10 thói quen gây hại thận bạn nên tránh

Để giữ gìn sức khỏe và tránh các vấn đề về thận, hãy ăn nhiều thực phẩm tươi và tránh những thói quen dưới đây càng nhiều càng tốt.
10 thói quen gây hại thận bạn nên tránh
Dưới đây là 10 thói quen phổ biến theo trang Natralnews, có thể khiến thận của chúng ta làm việc quá tải:

1. Không uống đủ nước

Chức năng quan trọng nhất của thận là lọc máu và loại bỏ độc tố và chất thải. Khi bạn không uống đủ nước, các độc tố và chất thải sẽ bắt đầu tích lũy và có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ thể.

2. Chế độ ăn uống quá nhiều muối

Cơ thể bạn cần natri hoặc muối để hoạt động. Tuy nhiên hầu hết mọi người tiêu thụ quá nhiều muối, đây là một trong những nguyên nhân làm tăng huyết áp và gây áp lực cho các chức năng của thận. Nguyên tắc nhỏ là không nên ăn quá 5 gam muối hàng ngày.

3. Nhịn tiểu

Nhiều người trong chúng ta thường nhịn tiểu bởi vì họ quá bận rộn hoặc muốn tránh phòng vệ sinh công cộng. Nhịn tiểu một cách thường xuyên làm tăng áp suất nước tiểu và có thể dẫn đến suy thận, sỏi thận và tiểu không kiểm soát.

4. Ăn/ uống nhiều đường

Nghiên cứu khoa học cho thấy những người tiêu thụ 2 hoặc nhiều đồ uống có đường mỗi ngày có nhiều khả năng có protein trong nước tiểu của họ. Có protein trong nước tiểu là một dấu hiệu sớm cho thấy thận của bạn không điều chỉnh được chức năng, cơ chế hoạt động của nó.

5. Thiếu hụt vitamin và khoáng chất

Chế độ ăn uống với những thực phẩm đầy đủ các loại rau tươi và trái cây là rất quan trọng cho sức khỏe của bạn và giúp thận hoạt động tốt. Thiếu hụt vitamin và khoáng chất có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận hoặc suy thận. Ví dụ như vitamin B6 và magie là yếu tố cực kỳ quan trọng để giảm nguy cơ bị sỏi thận.

6. Ăn quá nhiều thịt động vật

Về tiêu thụ chất đạm, đặc biệt là thịt đỏ làm tăng tải về trao đổi chất của thận. Quá nhiều protein trong chế độ ăn uống của bạn có nghĩa là thận của bạn phải làm việc chăm chỉ hơn và điều này có thể dẫn đến tổn thương thận hoặc rối loạn chức năng theo thời gian.

7. Mất ngủ

Mất ngủ mãn tính có liên quan đến nhiều bệnh và bệnh thận cũng nằm trong danh sách ấy. Trong đêm, cơ thể sẽ phục hồi các mô thận bị tổn thương của bạn, do đó hãy cho cơ thể thời gian để có thể tự phục hồi những tổn thương của chính nó.

8. Uống cà phê

Cũng giống như muối, caffein có thể làm tăng huyết áp và gây áp lực lên thận của bạn. Uống cà phê quá nhiều sẽ không tốt cho thận của bạn.

9. Lạm dụng thuốc giảm đau

Sử dụng quá nhiều hoặc lạm dụng thuốc giảm đau có thể dẫn đến tổn hại nghiêm trọng của gan và thận.

10. Uống rượu

Rượu thực sự là một loại độc tố đối với thận và gan của chúng ta.
Để giữ gìn sức khỏe và tránh các vấn đề về thận, hãy ăn nhiều thực phẩm tươi và tránh những thói quen trên càng nhiều càng tốt.
Theo Sức khỏe và Gia đình
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
(Ngày Nay) - Từng mặc cảm, tự ti với sự khiếm khuyết của cơ thể, chàng trai 24 tuổi Dương Văn Dũng, đã dần tìm thấy giá trị của bản thân khi được tiếp cận cơ hội học thiết kế đồ họa.