12 thực phẩm tuyệt đối không ăn tái, sống vì rất hại sức khỏe

Đậu đỏ, cá, thịt, trứng,... là những thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng bạn tuyệt đối không nên ăn khi chúng còn tái, sống.
12 thực phẩm tuyệt đối không ăn tái, sống vì rất hại sức khỏe

Trứng

Nếu bạn có thói quen sử dụng trứng chưa chín (trứng sống, trứng chần sơ, trứng lòng đào) thì hãy gạt bỏ ngay thói quen này bởi các nhà khoa học đã chứng minh rằng đó là cách ăn nguy hiểm.

Trong quá trình tạo ra protein, trứng sống cũng có khả năng bị nhiễm salmonella gây nhiễm độc, rối loạn tiêu hóa.

Hạt dẻ

Hạt dẻ sống hoặc chưa được nấu chín có thể chứa sán và khi sán xâm nhập vào hệ tiêu hóa sẽ gây viêm loét đường ruột, tiêu chảy hoặc sưng phù mặt.

Thịt lợn

12 thực phẩm tuyệt đối không ăn tái, sống vì rất hại sức khỏe ảnh 1

Thịt lợn không cần nấu tới mức chín quá kĩ, nhưng việc ăn thịt sống hay tái đều không được ủng hộ. Thịt chưa đạt tới nhiệt lượng thích hợp vẫn có khả năng chứa các mầm bệnh như giun sán kí sinh…Khi ăn thịt sống hoặc tái, kí sinh trùng có thể bị truyền vào cơ thể người.

Ngoài những bệnh do kí sinh trùng, ăn thực phẩm tái còn dễ gây các nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc cấp tính thường gặp nhất là thương hàn, dịch tả…

Thịt gà

Theo tạp chí The Daily Meal, thịt gà được bày bán ở các siêu thị hay các cửa hàng đã được sơ chế sẵn, nhưng cũng ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn, bụi bẩn khác có nguy cơ gây hại cho cơ thể nếu chúng ta không nấu chín kỹ. Vì vậy, hãy luôn luôn đảm bảo rằng bạn nấu thật chín thịt gà ở nhiệt độ thấp nhất là 165 độ C.

Tuy nhiên, bạn không cần phải rửa sạch thịt gà trước khi cho vào bếp nấu vì các vi khuẩn trên thịt gà sẽ bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao trong quá trình nấu. Hơn nữa, khi rửa thịt gà cũng nên chú ý đừng để nước bắn tung tóe vì nhữ thế sẽ tạo cơ hội vi khuẩn lây lan ra toàn bộ khu bếp nhà bạn.

Cá sống

Giống như thịt gia súc và gia cầm, món cá sống chứa rất nhiều kí sinh trùng ceviche. Ở Nhật, cá sống làm sushi được kiểm soát rất kỹ, không dùng cá nước ngọt vì dễ có nguy cơ nhiễm khuẩn và ký sinh trùng. Không chỉ sử dụng cá tươi, người Nhật còn áp dụng kỹ thuật rọi đèn để tìm giun sán trong cá sau đó lại đông lạnh ở nhiệt độ thật thấp.

Nếu bạn thích thưởng thức các món cá sống với mù tạt nhưng không kiểm soát được vấn đề an toàn thực phẩm thì nên xem xét lại vì khi bị nhiễm ký sinh trùng ceviche sẽ rất dễ bị nhiễm sán dây trong ruột.

Sắn

12 thực phẩm tuyệt đối không ăn tái, sống vì rất hại sức khỏe ảnh 2

Trong củ sắn có chứa cyanide hoặc glycosides cyanogenic, tuy rằng các độc tố nằm chủ yếu ở lá giúp ngăn chặn các loại côn trùng và động vật, nhưng thực chất nằm dưới lớp vỏ sắn cũng có một phần độc tố này. Vì vậy, để có thể tận dụng tối ưu dinh dưỡng của sắn cũng như ngăn ngừa độc tố, bạn nên gọt vỏ, ngâm nước muối, rửa sạch và nấu chín sắn càng sớm càng tốt sau khi thu hoạch.

Đậu đỏ

Trước khi chế biến món ăn từ đầu đỏ, bạn cần phải ngâm chúng nhiều giờ rồi mới nấu ăn. Bởi lẽ, đậu đỏ sống chứa nhiều lectin, một chất độc có thể gây ra đau bụng, buồn nôn, nôn mửa.

Rau mầm họ đậu

Rau mầm họ đậu tốt cho sức khỏe vì giàu dưỡng chất, vitamin thúc đẩy quá trình phát triển và chống lão hóa. Tuy nhiên một số loại đậu như đậu ván, đậu mèo, đậu kiếm, đậu trứng chim… cũng có hàm lượng lớn glucozid sinh a-xít cyanhydric giống như trong măng và sắn có thể gây ngộ độc. Đặc biệt là mầm cỏ linh lăng, có nhiều nguy cơ liên quan đến vi khuẩn E. coli và salmonella, gây bệnh tiêu chảy.

Bông cải xanh và bắp cải

Ăn bông cải xanh và bắp cải khi còn sống có thể gây đầy hơi, khó tiêu trong dạ dày vì chúng chứa chất hóa học làm thay đổi việc sản xuất hormone thryroid trong cơ thể.

Đặc biệt, nếu bạn gặp các vấn đề về tuyến giáp như bệnh bướu cổ thì không nên ăn các loại rau họ cải vì chúng chỉ làm cho bệnh nặng thêm.

Giá đỗ

12 thực phẩm tuyệt đối không ăn tái, sống vì rất hại sức khỏe ảnh 3

Giá đỗ sống vốn là một món ăn bổ dưỡng nhưng vì lợi nhuận kinh tế mà người làm giá hiện nay dùng thuốc kích thích khiến người tiêu dùng phải gánh chịu nhiều vấn đề về sức khỏe. Do đó, bạn nên hạn chế ăn nhiều giá đỗ sống để ngừa các bệnh xấu có thể xảy ra.

Cà chua xanh

Theo các chuyên gia y tế Mỹ, trong quả cà chua xanh có chứa chất độc solanine, sau khi ăn có thể xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa… Tốt nhất là bạn nên lựa chọn, chế biến và ăn cà chua chín đỏ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Cà tím

Tương tự như cà chua xanh, cà tím khi còn sống cũng chứa độc tố solaine. Các triệu chứng của nhiễm độc solanine bao gồm nôn mửa, chóng mặt, tiêu chảy. Do vậy, khi cơ thể không bạn không nên ăn cà tím sống.

Nha Trang

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.