2 người chết, 1 người nguy kịch vì ngộ độc methanol

(Ngày Nay) - Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, chỉ trong 5 ngày vừa qua đã có liên tiếp 3 nạn nhân của rượu có methanol được chuyển đến viện, trong đó 2 người đã tử vong. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 7/9, bệnh nhân nữ Đ.T.L (sinh năm 1974, Thanh Xuân, Hà Nội) vào viện trong tình trạng đã ngừng tim. Theo người nhà, bệnh nhân mua rượu tại khu vực sau bách hóa Thanh Xuân. Nồng độ methanol trong máu bệnh nhân rất cao, 135,9mg/dl.

Cùng ngày, một nam bệnh nhân 49 tuổi ở Hải Dương cũng được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê, tổn thương não nặng, tụt huyết áp. Nồng độ methanol trong máu là hơn 130 mg/dL. Bệnh nhân này hiện rất nguy kịch, nguy cơ tử vong cao.

Trước đó 3 ngày, một bệnh nhân khác ở Hà Nội cũng bị tổn thương não rất nặng do ngộ độc methanol trong rượu. Sau một ngày nhập viện, dù được các bác sĩ nỗ lực điều trị, tuy nhiên, sau một ngày, bệnh nhân cũng tử vong.

“Đáng nói, cả 3 bệnh nhân này, kết quả xét nghiệm đều không tìm thấy ethanol trong máu. Cho thấy bệnh nhân uống rượu mà lại không có rượu, chỉ thấy hàm lượng cồn công nghiệp trong máu”, BS Nguyên thông tin.

Vào khoảng cuối tháng 8/2017, Trung tâm Chống độc cũng đã tiếp nhận một bệnh nhân ngộ độc methanol rất nặng. Bệnh nhân là anh Lê Văn T. (sinh năm 1954, ở Vĩnh Tiến, Vĩnh Lộc Thanh Hóa). Được biết, do nghiện rượu  nên anh T. mua cồn ở hiệu thuốc về uống thay rượu. Đó là cồn sát trùng loại 500 ml. Khi bệnh nhân nhập viện đã trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, dấu hiệu nhiễm toan nặng, rất điển hình của ngộ độc methanol.

Theo BS Nguyên, bản chất methanol là chất độc, được trà trộn vào rượu uống (rượu trắng). Người uống không hề biết mình đã uống nhầm rượu độc, đến khi được đưa vào viện thì thường đã quá muộn. Hàng tiếng sau khi uống, thậm chí sau 2 ngày, người bệnh mới có biểu hiện mờ mắt, hôn mê, mệt mỏi; gia đình đưa đi cấp cứu thì đã muộn. Nếu như biết ngộ độc methanol, bệnh nhân được đưa vào viện sớm, không đợi các dấu hiệu thì sẽ không có tổn thương não, di chứng mắt.

Đáng lưu ý, tình trạng ngộ độc methanol có xu hướng tăng trong thời gian gần đây. Chỉ riêng số ca ngộ độc methanol trong 6 tháng đầu năm nay đã bằng cả năm 2016. Bệnh nhân không chỉ ở Hà Nội mà còn ở các tỉnh khác như: Nghệ An, Thái Bình, Hưng Yên…

Số lượng bệnh nhân thực tế có thể nhiều hơn vì việc xét nghiệm để khẳng định không phải nơi nào cũng làm được. Tỷ lệ tử vong do ngộ độc rượu methanol ở mức cao, lên đến 30%. Những trường hợp cứu chữa được cũng rất vất vả, tốn kém và đều bị di chứng thần kinh, mù mắt, tổn thương não…

Theo Công lý

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.