16 loại thực phẩm giúp bạn 'đánh bay' căng thẳng, mệt mỏi

Quả bơ, cá hồi, các loại hạt, rau bina,... là những thực phẩm giúp bạn xua tan cơn căng thẳng mệt mỏi vô cùng hiệu quả.
16 loại thực phẩm giúp bạn 'đánh bay' căng thẳng, mệt mỏi

Stress là phản ứng của cơ thể trước bất cứ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác động nào đe dọa đến sự tồn tại lành mạnh của con người cả về thể chất lẫn tinh thần. Stress có thể khiến bạn tăng cân, stress làm tăng gấp đôi nguy cơ vô sinh,...

Dưới đây là những thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng bạn nên lựa chọn khi đang stress.

Rau bina/rau chân vịt/cải bó xôi

16 loại thực phẩm giúp bạn 'đánh bay' căng thẳng, mệt mỏi ảnh 1

Rau bina giàu magiê - một khoáng chất rất cần thiết giúp cơ thể thực hiện hơn 300 phản ứng hóa học quan trọng. Magiê cũng giúp ngăn chặn cảm giác lo lắng và hỗ trợ điều trị ADHD (Hội chứng tăng động giảm chú ý) hiệu quả.

Các loại ngũ cốc

Tất cả các loại ngũ cốc đều chứa carbohydrate, giúp kích hoạt não bộ sản xuất ra serotonin - một trong những hoóc-môn mang lại cảm giác tốt giúp cải thiện tâm trạng, tăng ham muốn, cải thiện giấc ngủ, trí nhớ và nhiều hơn nữa. Để tăng cường nồng độ serotonin tự nhiên của cơ thể, hãy chọn bánh mì nguyên hạt, gạo nâu và bột yến mạch.

Hàm lượng kali tự nhiên trong bơ giúp làm giảm huyết áp, dịu tâm trạng. Một nửa quả bơ chứa nhiều kali hơn so với một quả chuối. Cơ thể bạn cũng được bổ sung lượng lớn vitamin B, chất béo lành mạnh và chất xơ hỗ trợ tiêu hóa, tốt cho tim, làm đẹp da.

Quả cam

16 loại thực phẩm giúp bạn 'đánh bay' căng thẳng, mệt mỏi ảnh 2

Cam chứa hàm lượng lớn vitamin C, giúp giảm cortisol và huyết áp, đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Maryland, Mỹ, bổ sung hàm lượng lớn vitamin C đã được chứng minh là làm giảm căng thẳng cả về thể chất và tinh thần.

Quả việt quất

Ngoài việc chứa nhiều chất chống oxy hóa, quả việt quất cũng giúp bạn chống lại những căng thẳng. Quả việt quất giàu vitamin E, vitamin C, mangan và magiê. Ăn quả việt quất thường xuyên giúp chống lại chứng mất ngủ, trầm cảm và các tối loạn tâm lý khác. Do hàm lượng chất xơ phong phú là chứa ít calo, quả việt quất cũng là một thực phẩm tuyệt vời cho việc giảm cân.

Cá hồi

Cá hồi là một nguồn thực phẩm giàu a-xít béo omega-3 không chỉ tốt cho sức khỏe tim mạch, não bộ mà còn giúp ngăn ngừa sự sản sinh hoóc-môn cortisol gây căng thẳng, đồng thời chống viêm và giúp cơ thể khỏe mạnh toàn diện.

Đậu trắng

Đậu trắng rất giàu phosphatidylserine, một chất hóa học giúp tế bào não hoạt động tốt, chống lại các tác động có hại của cortisol lên cơ thể, theo chuyên gia Palinski-Wade.
Ngoài ra, nếu muốn thu gọn vòng eo, đậu trắng cũng có thể giúp đỡ vì nó giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt dẻ cười, quả óc chó rất giàu chất béo lành mạnh và vitamin, khoáng chất, bao gồm vitamin B21 và vitamin E, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm lo âu, căng thẳng, chán nản.

Hàu

16 loại thực phẩm giúp bạn 'đánh bay' căng thẳng, mệt mỏi ảnh 3

Động vật có vỏ này nổi tiếng với “quyền năng” kích thích tình dục, nhưng đó không phải là lợi ích duy nhất của nó. Nhờ vào hàm lượng kẽm cao - một khoáng chất được chứng minh có tác dụng làm giảm việc tiết cortisol trong cơ thể, nên hàu cũng được coi là một thực phẩm đẩy lùi căng thẳng.

Hạt hồ trăn

Hạt hồ trăn hay còn gọi là hạt cười trở thành món ăn vặt yêu thích của nhiều người, bởi nó giàu magiê, giúp cân bằng lượng cortisol trong cơ thể, chuyên gia dinh dưỡng Palinski-Wade cho biết.

Không chỉ vậy, một quả hồ trăn chỉ chứa có 3 calo, bằng khoảng một nửa lượng calo so với hầu hết các loại hạt khác nên đây là lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn giảm cân.

Sữa chua

Một chế độ ăn uống kết hợp các loại thực phẩm giàu probiotic như sữa chua sẽ giúp cơ thể chống lại căng thẳng và lo âu. Những vấn đề tiêu hóa thường là 'người bạn' đồng hành với sự lo lắng và chế phẩm sinh học có thể giúp giảm viêm, khắc phục các vấn đề tiêu hóa hiệu quả.

Hạt Chia hay hạt hướng dương

Hạt Chia và hạt hướng dương có chứa tryptophan, một loại a-xít loại amino giúp kích thích sản xuất serotonin trong não và mang lại sự bình tĩnh, giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể giúp giảm bớt cảm giác lo âu.

Măng tây

16 loại thực phẩm giúp bạn 'đánh bay' căng thẳng, mệt mỏi ảnh 4

Hàm lượng thấp của folate trong cơ thể là một phần nguyên nhân gây ra cảm giác lo lắng và chán nản. Măng tây rất giàu folate, chỉ cần mỗi bát măng tây mỗi ngày, bạn đã đáp ứng được 2/3 lượng folate cần thiết cho cơ thể.

Sô cô la đen

Sô cô la đen được xem là thực phẩm hữu hiệu trong việc thúc đẩy sản sinh những hóa chất hạnh phúc trong não của chúng ta, đồng thời giúp bạn giữ bình tĩnh, tăng cường lưu thông máu lên não, cải thiện sự linh hoạt của não bộ, trăng cường trí nhớ.

Gạo lứt

Gạo lứt là loại gạo đặc biệt giàu chất dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Gạo lứt chứa nhiều vitamin B, giúp hệ miễn dịch, não bộ và tim mạch phát triển khỏe mạnh. Ăn gạo lứt có thể giúp bạn chống lại căng thẳng và ngăn ngừa các rối loạn về mặt tâm lý. Nếu bạn thường xuyên gặp căng thẳng và mệt mỏi thì hãy bổ sung gạo lứt vào thực đơn của mình.

Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa như polyphenols, catechin và flavonoid, rất có lợi cho sức khỏe của bạn. Uống trà xanh giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi. Khi công việc quá áp lực dẫn tới mệt mỏi, bạn hãy nghỉ ngơi và dùng một tách trà xanh. Bạn có thể lựa chọn trà hoa cúc hoặc trà bạc hà nếu không thích trà xanh. Để trà xanh phát huy tối đa được công dụng của nó, bạn nên tránh xa thuốc lá và rượu.

Vân Trang

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.