11 thói quen xấu khiến thận bị tổn hại nặng nề

(Ngày Nay) - Một số thói quen hàng ngày của bạn vô tình có thể làm tổn thương thận. Về lâu dài, những việc làm này còn khiến bạn mắc phải các căn bệnh nguy hiểm.
Ăn mặn trong một thời gian dài có thể dẫn đến các bệnh lý về thận (Ảnh minh họa)
Ăn mặn trong một thời gian dài có thể dẫn đến các bệnh lý về thận (Ảnh minh họa)

Uống thuốc giảm đau quá nhiều: Thuốc giảm đau có thể làm giảm đau nhức nhưng nó cũng có thể làm hại thận của bạn. Điều này có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về thận nếu bạn đã bị bệnh thận. Vì vậy, giảm lượng thuốc giảm đau nếu bạn đang dùng chúng thường xuyên.

Ăn thực phẩm chế biến: Thực phẩm chế biến có nhiều phốt pho và natri. Những người bị bệnh thận nên hạn chế phốt pho trong chế độ ăn uống. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng thức ăn phốt pho cao như thực phẩm chế biến có thể gây ra một mối đe dọa đối với thận.

Ăn quá nhiều muối: Thực phẩm giàu muối có chứa natri, có thể làm tăng huyết áp và cũng có thể làm hại thận của bạn, vì thận cần phải làm việc nhiều hơn để bài tiết muối dư thừa. Điều này lần lượt có thể khiến tích nước trong cơ thể nên bạn có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn.

Không uống đủ nước: Nếu bạn uống đủ nước sẽ giúp thận loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Uống nhiều nước là một trong những cách tốt nhất để tránh sỏi thận.

Ăn quá nhiều thịt: Protein động vật tạo ra một lượng axit cao trong máu sau khi bạn ăn. Điều này có thể gây hại cho thận và gây ra chứng nhiễm toan. Đây là một tình trạng mà thận không thể loại bỏ axit nhanh hơn. Protein động vật là cần thiết cho cơ thể nhưng ăn quá nhiều có thể gây hại cho thận.

Thiếu ngủ: Giấc ngủ rất quan trọng cho cơ thể, vì nó làm não được nghỉ ngơi và thư giãn cơ thể. Một giấc ngủ ngon là cần thiết cho sức khoẻ tổng thể của bạn, bao gồm cả thận. Chức năng thận được điều chỉnh bởi chu kỳ ngủ-thức, liên quan tới thời gian thận hoạt động trong 24 giờ.

Thức ăn nhiều đường: Đường là một thực phẩm góp phần làm béo phì, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao. Đường cũng được bổ sung vào thực phẩm và đồ uống, nếu có quá nhiều, nó có thể gây ra bệnh thận.

Uống rượu thường xuyên có thể tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính. Những người nghiện rượu nặng thường có nguy cơ mắc các bệnh về thận. Vì vậy, hạn chế uống rượu để bảo vệ thận của bạn.

Hút thuốc lá: Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật của Mỹ, hút thuốc lá gây hại cho mọi cơ quan của cơ thể, bao gồm cả thận. Hút thuốc làm tăng huyết áp và nhịp tim, đồng thời làm giảm lưu lượng máu đến thận.

Không thường xuyên tiểu tiện hay nhịn tiểu có thể có hại cho thận. Qua thời gian, điều này có thể dẫn đến sự hình thành sỏi thận và cũng gây ra bệnh thận.

Không điều trị nhiễm trùng: Nếu bạn đang bị nhiễm trùng thông thường, hãy bắt đầu dùng kháng sinh. Nếu nhiễm trùng không được điều trị kịp thời, nó có thể gây hại cho thận. Ngoài ra, nếu nhiễm virus không được điều trị, nó có thể làm hỏng thận của bạn

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: