16 công dụng không ngờ của việc uống nước chanh hàng ngày

Uống nước chanh hàng ngày là cách dễ nhất để bổ sung lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày cũng như giúp cơ thể hoạt động sung sức. Đặc biệt uống nước chanh buổi sáng rất có lợi cho sức khỏe.
16 công dụng không ngờ của việc uống nước chanh hàng ngày

Như chúng ta biết, chanh là một nguồn vitamin và chất khoáng tuyệt vời rất cần thiết cho sức khỏe và sự hoạt động chính xác của cơ thể. Nó chứa lượng calo thấp (29 calo/100 gam), hàm lượng cholesterol thấp và chất béo bão hòa thấp. Nó cũng chứa vitamin A, vitamin B6 và vitamin B1 (thiamin) với hàm lượng ít hơn. Ngoài ra trong chanh còn có nhiều chất khoáng như đồng, canxi và kali. Ở Ấn Độ chanh được sử dụng như một loại thuốc chữa trị nhiều vấn đề về sức khỏe.

Theo Đông y quả chanh vị chua ngọt, tính bình, vào vị. Lá chanh vị cay ngọt, tính ôn. Rễ có vị đắng, tính ôn. Quả chanh có tác dụng sinh tân chỉ khát trừ thấp an thai. Dùng trong các trường hợp thử nhiệt phiền khát (cảm nắng, mất nước, khát nước, vật vã kích động); ăn kém, nhiễm độc thai nghén nôn ói, tăng huyết áp. Lá chanh có tác dụng hoà đàm, chỉ khái, lý khí, khai vị. Rễ có tác dụng chỉ khái, bình suyễn, hành khí, chỉ thống.

16 công dụng không ngờ của việc uống nước chanh hàng ngày - anh 1

Dưới đây là những tác dụng không ngờ của nước chanh đối với sức khỏe và sắc đẹp khi bạn sử dụng hàng ngày:

Tiêu diệt tế bào ung thư

Chanh có khả năng giảm sự sinh trưởng các tế bào ung thư. Khả năng chống ung thư của nước chanh mạnh gấp 10.000 lần so với hóa trị. Cắt 2-3 lát chanh mỏng cho vào cốc, thêm nước nóng, nó sẽ biến thành nước có tính kiềm. Uống hàng ngày đối với bất kỳ ai đều tốt.Chanh được chứng minh là có khả năng bổ trợ khi chữa các chứng bệnh tương tự, tốt hơn vạn lần so với Doxorubicin thường được thế giới ứng dụng trong hóa trị ung thư. Ngạc nhiên hơn, dùng chanh để áp dụng cho việc trị liệu các bệnh ung thư nhưng chanh chỉ có thể phá các tế bào ung thư ác tính chứ không hề ảnh hưởng đến các tế bào ung thư lành tính.

Cải thiện loãng xương

Citric acid có trong chanh có thể giúp cơ thể tăng khả năng hấp thu canxi, tăng cường mật độ xương, đề phòng loãng xương. Thiếu canxi là một trong những nguyên nhân dẫn đến loãng xương, mà bước đầu tiên để đề phòng loãng xương là bắt đầu cải thiện từ ăn uống hàng ngày, đó chính là thường xuyên ăn các loại quả có chứa nhiều Vitamin C như chanh, bưởi.
Dựa trên việc chanh rất tốt trong việc hỗ trợ tuần hoàn máu và hấp thu canxi, ngoài ra citric acid trong chanh có hiệu quả chống lại vi khuẩn viêm đường ruột, vi khuẩn salmonella, vi khuẩn xuất huyết đường ruột, có thể giảm thiểu việc sản sinh ra lactic acid khi cơ thể mệt mỏi.
16 công dụng không ngờ của việc uống nước chanh hàng ngày - anh 2

Giảm nguy cơ máu cục

Citric acid và polyphenol có trong nước chanh đều có thể dự phòng chứng tắc tĩnh mạch sâu, điều chỉnh tuần hoàn máu, giảm nguy cơ máu đông cục. Khi huyết áp quá cao, nước chanh có thể điều chỉnh huyết áp, có thể chống trầm cảm, chống căng thẳng và các trở ngại về chức năng thần kinh.

Tăng cường trí nhớ

Theo nghiên cứu mới nhất của Mỹ cho thấy hàm lượng Vitamin C và Vitamin E có trong chanh đạt đến tiêu chuẩn cân bằng, có hỗ trợ cho việc tăng cường trí nhớ, nâng cao khả năng linh hoạt của tư duy phản ứng, và đã trở thành đồ uống tham khảo của người hiện đại trong việc tăng cường trí nhớ.Trong chanh có chứa Vitamin C tan trong nước có chức năng chống oxy hóa, do đó mỗi ngày một cốc nước chanh sẽ có lợi cho việc tăng cường trí nhớ, mà lại không hề có tác dụng phụ nào cho cơ thể, là đố uống sức khỏe rất dễ tìm kiếm được trong cuộc sống hàng ngày.

Tăng cường năng lượng

16 công dụng không ngờ của việc uống nước chanh hàng ngày - anh 3

Nước chanh cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng khi nó đi vào đường tiêu hóa, đồng thời giúp làm giảm cảm giác lo âu, trầm cảm. Ngay cả hương thơm của loại trái cây này cũng có tác dụng làm dịu hệ thần kinh.

Tăng cưỡng miễn dịch

Trong nước chanh có chứa nhiều vitamin C, đây là loại chất giúp tăng cường sức đề kháng và ngăn cản các bệnh khi thời tiết lạnh. Vitamin C có trong chanh giúp chống viêm và được sử dụng trong việc điều trị bệnh hen suyễn và các bệnh về hô hấp khác.

