguồn gốc mới tìm thấy của bạn! Bạn sẽ nhận được một bản đồ du lịch với tỷ lệ phần trăm nguồn gốc của bạn theo khu vực / quốc gia thích hợp nhất. Hình thức du lịch này phổ biến đến mức một cuộc thăm dò gần đây thực sự đã chỉ ra rằng 23% khách du lịch Scotland đường dài đang đi du lịch về với nguồn cội tổ tiên của họ.

DU LỊCH NGẮN NGÀY

Chúng ta phải nhìn nhận rõ ràng rằng, không phải ai trên thế giới cũng có đủ thời gian, tiền bạc, hoặc biết cách lên kế hoạch cho một kì nghỉ dài, trên thực tế, thì chỉ có một số ít người chủ động làm điều này mà thôi. Đó là lý do tại sao năm 2020 là năm của những chuyến đi ngắn, những kì nghỉ ngắn ngày nhưng đong đầy trải nghiệm. Những chuyến đi ngắn là một lựa chọn hợp lý khi hội tụ đủ yếu tố thuận lợi về thời gian và ngân sách, cũng như lịch trình, tuy vậy nó vẫn đáp ứng nhu cầu trải nghiệm về văn hoá và thoả mãn tinh thần giống như những kỳ nghỉ dài ngày mang lại. Mặc dù chuyến đi chỉ kéo dài từ 2 - 4 ngày nhưng bạn vẫn sẽ có thể giải toả căng thẳng thường nhật, làm tăng khả năng sáng tạo và mở rộng hiểu biết văn hoá vì bạn đã bước ra khỏi vùng an toàn của mình, bất kể điểm đến của bạn là đâu đi chăng nữa. 

Xê dịch theo 'trend' nào cho chuẩn? ảnh 5
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.