11 thực phẩm chữa đầy hơi hiệu quả

Đầy bụng, khó tiêu là triệu chứng thường xuyên xuất hiện sau mỗi bữa ăn quá nhiều. Vấn đề này luôn khiến bạn cảm thấy khó chịu, ấm ách.
11 thực phẩm chữa đầy hơi hiệu quả

Hầu như ai cũng từng trải qua tình trạng đầy bụng, khó tiêu, sau khi ăn quá nhiều. Làm thế nào để đối phó với tình trạng này? Trước khi dùng đến thuốc, bạn hãy thử một số loại thực phẩm được chứng minh có tác dụng chống đầy hơi dưới đây nhé.

Đu đủ

Đu đủ có chứa papain – là một enzym tiêu hóa protein chống đầy hơi. Đu đủ xanh thường chứa nhiều papain hơn đu đủ chín. Vì vậy, đu đủ được xem là thực phẩm tuyệt vời nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày bị đầy hơi. Tuy nhiên, những người bị viêm loét dạ dày hoặc các bệnh dạ dày khác nên tránh ăn đủ đủ vì nó có thể khiến bệnh trầm trọng hơn.

Dứa

11 thực phẩm chữa đầy hơi hiệu quả - anh 1

Dứa giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa

Do có chứa bromelain, một loại enzyme có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giảm bớt hơi bị ứ đọng và đi ngược lên thực quản. Từ đó làm giảm cảm giác bị đầy bụng. Hầu hết bromelain chủ yếu nằm trong thân dứa.

Bơ có chứa các enzym tiêu hóa lipase, có nhiệm vụ phá vỡ mối liên kết của các chất béo. Enzym này có tác dụng di chuyển thức ăn từ dạ dày tới ruột non. Từ đó giúp ngăn ngừa sự tích tụ của các chất khí trong dạ dày. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho biết, beta-sitosterol trong quả bơ còn có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu.

Gừng

Gừng có chứa zingibain – một loại enzym giúp tiêu hóa protein có hiệu quả trong việc giảm đầy hơi và chướng bụng. Có thể dùng trà gừng hàng ngày để chữa chứng đầy hơi. Tuy nhiên, nên sử dụng gừng tươi để đạt được hiệu quả cao nhất.

Sữa chua

11 thực phẩm chữa đầy hơi hiệu quả - anh 2

Sữa chua có chứa lợi khuẩn giúp tiêu diệt vi khuẩn gây đầy hơi

Do có chứa vi khuẩn lactobacillus nên sữa chua có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn có hại gây đầy hơi. Nghiên cứu cho thấy, sữa chua giúp giảm chứng đầy hơi tới 80%.

Chuối

Đây cũng là một loại thực phẩm chống đầy hơi hiệu quả và còn có tác dụng làm phẳng bụng. Hàm lượng kali dồi dào trong chuối giúp cơ thể giải phóng nước khỏi các tế bào là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đầy hơi ở bụng. Ngoài ra, việc ăn chuối còn giúp cơ thể bạn tạo ra một lượng natri có thể làm giảm thiểu xu hướng chướng bụng, đầy hơi.

Nước chanh

Uống một ly nước chanh ấm trước bữa ăn sẽ ngăn ngừa chứng đầy bụng vì chanh hỗ trợ thêm axit cho dạ dày. Ngoài ra, chanh còn giúp chống lại vi khuẩn trong thức ăn. Vì vậy, nếu biết trước mình thường gặp triệu chứng khó tiêu, nên chuẩn bị một ly nước chanh ấm trước khi ăn.

Dưa hấu

11 thực phẩm chữa đầy hơi hiệu quả - anh 3

Dưa hấu có tác dụng loại bỏ nước dư thừa gây đầy hơi trong dạ dày

Dưa hấu có tới 92% là nước, vì vậy đây là loại quả có tác dụng lợi tiểu. Khi ăn các loại hoa quả có hàm lượng nước lớn đồng nghĩa với việc cơ thể đào thải ra ngoài một lượng nước tương ứng. Việc vừa có tác dụng thanh lọc cơ thể vừa rút hết nước dư thừa đang gây đầy hơi trong dạ dày.

Măng tây

Măng tây giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa đồng thời loại bỏ chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể. Thêm vào đó, măng tây còn chứa lợi khuẩn probiotics, giúp ngăm chặn chứng đầy hơi.

Trà thảo mộc

Các loại trà như trà hoa cúc, trà sả, trà bạc hà hỗ trợ cực tốt cho hệ tiêu hóa. Chúng giúp giảm chứng đầy hơi sau một bữa ăn no. Những triệu chứng buồn nôn, ợ hơi, trào ngược dạ dày sẽ bị các loại thảo mộc như bạc hà hóa giải. Vì vậy, hãy uống trà thảo mộc sau mỗi bữa ăn.

Dấm táo

11 thực phẩm chữa đầy hơi hiệu quả - anh 4

Dấm táo chữa đầy hơi hiệu quả

Dấm táo được chứng minh là rất hữu ích trong việc trị chứng đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng. Dấm táo có tác dụng trung hòa, làm giảm độ axít của dạ dày – nguyên nhân khiến ợ hơi, đầy bụng. Pha loãng một thìa dấm táo với một cốc nước, uống trước bữa ăn sẽ cho tác dụng hiệu quả.

>>> Xem thêm:

Tác hại của mướp đắng khi dùng sai cách

12 thực phẩm bảo vệ lá phổi hiệu quả

Những thực phẩm giúp quý ông có "tinh binh" khoẻ mạnh

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.