15 bệnh nhân được cứu sống trong 6 ngày nhờ ghép tạng

Chỉ trong 6 ngày, đã có 15 bệnh nhân nặng được cứu sống nhờ được ghép tạng tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (Hà Nội).
GS Trần Bình Giang (thứ ba, từ phải sang) chia sẻ về "Tuần lễ ghép tạng" với kỳ tích 15 bệnh nhân được cứu sống tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức, nhờ được ghép tạng trong 6 ngày
GS Trần Bình Giang (thứ ba, từ phải sang) chia sẻ về "Tuần lễ ghép tạng" với kỳ tích 15 bệnh nhân được cứu sống tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức, nhờ được ghép tạng trong 6 ngày

Chia sẻ với báo giới chiều nay,19/8, GS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho hay với sự hỗ trợ và phối hợp rất chặt chẽ của Trung tâm Điều phối - Ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), Hãng hàng không Vietnam Airlines và sự cố gắng vượt bậc của đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, từ 12 - 18.8, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện tới 10 ca mổ ghép tạng.

Các ca ghép tạng (1 ca ghép phổi, 2 ca ghép tim, 3 ca ghép gan,  4 ca ghép thận) được thực hiện từ nguồn hiến đa tạng từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (2 người hiến) và Bệnh viện Chợ Rẫy (1 người hiến). Tất cả các ca ghép đều cho kết quả tốt. 

Ngoài ra, Bệnh viện Hữu nghị việt Đức cũng thực hiện 5 ca ghép tạng khác từ người cho sống (1 ca ghép gan và 4 ca ghép thận).

Như vậy, trong 6 ngày qua, đã có 15 bệnh nhân được cứu sống nhờ ghép tạng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Hiện tại, các bệnh nhân sau ghép đều có diễn biến sức khoẻ tốt.

“Chúng tôi tự hào về đội ngũ các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đã thực sự thuần thục trong chuyên môn, sự phối hợp rất ăn ý để có những thành công như vậy”, GS Giang bày tỏ.

Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng khẳng định, Trung tâm Điều phối - Ghép tạng quốc gia, các đồng nghiệp tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã có sự hợp tác, hỗ trợ quan trọng để viện tiếp nhận tạng hiến chuyển ra Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sớm nhất, tìm được người ghép phù hợp nhanh nhất.

15 bệnh nhân được cứu sống trong 6 ngày nhờ ghép tạng ảnh 1

Các bác sĩ của Bệnh viện hữu nghị Việt Đức Thực hiện ghép gan cho bệnh nhân từ người hiến tặng

“Với tạng hiến, sau khi nhận từ người hiến, tạng sẽ được vận chuyển xuyên Việt ra Hà Nội để ghép cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với thời gian trung bình 6 - 8 tiếng, trong khi thời gian cho phép tối đa trong vòng 10 tiếng. Vì vậy, chất lượng tạng ghép tốt", GS Giang nói, và cho biết thêm: ngay trước ghép, tạng nhận từ người hiến được xét nghiệm để khẳng định được chất lượng. Sự chuẩn bị kỹ càng, đồng bộ giúp cho kết quả ghép đạt tốt nhất, nhờ đó các ca bệnh hiểm nghèo được cứu sống.

Tuy nhiên, GS Trần Bình Giang cũng chia sẻ, dù trình độ ghép tạng trong nước đã ngang các nước nhưng nguồn tạng hiến vẫn còn quá ít khiến số bệnh nhân được ghép so với nhu cầu còn khoảng cách xa. 

Với ghép thận, từ 1992 đến nay, cả nước thực hiện 3.500 ca, chưa bằng 10% so với nhu cầu cần ghép. Bệnh nhân ung thư gan, xơ gan có chỉ định ghép khoảng 10.000 ca mỗi năm, nhưng mới thực hiện được 150 ca ghép gan trong vòng 24 năm qua (1994 - 2018).

Theo Thanh Niên
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.