Ngoài ra chanh còn giúp tăng cường hấp thu sắt, đóng vai trò trong khả năng miễn dịch. Nước chanh còn chứa nhiều chất kali giúp kích thích trí não phát triển và cân bằng huyết áp.

Tốt cho tiêu hóa

Nước chanh không chỉ giúp giải nhiệt và thanh lọc cơ thể nhờ đẩy độc tố ra ngoài mà thành phần có trong nước chanh còn giống như nước bọt và axit có trong hệ tiêu hoá giúp gan sản xuất ra axit cần thiết cho hệ tiêu hoá của bạn. Bắt đầu buổi sáng với một ly nước chanh nóng sẽ có tác dụng kích thích tiêu hóa cho cả ngày.

Nước chanh còn giúp giải phóng độc tố và làm giảm các triệu chứng khó tiêu, ợ chua.

Hỗ trợ chữa lành các vết thương

Axit ascorbic (hay sinh tố C, vitamin C) được tìm thấy trong chanh giúp thúc đẩy quá trình làm lành vết thương và là chất dinh dưỡng cần thiết trong việc duy trì các mô liên kết, giúp xương và sụn chắc khỏe. Vitamin C có tác dụng chống viêm, đây là dưỡng chất cần thiết trong việc duy trì sức khỏe và hồi phục các tổn thương trên cơ thể.

Giữ cho phổi khỏe mạnh

16 công dụng không ngờ của việc uống nước chanh hàng ngày - anh 4

Nếu hen suyễn, nhiễm trùng, hoặc các bệnh liên quan đến phổi khác hành hạ bạn, nước chanh có thể giúp làm giảm bớt hoặc chữa trị những vấn đề này. Đây là một phương thuốc hữu ích cho phổi khi bị bệnh.

Lợi tiểu

Uống nước chanh, bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn vì nó được coi là một chất lợi tiểu trong cơ thể, giúp làm sạch hệ tiêu hóa. Theo đó tốc độ đào thải độc tố cũng nhanh chóng hơn, giúp giữ cho đường tiết niệu của bạn khỏe mạnh.

Nước chanh rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị sỏi thận vì nó có chứa axit citric, điều đó ngăn ngừa sự hình thành sỏi bằng cách phá vỡ nó. Trong trường hợp bị sỏi thận, bạn có thể uống nước chanh 3 – 4 lần một ngày để đạt được kết quả tốt hơn.

Giảm các bệnh về hô hấp

Một cốc nước chanh ấm vào mỗi sáng sớm sẽ giúp loại bỏ các bệnh nhiễm trùng ở vùng ngực và dừng những cơn ho khan, ho gió lại. Nó cũng được cho là liều thuốc quý giá và hữu ích cho những người đang bị bệnh hen suyễn và thường xuyên bị dị ứng.

Giảm stress

Vitamin C có nhiều trong nước chanh là một trong những phương thuốc giúp bạn thoát khỏi tình trạng căng thẳng cho trí não và cơ thể.sẽ thực sự thấy không thèm uống cà phê vào buổi sáng nữa. Tuy đây là một điều khá bất ngờ và cho đến nay khoa học vẫn chưa giải thích được điều này.

Giải cơn say

Trước khi uống rượu bia, bạn nên uống một ít nước chanh. Nó giúp làm dịu dạ dày của bạn và nước nóng (tốt hơn hết là bạn nên uống nước chanh nóng) nói riêng có thể hoạt động như một chất khử trùng để giúp giải độc cơ thể của bạn.

Giảm cân

Nếu béo phì hay thừa cân, bạn không nhất thiết áp dụng chế độ ăn quá khắt khe, dễ dẫn tới tình trạng bị thiếu chất, hạ huyết áp.

Hơn nữa, vỏ chanh có các thớ pectin giúp giảm cân bằng cách ngăn dạ dày hấp thụ đường quá nhanh. Bạn có thể thêm vỏ chanh vào nước lọc hoặc nước chanh ấm. Tuy nhiên cần phải lưu ý rằng để giảm cân bạn nên duy trì thói quen uống một cốc nước chanh mỗi ngày kết hợp cùng chế độ ăn uống khoa học và tập luyện đều đặn.

16 công dụng không ngờ của việc uống nước chanh hàng ngày - anh 5

Đẹp da

Vitamin C không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn giúp chống ôxy hoá hiệu quả làm đẹp da, giảm nếp nhăn. Vitamin C giúp cho làn da khoẻ mạnh đẩy lùi một số loại vi khuẩn gây ra mụn trứng cá. Vitamin C giúp trẻ hoá làn da từ bên trong cơ thể nhờ đẩy độc tố ra bên ngoài.

Chăm sóc răng miệng

Một cốc nước chanh vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe răng miệng. Đặc tính chống vi khuẩn của nó giúp loại bỏ các vi khuẩn gây ra mùi hôi trong miệng. Nó làm dịu cơn đau răng và nhiều chứng bệnh về răng miệng khác như viêm lợi. Nó cũng có tác dụng làm trắng răng vì chanh là một chất tẩy trắng tự nhiên. Hãy súc miệng với nước tinh khiết sau khi uống nước chanh để tránh tổn hại cho men răng.

Dẫu chanh có nhiều tác dụng với sức khỏe nhưng cũng không nên tiêu thụ quá nhiều. Theo các chuyên gia, nếu cơ thể đang khỏe mạnh và cân nặng bình thường thì nên uống nửa quả chanh pha với nước, chia hai lần mỗi ngày. Nếu thừa cân, có thể uống một cốc nước chanh (một quả chanh) mỗi ngày.

>>> Xem thêm:

Những tác dụng phụ ít người biết của cà chua

Những lợi ích bất ngờ của dưa lê

Tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của rượu tỏi

Nha Trang (th)

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.