1/5 dân VN mắc căn bệnh có số người chết nhiều hơn ung thư

(Ngày Nay) - Mối quan tâm hiện nay của người dân là các bệnh về ung thư, trong khi quên rằng số ca tử vong bởi các bệnh về tim cao hơn nhiều. Theo thống kê, 1/5 dân số Việt Nam mắc các bệnh lý về tim.
Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật cho người bệnh
Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật cho người bệnh

Ông Nam 54 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang nhập viện trong tình trạng đau ngực khi gắng sức. 1 năm trước, ông bị nhồi máu cơ tim cấp và được đặt stent động mạch vành, cùng với tiền căn khác như tăng huyết áp, rối loạn lipid máu.

Theo người nhà, ông Nam nghiện thuốc lá hàng chục năm nay.

PGS TS BS Nguyễn Hoàng Định – Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay, khi được chỉ động chụp động mạch vành, phát hiện người bệnh bị tái hẹp trong stent động mạch liên thất trước.

Để tránh nhồi máu cơ tim cấp do nguy cơ tắc mạch vành gây ra, ông Nam được chỉ định phẫu thuật.

Thay vì phải xẻ xương ức như phẫu thuật động mạch vành để tiếp cận với tim như trước đây, thì lần này, các bác sĩ đã áp dụng phương pháp phẫu thuật bắc cầu động mạch vành ít xâm lấn.

Theo BS Định, với phương pháp này, người bệnh không phải chẻ xương ức, mà tiếp cận qua một đường mở ngực bên trái 7 cm để làm cầu nối mạch vành, nhờ đó tránh tình trạng mất máu, giảm đau, chống nhiễm trùng sau mổ.

Vì thế thời gian nằm hồi sức và nằm viện cũng được ngắn, chỉ khoảng 7 ngày là có thể xuất viện.

Tuy nhiên, phương pháp này chống chỉ định đối với những trường hợp xạ trị vùng ngực, lao phổi cũ, phẫu thuật ở vùng ngực trái hoặc đã phẫu thuật bắc cầu mạch vành trước đây.

1/5 dân mắc các bệnh lý về tim

ThS BS Võ Tuấn Anh – Khoa Phẫu thuật tim mạch BV Đại học Y dược TP.HCM cho biết các yếu tố nguy cơ tim mạch bao gồm hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, ít vận động, rối loạn lipid máu…

Bệnh thường gặp ở nam giới hơn nữ giới, người lớn tuổi có các nguy cơ kể trên và tỉ lệ mắc bệnh đang ngày càng trở nên phổ biến cùng với các bệnh rối loạn chuyển hóa.

Theo dự báo của Hội tim mạch Việt Nam, có 1/5 dân số nước ta mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp.

Tỉ lệ tăng huyết áp ở những người trẻ từ 25 tuổi đang gia tăng, chiếm 21,5% tổng số ca mắc bệnh.

Cùng với đái tháo đường, rối loạn lipid máu và tăng huyết áp là những yếu tố nguy cơ lớn cho bệnh động mạch vành - BS Tuấn Anh nói và thông tin, nguyên nhân là do các mảng xơ vữa, lắng đọng của cholesterol trong mạch vành. Khi mảng xơ vữa phát triển làm cho động mạch vành hẹp lại khiến bệnh nhân thiếu máu cơ tim.

Nếu chỗ hẹp bị tắt luôn thì bệnh nhân sẽ bị nhồi máu cơ tim cấp gây nguy hiểm đến tính mạng, nhẹ là suy tim, nặng là có thể đột tử.

Dấu hiệu của bệnh đặc trưng nhất của bệnh là đau thắt ngực - cơn đau đè ép ở giữa xương ức, lan lên cằm, vai trái và tay trái. Đau kèm khó thở, vã mồ hôi, hoảng hốt và lo sợ.

Ở giai đoạn đầu, đau xuất hiện khi gắng sức. Trong những giai đoạn muộn, đau xuất hiện cả khi nghỉ ngơi, được gọi là hội chứng động mạch vành cấp.

Các dấu hiệu này có thể nhầm lẫn với thuyên tắc phổi, bóc tách động mạch chủ. Tuy nhiên đây cũng là 2 tình trạng bệnh lý cần cấp cứu khẩn.

Theo BS Tuấn Anh, để ngăn ngừa các bệnh lý về tim, nên tập thể dục điều độ, ăn nhạt, giảm mỡ, duy trì cân nặng lý tưởng, ngưng hút thuốc lá và khống chế tốt huyết áp, đường huyết.

Mối quan tâm hiện nay của người dân là bệnh ung thư, nhưng họ quên rằng số ca tử vong do các bệnh lý về tim cao hơn nhiều so ung thư - BS Nguyễn Hoàng Định khẳng định.

Theo Vietnamnet

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.