10 bộ phận quen thuộc nhưng "vô dụng" trên cơ thể người

Mặc dù đã hoàn chỉnh tương đối so với tổ tiên loài người nhưng cơ thể con người vẫn có khá nhiều bộ phận "vô dụng".
10 bộ phận quen thuộc nhưng "vô dụng" trên cơ thể người

Răng khôn

Theo Boldsky, ở loài người cổ, răng khôn cũng đóng vai trò nghiền thức ăn như các răng hàm khác. Khi con người tiến hóa, khoang miệng thu hẹp và không đủ không gian cho tất cả các răng.

Vì vậy, răng khôn ẩn dần và mất vai trò của nó. Ngày nay, hầu hết mọi người nhổ răng này vì nó không có tác dụng gì mà có thể gây đau đớn nghiêm trọng.

Ruột thừa

Ruột thừa là phần đầu manh tràng đã tiêu biến. Nó nằm ở đoạn phía dưới, bên phải của ổ bụng và hầu như không đóng vai trò gì trong hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên, ruột thừa có thể gây nguy hiểm tính mạng khi bị viêm, nhiễm trùng. Ngày nay, nhiều người lựa chọn cắt ruột thừa trước đề tránh rủi ro về sức khỏe.

10 bộ phận quen thuộc nhưng "vô dụng" trên cơ thể người ảnh 1

Lông

Thời xa xưa, loài người cần lông để giữ ấm cơ thể như các loài động vật khác. Theo quá trình tiến hóa, lớp lông bao phủ cơ thể loài người tiêu biến dần và gần như không có tác dụng gì như ngày nay.

Bây giờ, chúng ta sử dụng nhiều thời gian và tiền bạc để tẩy lông nhằm có làn da mịn màng hơn.

Mí mắt thứ 3

Đây là một nếp gấp nhỏ của các mô nằm trong mắt. Các nhà khoa học tin rằng nó là dấu tích của mí mắt thứ 3. Ngày này, nó giúp nước mắt thoát và đẩy các dị vật lọt vào mắt ra ngoài.

Sống mũi

Các động vật có vú khác cũng có sống mũi. Cơ quan này có chức năng tiết ra pheromone để thu hút bạn tình. Tuy nhiên ở con người, nó hầu như không có tác dụng gì.

Ngày này, các quý cô có thể phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi để làm đẹp cho gương mặt.

Một cục nhỏ trong tai

Trong tai của nhiều người có một vết sưng nhỏ ở bên trong và ở phía trên. Khoảng 10% người dân có cục nhỏ này trong tai.

Lớp sợi cơ mỏng

Những sợi cơ mỏng vẫn thường khiến chúng ta nổi da gà. Chúng vốn có vai trò quan trọng đối với con người cổ đại để tồn tại trong thời tiết lạnh. Chúng sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể bằng cách tạo ra một lớp hơi ấm trên da.

Vú của nam giới

10 bộ phận quen thuộc nhưng "vô dụng" trên cơ thể người ảnh 2

Các nhà khoa học đánh giá đây là bộ phận cơ thể vô dụng nhất. Chúng không thực sự đóng vai trò gì đối với cơ thể, thậm chí có nguy cơ mắc ung thư vú.

Cơ quan Jacobson

Cơ quan Jacobson hay còn gọi là vomeronasal organ. Đây là cơ quan khứu giác mà động vật dùng để phát hiện ra kích thích tố. Chúng ta cũng có rất ít, nhưng nhiều nhà nghiên cứu cho rằng nó không có vai trò gì đối với cơ thể con người.

Lớp cơ sợi mỏng erector pili

Thuở sơ khai, khi loài người còn lông lá hơn, lớp cơ sợi mỏng erector pili co thắt làm tóc và lông dựng dứng lúc họ cần khiến mình trông to lớn hơn và đáng sợ hơn. Hiện tại, lớp cơ này chỉ khiến tóc và lông dựng đứng khi chúng ta lạnh hay sợ hãi, và trên da nổi những hạt li ti mà ta gọi là "sởn tóc gáy" hoặc "nổi da gà".

Nha Trang

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.