15 tác hại của stress đối với sức khỏe

(Ngày Nay) - Stress có thể do nhiều nguyên nhân như hôn nhân tan vỡ, mất việc làm hoặc căng thẳng do công việc. Stress có thể ảnh hưởng tới sức khỏe theo nhiều cách khác nhau.
15 tác hại của stress đối với sức khỏe

Dưới đây là những ảnh hưởng của stress tới sức khỏe.

1. Huyết áp

Stress có thể tạo ra các hormon như cortisol có thể làm tăng huyết áp. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe. Tình trạng stress có thể làm tăng huyết áp tạm thời bằng cách là co các mạch máu và tăng nhịp tim.

2. Thèm ăn đường và chất béo

Cortisol, một loại hormon được giải phóng trong thời gian stress làm tăng cảm giác thèm ăn đường và chất béo. Nếu bạn có chỉ số khối cơ thể cao bạn dễ mắc phải tình trạng này hơn. Cách tốt nhất để bảo vệ chính bạn là biết được những yếu tố gây căng thẳng và lựa chọn những món ăn nhẹ lành mạnh.

3. Tích trữ chất béo

Stress có liên quan tới tăng cân. Hormon stress cortisol có thể làm tăng lượng mô mỡ trong cơ thể cũng làm tăng kích thước các tế bào chất béo. Hàm lượng cao hơn cortisol có liên quan tới mỡ bụng nhiều hơn.

4. Tim

Những người có công việc căng thẳng dễ bị đau tim hơn những người có công việc ít căng thẳng. Bạn cần tập trung vào làm giảm căng thẳng trong cuộc sống để duy trì sức khỏe tim.

5. Mất ngủ

Mất ngủ có thể gây ra trạng thái kích thích quá mức. Bị stress kéo dài có thể gây gián đoạn giấc ngủ và góp phần gây rối loạn giấc ngủ. Hãy thử tập yoga và các hoạt động chống căng thẳng khác trong ngày

6. Đau đầu

Các chất như adrenalin và cortisol có thể gây ra những thay đổi mạch máu, dẫn đến đau đầu hoặc đau nửa đầu. Stress cũng có thể khiến cơ bắp của bạn căng thẳng, có thể khiến cơn đau nửa đầu trở nên tồi tệ hơn.

7. Trí nhớ

Quá nhiều hormon stress cortisol có thể cản trở khả năng hình thành kí ức mới. Trong khi bị stress, hormon này cản trở các chất dẫn truyền thần kinh, các hóa chất mà não sử dụng để giao tiếp với nhau. Điều này sẽ khiến bạn khó ghi nhớ.

8. Ảnh hưởng tới cấu trúc tóc

Stress nghiêm trọng có thể ảnh hưởng tới cấu trúc tóc. Stress được cho là tác nhân gây rụng tóc ở bệnh tự miễn được gọi là alopecia areata (rụng tóc từng mảng)

9. Mang thai

Stress nghiêm trọng làm tăng nguy cơ sinh non. Hàm lượng cao stress có thể ảnh hưởng tới sự phát triển não của thai nhi. Các kỹ thuật tập yoga và giảm stress trước sinh được khuyến nghị trong những trường hợp này.

10. Đường huyết

Stress có thể làm tăng mức đường huyết. Nếu bạn bị tiểu đường týp 2, bạn sẽ thấy mức đường huyết cao hơn khi bạn bị stress. Điều chỉnh thói quen ăn uống của bạn, tập luyện thường xuyên, thay đổi thuốc sẽ giúp bạn kiểm soát đường huyết.

11. Tiêu hóa

Stress có thể làm trầm trọng thêm chứng ợ nóng, đau bụng và tiêu chảy. Hơn nữa, hội chứng ruột kích thích (IBS) cũng gây ra bởi căng thẳng.

12. Mô não

Stress có thể làm giảm lượng mô ở khu vực não điều chỉnh cảm xúc và tự kiểm soát. Tổn thương này có thể khiến bạn khó đối phó với những căng thẳng trong tương lai. Điều này có thể đảo ngược nhờ kỹ thuật kiểm soát căng thẳng.

13. Da

Stress có thể gây ra mụn trứng cá. Sự gia tăng hormon nam tính androgen là thủ phạm chính gây mụn trứng cá ở phụ nữ.

14. Đau lưng

Stress có thể gây đau lưng cấp tính. Nó cũng có thể góp phần gây đau lưng mạn tính. Những người hay lo âu và suy nghĩ tiêu cực dễ bị đau lưng.

15. Giảm sức hấp dẫn

Người ta thấy rằng phụ nữ ít bị hấp dẫn bởi những nam giới có hàm lượng hormon stress cortisol cao so với những người có hàm lượng này thấp. Điều này là do họ tin rằng hàm lượng hormon stress cho thấy sức mạnh và sức khỏe.

BS Thu Vân/Theo Sức Khỏe & Đời Sống

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.