15 tác dụng thần kỳ ít người biết của hành lá

Không chỉ là gia vị quen thuộc trong bếp, hành lá còn có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe.
15 tác dụng thần kỳ ít người biết của hành lá

Dưới đây là những tác dụng thần kỳ của hành lá:

Tăng cường thị lực

Những dưỡng chất oxy hóa tự nhiên có nhiều trong hành lá là lutein và zeaxanthin rất có lợi cho mắt. Chúng giúp chống viêm và thoái hóa điểm vàng trong mắt. Do đó, bạn đừng quên thêm hành lá vào các món ăn chính của người bị giảm thị lực nhé!

Giúp xương chắc khỏe

Hành lá chứa rất nhiều vitamin C và K. Những loại vitamin góp phần quan trọng trong quá trình phát triển và hoạt động của hệ xương trong cơ thể. Vitamin C giúp tổng hợp collagen làm cho xương chắc khỏe, trong khi đó vitamin K đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mật độ xương và ngăn ngừa nguy cơ rạn xương.

Hỗ trợ hệ tim mạch

Trong hành lá có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Các chất này có tác dụng bảo vệ DNA và các mô tế bào khỏi tác động từ những chất gây hại. Ngoài ra ăn nhiều hành lá còn giúp ngăn ngừa bệnh huyết áp cao và giảm cholesterol trong máu. Chất lưu huỳnh có trong hành cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim như bệnh tim mạch vành.

Cải thiện chức năng hô hấp

Được biết đến như một siêu thực phẩm chống vi khuẩn và virus, hành lá được sử dụng như một loại thuốc chữa các lọai bệnh như nhiễm trùng đường hô hấp, cảm cúm và cảm lạnh thông thường. Hành lá cũng được biết đến như một loại dược liệu tiêu đờm và hỗ trợ hệ hô hấp.

15 tác dụng thần kỳ ít người biết của hành lá - anh 1

Ngăn ngừa các bệnh về hệ tiêu hóa

Hành lá là một phương thuốc tự nhiên giúp ngăn ngừa bệnh tiêu chảy và các biến chứng dạ dày khác. Ngoài ra, hành lá còn chứa một lượng lớn chất xơ, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Giảm cholesterol xấu

Hành lá có thể làm giảm sự tích tụ của cholesterol xấu và nếu thường xuyên ăn hành còn đốt cháy chất béo thừa ở cơ thể, mang lại vóc dáng thon gọn hơn.

Tốt cho dạ dày

Chỉ cần ăn hành từ hai đến ba lần trong một tuần cũng giúp bạn giảm được đáng kể nguy cơ phát triển bệnh ung thư dạ dày. Khi chế biến thịt, cho thêm ít hành sẽ giúp giảm lượng carcino-gens được tạo ra trong quá trình thịt được đun nấu ở nhiệt độ cao, từ đó giúp cho dạ dày tránh được sự tác động của chất độc hại này.

Giúp giảm lượng đường trong máu

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất như lưu huỳnh có trong hành lá giúp làm giảm lượng đường và tăng lượng insulin. Đó cũng là lý do khiến hành lá được xếp vào nhóm những thực phẩm điều hòa nồng độ đường trong máu.

Giảm nguy cơ ung thư

Hành lá rất giàu hợp chất allyl sulphide. Trong hợp chất này có chứa lưu huỳnh giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột kết. Chất flavonoids có trong hành lá cũng giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách ức chế sản xuất các enzyme gây hại cho DNA và các mô tế bào. Ngoài ra, thói quen ăn uống hàng ngày cũng ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của bạn.

Chống nhiễm trùng

15 tác dụng thần kỳ ít người biết của hành lá - anh 2
Chất lưu huỳnh và vitamin K trong hành lá có tác dụng ức chế các vi khuẩn nấm và kích hoạt quá trình đông máu. Các chất này còn giúp cơ thể hấp thu các dưỡng chất quan trọng như B1 đồng thời giảm căng thẳng và mệt mỏi. Ngoài ra vitamin C có trong hành lá còn chống oxy hóa và bảo vệ các mô khỏi viêm nhiễm.

Giúp tăng cường miễn dịch

Hành lá là một nguồn phong phú phytochemical, nó hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch rất nhiều và loại bỏ các enzyme chịu trách nhiệm về việc tạo ra các gốc tự do trong cơ thể con người. Tiêu thụ hành lá để giảm thiệt hại của các mô tế bào, ADN đáng kể.

Thải độc qua tuyến mồ hôi

Hành lá cay, hơi ấm, chủ yếu được dùng khi cơ thể ớn lạnh, cảm lạnh, sốt, nhức đầu, nghẹt mũi. Hành lá có chứa diallyl sulfide, calcium oxalate. Ngoài ra, nó cũng chứa chất béo, carbohydrate, carotene, vitamin B, C và niacin, canxi, magiê, sắt và các thành phần khác. Hành lá kích thích tuyến mồ hôi hoạt động năng suất hơn, nhờ đó thải loại chất độc hại. Hành còn tốt cho đường hô hấp, chữa ho, đau họng. Hành chứa allicin, có vai trò quan trọng chống lại vi khuẩn, vi rút, đặc biệt là vi khuẩn gây bệnh nấm da.

Giảm nhiễm trùng đường tiết niệu

Đun sôi hành trong nước cho đến khi nước bốc hơi. Lọc lấy nước củ hành, để nguội và uống. Các đặc tính chống vi khuẩn của hành sẽ giúp làm giảm các cảm giác nóng khi tiểu tiện.

Chữa bất lực

Hành lá có khả năng kích thích tình dục. Hành màu xanh lá cây chứa một loạt các vitamin giúp quá trình tiết hormone nam tính diễn ra bình thường, qua đó kích thích ham muốn tình dục. Vì vậy, để chữa chứng bất lực đàn ông nên ăn hành lá ít nhất 3 bữa/tuần.

15 tác dụng thần kỳ ít người biết của hành lá - anh 3

Giúp ăn ngon miệng

Hành có chứa allyl sulfide, chất này sẽ kích thích tiết dịch dạ dày giúp cải thiện cảm giác thèm ăn, ăn ngon miệng hơn. Vitamin B1 có trong hành còn giúp cơ thể giảm mệt mỏi

>>> Xem thêm:

16 công dụng không ngờ của việc uống nước chanh hàng ngày

9 điều bạn cần thay đổi trong lối sống để giảm nguy cơ mắc ung thư

Top 10 thực phẩm giàu canxi nhất mẹ bầu chớ bỏ qua

Nha Trang (th)

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.