Trao giải Giáo dục vì sự phát triển bền vững

(Ngày Nay) - Ba tổ chức chiến thắng tại Giải thưởng UNESCO-Nhật Bản về Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững (ESD) năm 2017 đã nhận được vinh danh trong một buổi lễ được tổ chức tại Trụ sở UNESCO ở Paris vào ngày 3/11. Các tổ chức này đã được trao giải thưởng để ghi nhận những dự án sáng tạo của họ ở cấp địa phương, khu vực và quốc tế.
Trao giải Giáo dục vì sự phát triển bền vững

Đây là lần trao giải thứ ba của giải thưởng do Chính phủ Nhật Bản tài trợ và được thành lập vào năm 2014 để tôn vinh các dự án và chương trình xuất sắc trong lĩnh vực ESD. Ba tổ chức đoạt giải năm 2017 là: Doanh nghiệp xã hội Zikra thuộc của Jordan; dự án Hard Rain của Vương quốc Anh và Bắc Ailen; và Trường tiểu học Sihlengeni thuộc Cộng hòa Zimbabwe.

Tổng giám đốc của UNESCO, bà Irina Bokova đã trao giải thưởng cho đại diện các tổ chức và phát biểu: "Các mục tiêu Phát triển Bền vững đánh dấu sự ghi nhận mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế rằng các nước cần ESD để chuyển mình sang các xã hội xanh".

Được biết, mỗi tổ chức giành giải được trao tặng bằng chứng nhận, một giải thưởng và 50.000 đô la Mỹ .

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Giáo dục, Văn hoá, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, Yoshimasa Hayashi chúc mừng những tổ chức giành chiến thắng, và khuyến khích các nỗ lực của họ trong tương lai: "Giải thưởng chỉ mang ý nghĩa sự khích lệ ban đầu chứ không phải là kết quả cuối cùng. Tôi mong rằng những nỗ lực đa dạng của những tổ chức đoạt giải sẽ mang đến tiến bộ hơn nữa về ESD và chất lượng giáo dục cao hơn trên toàn thế giới".

Trường tiểu học Sihlengeni ở Zimbabwe đã giành được giải thưởng nhờ chương trình "Permaculture", thực hiện ESD thông qua cách tiếp cận toàn thể, cung cấp cho người học những kỹ năng sống đồng thời giảm sự suy thoái đất và nạn phá rừng. Hiệu trưởng Sibanga Ncube đã khẳng định: "Tương lai tươi sáng sẽ đến với Ốc đảo Xanh Zimbabwe!" khi thay mặt trường nhận giải thưởng. Ông cũng nói thêm rằng việc giành được giải thưởng đã thúc đẩy động lực cho công tác ESD trong tương lai của trường học cũng như các cộng đồng lân cận,

Zikra đã giành được giải thưởng nhờ "Chương trình Học tập Phổ biến" nhằm thúc đẩy sự bình đẳng giữa cộng đồng nông thôn và thành thị thông qua “du lịch trao đổi”. Đại diện cho doanh nghiệp xã hội, đồng sáng lập Lama Kathieb cho biết: "Chương trình của chúng tôi tập trung vào việc tái khám phá kiến thức địa phương và sử dụng nó trong việc tạo ra các giải pháp cho những khó khăn hiện tại của cộng đồng. Chúng tôi cảm ơn UNESCO và chính phủ Nhật Bản đã dành cho chúng tôi giải thưởng lớn này".

Dự án Hard Rain đã được trao giải nhờ các dự án triển lãm quốc tế "Hard Rain" và "Whole Earth?" kết hợp nghệ thuật và khoa học với nhau để tiếp cận với đông đảo người dân và các lãnh đạo. Người sáng lập dự án Mark Edwards nói: "Giáo dục là một yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang một xã hội bền vững, nhưng thường thì những dự án này khó huy động vốn nhất. Nhờ giải thưởng này, chúng tôi có thể bắt đầu chuẩn bị cho triển lãm tiếp theo. Trong triển lãm này, chúng tôi sẽ giới thiệu các Mục tiêu Phát triển Bền vững".

Bên cạnh giải thưởng, ba tổ chức đoạt giải sẽ được mời trở thành đối tác chính của Chương trình Hành động Toàn cầu về ESD (GAP), thúc đẩy việc thực hiện GAP với sự hợp tác chặt chẽ với UNESCO.

Thông báo kêu gọi ứng cử, đề cử cho giải thưởng lần thứ tư sẽ được đưa ra vào tháng 1/2018.

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.