10 thói quen dễ mắc ung thư cần bỏ càng sớm càng tốt

Thức khuya, ngồi nhiều, ăn uống không khoa học,... là những thói quen phổ biến nhưng lại mang nhiều nguy cơ ung thư mà bạn cần bỏ càng sớm càng tốt.
10 thói quen dễ mắc ung thư cần bỏ càng sớm càng tốt

Bỏ qua bữa sáng

Các nhà khoa học cảnh báo, bỏ qua bữa sáng thường xuyên dễ gây sỏi mật, ung thư túi mật. Nguyên nhân bởi sau 8 giờ nghỉ ngơi, dịch mật trong cơ thể khá dồi dào. Việc nạp năng lượng kịp thời góp phần ngăn cản quá trình tạo sỏi. Ngược lại, không ăn sáng dễ gây nên tình trạng tạo sỏi, hình thành ung thư túi mật.

Ngồi cả ngày

Theo Prevention, ngồi trong thời gian dài và lâu sẽ có hại cho thể chất và tinh thần. Dù bạn vẫn tập thể dục mỗi buổi sáng, việc ngồi trong thời gian dài vẫn tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Về mặt tinh thần, ngồi quá lâu có thể dẫn đến sự gia tăng bệnh trầm cảm, lo âu và mất ngủ. Thói quen này cũng có thể là nguyên nhân gây ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột và ung thư phổi.

Uống trà đặc, nóng mỗi ngày

10 thói quen dễ mắc ung thư cần bỏ càng sớm càng tốt ảnh 1

Thường xuyên uống trà đặc ở nhiệt độ cao (trên 70 độ C) không những dễ làm tổn thương thực quản mà còn gây loét dạ dày mãn tính. Hơn nữa chất tannin trong trà có thể tích tụ ở những chỗ bị tổn thương, kích thích tế bào thực quản vốn bị tổn thương càng nghiêm trọng hơn, khiến tình trạng loét dạ dày mãn tính biến chứng thành ung thư.

Ăn quá nhiều thịt và pho mát

Các loại protein động vật có chứa rất nhiều các yếu tố tăng trưởng -1 giống Insulin (IGF-1). Loại hormone này có thể dẫn đến sự phát triển của các tế bào ung thư.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam California đã phát hiện ra rằng những người ở độ tuổi trung niên có chế độ ăn giàu chất đạm từ động vật chắc chắn sẽ tử vong do ung thư cao gấp 4 lần so với những người thực hiện chế độ ăn có hàm lượng đạm thấp.

Cũng theo các nhà nghiên cứu rủi ro này có thể so sánh với những người có thói quen hút thuốc lá.

Ăn nhiều chất béo

Chất béo cần thiết cho sự phát triển bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn một lượng lớn dễ dẫn đến nguy cơ mắc ung thư ruột kết, nội mạc tử cung, tiền liệt tuyến và ung thư vú. Do vậy, bạn nên chú ý điều tiết ăn uống, tăng cường hoạt động thể chất, kiểm soát cân nặng, giảm tích tụ mỡ trong cơ thể.

Nấu ăn với khí gas

Bếp gas không phải là sự lựa chọn tốt cho sức khỏe. Khi sử dụng, bạn đang phủ kín căn bếp nhà mình với một lượng lớn cacbon monoxit, formandehit và nitrogen dioxit. Ba loại khí này đều được tìm thấy trong khói thuốc lá khi hút thụ động. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mức độ tiếp xúc với khí thoát ra từ bếp gas vượt quá các nguyên tắc về sức khỏe cộng đồng.

Nấu ăn sai cách

10 thói quen dễ mắc ung thư cần bỏ càng sớm càng tốt ảnh 2

Để tiết kiệm, nhiều người thường sử dụng dầu ăn lại nhiều lần. Đây là một sai lầm gây hại rất nhiều cho sức khỏe, nguy cơ mắc ung thư cao.

Khi đun nóng nhiều lần, thành phần hoá học của dầu sẽ bị thay đổi: Vitamin A, E và một số chất dinh dưỡng trong dầu bị phá hủy và sẽ xuất hiện một số chất độc như aldehyde, fatty acid oxide. Những chất này khi đi vào cơ thể, sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, gây nhức đầu, chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy, huyết áp tăng cao.

Vì vậy, bạn hãy chọn loại dầu ăn phù hợp cho từng món khi nấu. Dầu olive không phù hợp để chiên, nấu ở nhiệt độ cao nhưng rất tốt để trộn salad. Dầu quả bơ lại thích hợp cho những món sử dụng nhiệt độ cao.

Ngủ quá ít

Con người nên cố gắng ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày. Ngủ quá ít có thể gây ra các cơn đau tim, béo phì, đột quỵ, huyết áp cao và một số các chứng bệnh nguy hiểm khác. Ngủ ít nhất 8 giờ sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng hơn vào buổi sáng, và còn có tác dụng giảm cân cũng như kiểm soát sự thèm ăn.

Quan hệ tình dục phóng khoáng

Thời gian gần đây, không ít bạn trẻ có quan niệm khá thoáng trong vấn đề tình dục. Điều này gây nên các vấn đề sức khỏe tiêu cực như làm tăng khả năng mắc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ hơn 2 – 3 lần so với bình thường.

Thường xuyên nhịn tiểu tiện, đại tiện

Trong nước tiểu thường chứa một hoặc một số chất gây ung thư, có thể kích thích tế bào ung thư ở bàng quang. Những chất có hại trong phân còn nhiều hơn chẳng hạn như hydrogen sulfide, skatole, chất chuyển hóa cholesterol và axit mật thứ cấp. Nếu thường xuyên nhịn vệ sinh sẽ dẫn đến kích thích niêm mạc ruột, có thể gây ung thư.

Nha Trang

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.