10 thực phẩm khiến bạn nhanh già so với tuổi

Đồ uống có cồn, đồ cay, đồ ngọt, thịt chế biến sẵn...là những thực phẩm khiến bạn già trước tuổi.
10 thực phẩm khiến bạn nhanh già so với tuổi

Caffein

Caffein là chất được tìm thấy trong nước uống tăng lực, nước ngọt và cà phê sẽ khử lượng nước bên trong cơ thể.

10 thực phẩm khiến bạn nhanh già so với tuổi - anh 1
Nếu cơ thể không đủ nước sẽ dẫn đến xuất hiện những nếp nhăn, đốm lão hoá trên da, da xỉn màu. Đây cũng là chất kích thích khiến bạn mất ngủ. Việc thiếu ngủ sẽ khiến bạn nhìn già đi 10 tuổi. Nếu bạn hay uống cà phê vào buổi sáng thì nên uống nhiều nước trắng để cơ thể không bị mất nước.

Đồ uống có cồn

Việc sử dụng nhiều đồ uống có cồn làm suy giảm chức năng gan, các chất độc đó tích tụ lại trong gan và không được phân giải đúng cách, trên da có thể xuất hiện một vài vấn đề như mụn, sẩn ngứa, vàng da và nếp nhăn.
Cũng giống như cà phê, rượu khử nước trong cơ thể và hủy hoại làn da. Nếu công việc đòi hỏi bạn phải uống rượu thường xuyên thì nên dùng những loại rượu nhẹ và uống nhiều nước trắng để bổ sung lượng nước bị mất cho cơ thể.

Đồ ngọt

Khi bạn ăn nhiều hơn lượng đường các tế bào trong cơ thể có thể xử lý, các phân tử đường thừa ra sẽ kết hợp với các protein tạo ra các "advanced glycation end products" (AGEs). Các AGE này có thể hủy hoại collagen của da bạn (protein giữ da săn chắc và tươi trẻ).

Đồ cay

Đồ cay làm trầm trọng hơn những làn da dễ bị chứng rosacea, ngoài ra, nó cũng gây hại trong thời kỳ mãn kinh.
Do một số loại thực phẩm cay làm giãn nở mạch máu, phụ nữ mãn kinh có thể thấy da mình trở nên lốm đốm và ít tươi trẻ trong thời kỳ này. Vì vậy, hãy ăn đồ không cay khi có thể.

Thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn, có thể kể đến xúc xích, thịt xông khói... Phần lớn các loại thịt này có sulfites và các chất bảo quản khác, có thể gây viêm trên da và làm tăng quá trình lão hóa vẻ bề ngoài của bạn. Chúng cũng có xu hướng chứa nhiều muối khiến bạn có vẻ ngoài béo húp.

Dầu thực vật

Những loại dầu đã qua xử lí kỹ như dầu thực vật, dầu hạt cải và dầu đậu nành lại có thể gây tổn thương cho màng tế bào của bạn. Nếu bạn sử dụng những loại dầu này trong thời gian ngắn một cách thường xuyên bạn sẽ nhanh già hơn và có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Thay vào đó bạn nên lựa chọn dầu oliu.

Bánh rán và bánh ngọt

10 thực phẩm khiến bạn nhanh già so với tuổi - anh 2

Bánh rán, bánh ngọt, sô cô la, và các loại bánh có đường khác là kẻ thù tồi tệ nhất với làn da, khiến da trở nên nhăn nheo và xuất hiện nhiều nếp nhăn.

Thịt cháy

Thịt cháy có thể chứa các hydrocacbon gây viêm, tình trạng viêm sẽ phá vỡ collagen trên da.

Muối

Ăn thực phẩm chứa nhiều muối có thể khiến làn da mau chóng lão hóa. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, tiêu thụ hơn 1.500 mg natri/ngày có thể dẫn đến cao huyết áp, từ đó làm suy yếu da bằng cách tác động tới collagen.

10 thực phẩm khiến bạn nhanh già so với tuổi - anh 3
Không những thế, muối, đồ ăn mặn có thể làm bạn tích nước và khiến bạn mang bộ dạng "sưng húp".

Thịt đỏ

Thịt béo tạo ra các gốc tự do. Các gốc tự do tìm kiếm các electron còn thiếu, chúng cướp electron từ các tế bào khỏe mạnh và gây hại đến các tế bào trong quá trình này. Sự hủy hoại này cuối cùng ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ và tạo collagen của da.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.